UBND tỉnh Hưng Yên tổ chức công bố và triển khai thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án xây dựng khu đại học Phố Hiến

Đăng ngày 27 - 07 - 2009
Lượt xem:
100%

Ngày 17/7, UBND tỉnh tổ chức hội nghị công bố và triển khai thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt Đề án xây dựng khu Đại học Phố Hiến tại tỉnh Hưng Yên. Dự hội nghị có các ông : Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Cường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; GS-TS khoa học Bành Tiến Long - nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo, Trưởng ban chỉ đạo xây dựng khu Đại học Phố Hiến; Đại diện các Bộ, ngành Trung ương; các vị trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND tỉnh; Đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, các huyện, thành phố.

Tại hội nghị, các đại biểu nghe đại diện UBND tỉnh báo cáo tóm tắt quá trình triển khai xây dựng đề án khu đại học Phố Hiến và công bố quyết định số 999/QĐTTg của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Đề án  xây dựng khu Đại học Phố Hiến. Theo Quyết định, khu Đại học Phố hiến có địa điểm xây dựng tại thành phố Hưng Yên và huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên : phía Đông giáp tỉnh lộ 61; phía Tây giáp sông Điện Biên; phía Nam giáp quốc lộ 39A; phía Bắc giáp quốc lộ 38B. Quy mô sử dụng khoảng 1.000 ha, trong đó diện tích đất sử dụng xây dựng các cơ sở giáo dục đại học, nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ khoảng 700 ha và diện tích đất sử dụng xây dựng đô thị khoảng 300 ha. Về cơ cấu, Khu Đại học gồm các cơ sở giáo dục đại học, nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ được giãn ra từ Hà Nội hoặc được thành lập mới và các cơ sở giáo dục, nghiên cứu hợp tác được thành lập theo quy định về hợp tác đầu tư, liên kết với nước ngoài. Đáp ứng yêu cầu mở rộng quy mô và nâng cao chất lượng giáo dục đại học cho vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và vùng Thủ đô Hà Nội, phù hợp với Chiến lược phát triển giáo dục đào tạo và xu thế hội nhập quốc tế. Quy mô đào tạo khoảng 80.000 sinh viên và khoảng 500 - 1.000 cán bộ, nhân viên của các cơ sở nghiên cứu phát triển khoa học và công nghệ;

Vốn đầu tư cho dự án này gồm : Kinh phí phục vụ giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng kỹ thuật chung dự kiến 5.530 tỷ đồng; nguồn vốn đầu tư bao gồm thu từ việc đấu giá quyền sử dụng đất, vốn hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách nhà nước và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác.

Thời gian thực hiện Đề án được thực hiện từ năm 2009 đến năm 2020, chia thành 3 giai đoạn. Giai đoạn I (2009-2011): Lập quy hoạch chi tiết xây dựng Khu Đại học; bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng; xây dựng hạ tầng kỹ thuật cho khoảng 650 ha và xây dựng một số cơ sở giáo dục đại học. Giai đoạn II (2012-2015): Hoàn thành việc đầu tư xây dựng 350 ha còn lại và cơ sở hạ tầng kỹ thuật toàn Khu Đại học và xây dựng một số cơ sở giáo dục đại học, nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ. Giai đoạn III (2016-2020): Hoàn thành toàn bộ các dự án đầu tư và đưa các cơ sở giáo dục, nghiên cứu vào hoạt động.

Ban quản lý Khu Đại học là cơ quan trực thuộc UBND tỉnh Hưng Yên, thực hiện chức năng quản lý Nhà nước trực tiếp đối với Khu Đại học; tổ chức quản lý các hoạt động cung ứng dịch vụ hành chính công và dịch vụ hỗ trợ khác liên quan đến đầu tư xây dựng và hoạt động của Khu Đại học.

Khu Đại học Phố Hiến được áp dụng tối đa các cơ chế, chính sách ưu đãi theo các quy định của pháp luật và các quy định về chính sách khuyến khích xã hội hóa giáo dục, dạy nghề; về cơ chế thí điểm đầu tư xây dựng công trình hạ tầng xã hội để cho các đơn vị ngoài công lập thuê dài hạn; về một số cơ chế, chính sách phát triển nhà ở cho sinh viên thuê.

Khu Đại học Phố Hiến được áp dụng tối đa các cơ chế, chính sách ưu đãi theo các quy định của pháp luật liên quan đến giáo dục đại học tại các Luật đầu tư, Luật Xây dựng, Luật Giáo dục và các quy định về chính sách khuyến khích xã hội hoá đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hoá, thể thao, môi trường; Về cơ chế thí điểm đầu tư xây dựng công trình hạ tầng xã hội hoá để cho các đơn vị ngoài công lập thuê dài hạn; về một số cơ chế, chính sách phát triển nhà ở cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Cường - Chủ tịch UBND tỉnh trân trọng cám ơn các Bộ, ngành Trung ương đã giúp đỡ, đồng thuận với tỉnh trong suốt quá trình xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Đồng thời nhấn mạnh để nhanh chóng thực hiện Đề án, tỉnh Hưng Yên cam kết sẽ áp dụng tối đa các cơ chế, chính sách ưu đãi theo các quy định của pháp luật liên quan đến giáo dục đại học, tạo điều kiện thuận lợi để đón các nhà đầu tư và các trường Đại học về với Khu Đại học Phố Hiến. Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao nhiệm vụ cho các sở, ngành, các huyện, thành phố triển khai ngay công việc theo chức trách được phân công, nhất là công tác giải phóng mặt bằng theo đúng tiến độ, coi đây là phần việc quan trọng và thiết thực chào mừng Đại hội Đảng các cấp sắp tới. Đề nghị nhân dân trong tỉnh, nhất là nhân dân trong vùng dự án tạo điều kiện thuận lợi trong công tác giải phóng mặt bằng, vì đây là dự án quan trọng của tỉnh không chỉ thúc đẩy phát triển dân trí chất lượng cao mà còn là khâu đột phá để phát triển kinh tế thương mại của tỉnh, nâng cao đời sống nhân dân.

Tin liên quan

Tin mới nhất

Gặp mặt Hội đồng hương Hưng Yên tại Thái Bình(27/02/2017 8:13 SA)

Doanh nghiệp, doanh nhân Hưng Yên chung tay hoạt động vì cộng đồng(14/10/2016 4:44 CH)

Hưng Yên: Quản lý tài nguyên khoáng sản(23/08/2016 4:33 CH)

Văn phòng UBND tỉnh triển khai nhiệm vụ năm 2011(26/01/2011 3:13 CH)

Sơ kết 3 năm thực hiện pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng và biểu dương người có công...(27/07/2009 2:11 CH)

°
598 người đang online