Kế hoạch về việc xây dựng Mô hình tiếp công dân trực tuyến

          Ngày 22/10/2024, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch số 160/KH-UBND về việc xây dựng Mô hình tiếp công dân trực tuyến.

          Kế hoạch nêu rõ mục đích như sau: Nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác tiếp công dân, công tác đối thoại, giải quyết khiếu nại, kiến nghị, phản ánh của công dân; bảo đảm an ninh, an toàn, trật tự nơi tiếp công dân. Hạn chế tối đa tình trạng khiếu kiện đông người, vượt cấp phức tạp, mất an ninh, trật tự, tập trung tại các cơ quan nhà nước. Giúp công dân thực hiện quyền lợi, trách nhiệm khi thực hiện phản ánh, kiến nghị, gửi đơn khiếu nại trực tuyến, không phải đi lại, tiết kiệm chi phí, thời gian của công dân. Đảm bảo thuận lợi, tiết kiệm nhân lực, thời gian, chi phí cho công tác tiếp công dân định kỳ, đột xuất của lãnh đạo các cơ quan và công dân.Tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan tiếp công dân từ tỉnh đến các sở, ban ngành, huyện, thị xã, thành phố; nâng cao hiệu quả, tạo sự thống nhất cao trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của các cơ quan có thẩm quyền các cấp và việc giám sát việc thực hiện công tác tiếp công dân giữa các cơ quan cấp trên với cấp dưới. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo, điều hành từ tỉnh đến các sở, ban ngành, huyện,thị xã, thành phố góp phần thúc đẩy cải cách hành chính và chuyển đổi số. Thống nhất phương thức tổ chức tiếp công dân trực tuyến gồm: Thiết kế, yêu cầu hạ tầng kỹ thuật, cơ chế, chính sách, quy chế, quy định tổ chức vận hành nhằm nâng cao chất lượng các buổi tiếp công dân trực tuyến.

          Yêu cầu: Tiếp công dân trực tuyến đảm bảo đúng quy trình, quy định tại Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Nghị định số 124/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Khiếu nại, Nghị định số 64/2024/NĐ-CP nagyf 26/6/2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Tiếp công dân; Thông tư số 04/2021/TT-TTCP ngày 01/10/2021 của Tổng Thanh tra Chính phủ ban hành quy định quy trình tiếp công dân và các quy định khác của pháp luật có liên quan. Đúng với đường lối chủ trương của Đảng và nhà nước về áp dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ trong công tác tiếp công dân. Tiếp công dân trực tuyến có giá trị pháp lý như việc tiếp công dân trực tiếp; phục vụ tiếp công dân định kỳ, đột xuất của người đứng đầu theo quy định của Luật Tiếp công dân nhưng vì lý do khách quan không thể tiếp công dân trực tiếp. Các điểm cầu tiếp công dân trực tuyến từ tỉnh đến các sở, ban ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố đảm bảo cơ sở hạ tầng, hệ thống lưu trữ dữ liệu, kết nối thông suốt để truyền tải hình ảnh, âm thanh giữa các điểm cầu. Các điểm cầu tiếp công dân trực tuyến luôn đặt ưu tiên về chất lượng, tính sẵn sàng cao, đảm bảo thông tin liên lạc, góp phần từng bước đổi mới phương thức lãnh đạo, đổi mới lề lối làm việc, cải cách thủ tục hành chính của các cơ quan nhà nước theo hướng hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin, tương tác trực tuyến trong xử lý công việc. Các buổi tiếp công dân trực tuyến được ghi âm, ghi hình, dữ liệu được lưu trữ tại điểm cầu trung tâm để khai thác, sử dụng lâu dài.

          Địa điểm tiếp công dân trực tuyến: Điểm cầu trung tâm tại trụ sở Ban Tiếp công dân tỉnh; điểm cầu của các đơn vị bao gồm: Điểm cầu tại trụ sở Ban Tiếp công dân của Ủy ban nhân dân các, huyện, thị xã, thành phố.

          Về hạ tầng kỹ thuật: Các điểm cầu tiếp công dân trực tuyến sử dụng hạ tầng, cơ sở vật chất có sẵn. Trong tương lai, để đảm bảo an ninh thông tin được thông suốt, chủ động về đường truyền kết nối, cần từng bước nâng cấp trang thiết bị, kênh đường truyền riêng, chuyển thành Mô hình tiếp công dân trực tuyến chuyên dụng.

          Về lưu trữ dữ liệu: Để lưu trữ, phục vụ khai thác dữ liệu sau các buổi tiếp công dân trực tuyến, sử dụng máy tính có dung lượng lưu trữ lớn và các thiết bị ngoại vi đặt tại các điểm cầu chính tại trụ sở tiếp công dân của Ủy ban nhân dân tỉnh (Ban Tiếp công dân tỉnh). Khi chuyển sang mô hình tiếp dân trực tuyến chuyên dụng, sẽ đề xuất giải pháp lưu trữ sử dụng cơ sở dữ liệu Cloud; kho dữ liệu dùng chung của Ủy ban nhân dân tỉnh.

          Công tác nhân sự vận hành hệ thống phục vụ tiếp công dân trực tuyến: Sử  dụng nhân sự  sẵn  có của  Văn phòng  UBND  tỉnh,có kiến thức chuyên  môn cơ bản về công nghệ thông tin để vận hành và xử lý tình huống trong triển khai các phiên tiếp công dân trực tuyến. UBND các huyện, thị xã, thành phố cử cán bộ đầu mối triển khai, thực hiện kết nối hệ thống trực tuyến, bảo đảm hệ thống vận hành thông suốt trước 15 giờ ngày hôm trước của buổi tiếp dân.

          Nội dung chi tiết tại Kế hoạch số 160/KH-UBND.

Duy Tùng

Đánh giá của bạn về chất lượng của dịch vụ công trực tuyến






Gửi đánh giá Xem kết quả
103 người đang online