Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị

Ngày 03/03/2025, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Công văn số 532/UBND-NC về việc tiếp tục thực hiện có hiệu quả Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố:

- Tổ chức quán triệt và chỉ đạo triển khai, thực hiện có hiệu quả các nội dung chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại Công văn số 3051-CV/TU ngày 31/12/2024 về tiếp tục thực hiện có hiệu quả Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị; Công văn số 3515/UBND-TCD ngày 26/11/2024 của UBND tỉnh thực hiện Chỉ thị số 61-CT/TU ngày 15/10/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và bảo đảm trật tự an toàn xã hội phục vụ Đại hội Đảng bộ các cấp, Đại hội XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031;

- Chỉ đạo, tổ chức tốt việc tiếp công dân; đảm bảo các công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đều đều được tiếp đúng quy định của pháp luật. Kịp thời tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; chuyển đơn thư đến các cơ quan có thẩm quyền để giải quyết theo quy định của pháp luật. Theo dõi, đôn đốc việc giải quyết; hạn chế thất nhất việc công dân tập trung đông người đến khiếu nại, tố cáo tại các cơ quan của Đảng, Nhà nước ở Trung ương và của tỉnh trong thời gian diễn ra các sự kiện quan trọng của đất nước;

- Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc thực hiện tiếp công dân định kỳ, đột xuất theo quy định. Đảm bảo điều kiện về cơ sở vật chất, trong thiết bị phục vụ cho hoạt động tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân, nơi tiếp công dân. Bố trí lịch họp, lịch công tác hợp lý để hạn chế trùng lịch tiếp công dân theo quy định;

- Tăng cường, tập trung, nâng cao chất lượng giải quyết kiến nghị, phản ánh, đề nghị, khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở, đảm bảo đúng quy trình, thủ tục, thời gian giải quyết nhằm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của công dân, nhất là đối với những địa bàn đảng triển khai nhiều dự án phải thu hồi đất, dự án xây dựng và chỉnh tranh đô thị;

- Triển khai đồng bộ các giải pháp, kiên quyết xử lý, giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp, đông người; không để phát sinh điểm nóng. Nâng cao hiệu quả tổ chức thực hiện các quyết định, kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật;

- Chỉ đạo cơ quan chuyên môn, Ban tiếp công dân, Bộ phận tiếp công dân thuộc quyền quản lý, thường xuyên rà soát, nắm tình hình nhằm kịp thời phát hiện và tập trung chỉ đạo, có phương án giải quyết dứt điểm ngay tại cơ sở. Lập danh sách theo dõi các đoàn khiếu kiện đông người và công dân khiếu kiện phức tạp, bức xúc, kéo dài trên địa bàn để phân loại, phân công xử lý, đối thoại, không để phát sinh thành “điểm nóng”;

- Tiếp tục cập nhật, quản lý, sử dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo Nghị định số 55/2022/NĐ-CP ngày 23/8/2022 của Chính phủ theo đúng hướng dẫn của Thanh tra tỉnh tại Văn bản số 468/TTT-VP ngày 03/10/2023;

- Kịp thời, trách nhiệm trong việc báo cáo định kỳ, chuyên đề đảm bảo chất lượng về kết quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định của Trung ương, Thanh tra Chính phủ, chỉ đạo của UBND tỉnh và hướng dẫn của Thanh tra tỉnh.

Nội dung chi tiết tại Công văn số 532/UBND-NC.

Phương Linh

Tin liên quan

Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử






Gửi đánh giá Xem kết quả
523 người đang online