Thực hiện Kế hoạch 383-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy

Ngày 04/3/2025, Ủy ban nhân tỉnh ban hành Công văn số 550/UBND-TCD về việc thực hiện Kế hoạch 383-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Theo đó, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố:

- Tổ chức phổ biến, quán triệt và chỉ đạo triển khai, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nội dung chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại Kế hoạch số 383-KH/TU ngày 03/02/2025 về thực hiện Kết luận số 107-KL/TW ngày 24/12/2024 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối với thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của công dân;

- Triển khai thực hiện nghiêm Kế hoạch số 1233/KH-TTCP ngày 13/6/2024 và Kế hoạch số 133/KH-UBND ngày 21/8/2024 của UBND tỉnh về phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ Đại hội đảng và Bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp; Văn bản số 391/TTCP-BTCDTW ngày 28/10/2024 của Thanh tra Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về triển khai công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo đảm an toàn, an ninh trật tự phục vụ Đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng;

- Tổ chức tốt việc tiếp công dân; đảm bảo các công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đều được tiếp đúng quy định của pháp luật. Kịp thời tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; chuyển đơn thư đến các cơ quan có thẩm quyền để giải quyết theo quy định của pháp luật. Theo dõi, đôn đốc việc giải quyết; hạn chế thấp nhất việc công dân tập trung đông người để khiếu nại, tố cáo tại các cơ quan Đảng, Nhà nước ở Trung ương và của tỉnh trong thời gian diễn ra các sự kiện quan trọng của đất nước;

- Chỉ đạo thực hiện tốt công tác tiếp công dân; nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc thực hiện tiếp công dân định kỳ, đột xuất theo quy định. Đảm bảo điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho hoạt động tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân, nơi tiếp công dân. Bố trí, lịch công tác hợp lý để hạn chế trùng lịch tiếp công dân của người đứng đầu cơ quan hành chính;

- Tăng cường, tập trung, nâng cao chất lượng giải quyết kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở, đảm bảo đúng quy trình, thủ tục, thời gian giải quyết nhằm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của công dân, nhất là đối với những địa bàn đang triển khai nhiều dự án phải thu hồi đất, dự án xây dựng  và chỉnh trang đô thị,...

- Chỉ đạo cơ quan chuyên môn của sở, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố; UBND xã, phường, thị trấn, Ban tiếp công dân, bộ phận tiếp công dân thuộc quyền quản lý của mình, thường xuyên rà soát, nắm tình hình nhằm kịp thời phát hiện và tập trung chỉ đạo, có phương án giải quyết dứt điểm ngay tại cơ sở. Lập danh sách theo dõi các đoàn khiếu kiện đông người và công dân khiếu kiện phức tạp, bức xúc, kéo dài trên địa bàn để phân loại, phân công xử lý, đối thoại, không để phát sinh thành “điểm nóng”;

- Triển khai đồng bộ, kịp thời hiệu quả mô hình tiếp công dân trực tuyến để nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo Kế hoạch số 160/KH-UBND ngày 22/10/2024 của UBND tỉnh;

- Thực hiện tốt việc cập nhật, quản lý, sử dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo Nghị định số 55/2022/NĐ-CP ngày 23/5/2022 của Chính phủ và hướng dẫn của Thanh tra tỉnh tại văn bản số 468/TTT-VP ngày 03/10/2023 nhằm hạn chế tình trạng trùng lặp trong việc thống kê, phân loại, số lượt tiếp công dân, số đơn thư, số vụ việc và việc gửi đơn thư kéo dài của công dân.

Nội dung chi tiết tại Công văn số 550/UBND-TCD.

Phương Linh

Tin liên quan

Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử






Gửi đánh giá Xem kết quả
529 người đang online