Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo đảm an ninh trật tự trong các dịp diễn ra các sự kiện chính trị trọng đại

Ngày 31/8/2025, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Công văn số 1228A/UBND-BTCD về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo đảm an ninh trật tự trong các dịp diễn ra các sự kiện chính trị trọng đại.

Theo đó, để thực hiện nghiêm chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Đảng ủy UBND tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu:

- Giám đốc sở, Thủ trưởng ban, ngành thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc Công an tỉnh, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường trong tỉnh thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác tiếp công dân giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Tổ chức duy trì thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân thường xuyên, định kỳ tại Trụ sở tiếp công dân các cấp và tại các cơ quan đơn vị trong thời gian diễn ra các kỳ họp Quốc Hội khóa XIV và các sự kiện trọng đại của đất nước, của tỉnh; nhất là Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng 8, Quốc Khánh ngày 02 tháng 9; Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2025-2030 và Đại hội XIV của Đảng; nâng cao trách nhiệm tiếp công dân giải quyết khiếu nại, tố cáo, chất lượng giải quyết  lần đầu; tăng cường đối thoại trực tiếp; chủ động để rà soát giải quyết các vụ việc khiếu nại tố cáo phản ánh kiến nghị thuộc thẩm quyền. Trước mắt, ưu tiên tập trung, rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc đông người, phức tạp có nguy cơ trở thành điểm nóng và công dân kéo về thủ đô Hà Nội, về Trụ sở Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh để khiếu nại, tố cáo; các vụ việc do cơ quan Trung ương chuyển về. Báo cáo kịp thời kết quả, diễn biến, quá trình giải quyết rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp có nguy cơ phát sinh điểm nóng. Mọi đơn thư của nhân dân phải được tiếp nhận xử lý kịp thời đúng thẩm quyền, đúng pháp luật, bảo đảm giải quyết triệt để, hết nội dung, hết thẩm quyền; kịp thời chuyển nội dung liên quan đến cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật. Nghiêm cấm đùn đẩy, né tránh trong giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo phản ảnh của Nhân dân.

- Ủy ban nhân dân các xã, phường và các đơn vị trực thuộc nắm chắc tình hình, có phương án, biện pháp phù hợp, không để công dân tập trung đông người gây mất an ninh trật tự và kéo về Thủ đô Hà Nội khiếu kiện. Trường hợp có công dân tụ tập khiếu kiện tại Hà Nội trong thời gian diễn ra các sự kiện trọng đại, Ủy ban nhân dân tỉnh cử Lãnh đạo chủ trì phối hợp với Thanh tra chính phủ, Bộ Công an, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và các cơ quan liên quan vận động, đưa công dân về địa phương giải quyết theo quy định. Yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã phải chủ động phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh và các cơ quan chức năng để tiếp đối thoại vận động công dân không để lưu trú dài ngày tại Hà Nội, người đứng đầu cấp ủy chính quyền trực tiếp chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy và UBND tỉnh về nội dung này.

- Thanh tra tỉnh tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân giải quyết, khiếu nại, tố cáo để kịp thời phát hiện, khắc phục những tồn tại hạn chế và xử lý nghiêm các vi phạm trong công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại tố cáo. Chủ trì, phối hợp cập nhật thông công tác tiếp công tin và kịp thời báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh về những vụ việc phức tạp kéo dài mới phát sinh và có giải pháp tham mưu đề xuất theo quy định.

Nội dung chi tiết tại Công văn số 1228A/UBND-BTCD.

Phương Linh

Tin liên quan

Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử






Gửi đánh giá Xem kết quả
284 người đang online