Quyết định ban hành Nội quy Tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh và Quy chế Tiếp công dân của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hưng Yên

Ngày 27/11/2024, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quyết định số 2623/QĐ-UBND ban hành Nội quy Tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh và Quy chế Tiếp công dân của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hưng Yên.

Theo Quy chế Tiếp công dân của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hưng Yên, việc tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh được quy định như sau:

Phạm vi tiếp nhận, xử lý: Việc tiếp nhận, xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh được thực hiện theo quy định tại khoản 4 Điều 12 Luật Tiếp công dân năm 2013.

Tiếp công dân thường xuyên: Ban Tiếp công dân tỉnh làm nhiệm vụ thường trực tiếp công dân, bố trí người tiếp công dân thường xuyên vào các ngày làm việc tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh. Các cơ quan, tổ chức quy định tại khoản 3 Điều 12 Luật Tiếp công dân năm 2013 có trách nhiệm cử đại diện phối hợp cùng Ban Tiếp công dân tỉnh thực hiện việc tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh.

Tiếp công dân định kỳ: Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tiếp công dân định kỳ vào ngày Thứ năm của Tuần cuối hằng tháng tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh. Nếu trùng vào ngày Lễ, Tết thì tổ chức tiếp vào ngày gần nhất. Nếu trùng vào ngày nghỉ hoặc do bận công việc đột xuất thì tổ chức tiếp vào ngày tiếp theo. Thành phần tham gia tiếp công dân định kỳ gồm các cơ quan, tổ chức được quy định tại khoản 3 Điều 12 Luật Tiếp công dân năm 2013 và đại diện lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh, Ban Tiếp công dân tỉnh, Thanh tra tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tư pháp, lãnh đạo sở, ban, ngành có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố (khi có yêu cầu). Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh (đầu mối là Ban Tiếp công dân tỉnh) tham mưu xây dựng Kế hoạch, nội dung, thông báo ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi tiếp công dân; theo dõi, đôn đốc, báo cáo kết quả thực hiện kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh. Ban Tiếp công dân tỉnh có trách nhiệm làm đầu mối liên hệ, thông báo mời các đơn vị có liên quan tham gia tiếp công dân; làm thư ký tại các buổi tiếp công dân của Chủ tịch UBND tỉnh.

Tiếp công dân đột xuất: Việc tiếp công dân đột xuất được thực hiện trong các trường hợp theo quy định tại khoản 3 Điều 18 Luật Tiếp công dân năm 2013 và theo yêu cầu của Thường trực Tỉnh ủy, HĐND tỉnh và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tiếp công dân đột xuất. Trường hợp Chủ tịch UBND tỉnh đi vắng hoặc bận công tác thì ủy quyền cho một Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tiếp. Thành phần tham gia tiếp công dân đột xuất do người chủ trì quyết định. Ban Tiếp công dân tỉnh chuẩn bị nội dung để Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân trong trường hợp đột xuất và thực hiện nhiệm vụ như tiếp công dân định kỳ.

Cũng theo Quy chế, quyền và nghĩa vụ của công dân được quy định như sau:

Công dân có các quyền sau: Có các quyền của người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định của pháp luật. Được đăng ký trực tiếp tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh hoặc gửi đơn qua đường bưu điện để đăng ký tiếp công dân định kỳ, đột xuất của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh. Được hướng dẫn về quy trình, quy chế, quy định có liên quan đến việc tiếp công dân của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.

Công dân có các nghĩa vụ sau: Cung cấp thông tin cá nhân, hồ sơ, tài liệu liên quan đến nội dung vụ việc. Không thực hiện các hành vi bị cấm theo quy định tại Điều 6 Luật Tiếp công dân năm 2013 và Nội quy Tiếp công dân.Tôn trọng, tuân thủ sự hướng dẫn, điều hành của người chủ trì tiếp công dân. Ký hoặc điểm chỉ xác nhận những nội dung trình bày đã được thư ký của buổi tiếp công dân ghi chép lại.Trường hợp tiếp một lượt nhiều người cùng khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về một nội dung thì phải cử người đại diện để trình bày nội dung.

Nội dung chi tiết tại Quyết định số 2623/QĐ-UBND.

Nội quy kèm theo Quyết định số 2623/QĐ-UBND.

Duy Tùng

Tin liên quan

Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử






Gửi đánh giá Xem kết quả
32 người đang online