Đoàn ĐBQH tỉnh giám sát việc sử dụng vốn hỗ trợ lãi suất tại một số chi nhánh Ngân hàng.

Trong 2 ngày 19 và 20/8, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh do ông Vũ Quang Hải - Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh dẫn đầu đã tiến hành giám sát việc sử dụng vốn ngân sách Nhà nước và hỗ trợ lãi suất tại Chi nhánh Ngân hàng phát triển, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước, Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT tỉnh. Cùng tham dự đoàn giám sát có ông Trần Văn Quýnh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, phó Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Đào Quốc Trịnh - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh.

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Hưng Yên, đánh giá tình hình thực hiện hỗ trợ lãi suất tính đến ngày 10/8/2009, các chi nhánh ngân hàng thương mại đã cho vay hỗ trợ lãi suất được hơn 3.500 tỷ đồng; số tiền lãi vay đã hỗ trợ lãi suất đạt trên 26 tỷ đồng,  Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT chiếm dư nợ gần một nửa với hơn 12.000 khách hàng được hỗ trợ. Qua kiểm tra giám sát việc vay vốn hỗ trợ lãi suất cho thấy, cùng với các gói kích cầu khác, cơ chế hỗ trợ lãi suất đã được triển khai kịp thời, nâng cao lòng tin của các thành phần kinh tế đối với chính sách, giải pháp kích cầu của Chính phủ, tích cực khắc phục khó khăn để duy trì và phát triển sản xuất kinh doanh. Hơn nữa, thông qua việc tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi này không chỉ giúp doanh nghiệp ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh, mà còn tác động tích cực đến tình hình kinh tế vĩ mô, giúp nền kinh tế vượt qua thời kỳ suy giảm. Hỗ trợ lãi suất là một giải pháp kịp thời giữa lúc doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn vốn, tạo động lực để duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, tìm kiếm cơ hội phát triển mới; các tổ chức, cá nhân được hỗ trợ lãi suất đã vượt qua khó khăn, duy trì sản xuất kinh doanh, tạo thêm được việc làm và ổn định tình hình thu nhập cho người lao động, nhiều doanh nghiệp đã giảm được giá thành và giá bán sản phẩm, góp phần kích thích tiêu dùng, tăng hiệu quả chính sách kích cầu của Chính phủ. Bên cạnh đó, chính sách hỗ trợ lãi suất đối với khoản vay trung và dài hạn cũng mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp trong việc lập kế hoạch kinh doanh thời gian dài.

Các vị đại biểu Quốc hội đã yêu cầu các đơn vị làm rõ một số vấn đề về nguyên nhân số hộ sản xuất nông nghiệp tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ lãi suất chưa nhiều Đoàn cũng tiếp thu một số ý kiến phản ánh về sự bất cập và không phù hợp của một số văn bản  cũng như những  phát sinh một số khó khăn trong quá trình thực hiện cho cả ngân hàng và khách hàng làm ảnh hưởng đến kết quả hỗ trợ lãi suất chưa đạt được như chủ trương của Chính phủ đề ra để báo cáo với Quốc hội.

 

 

VP. tổng hợp