Lời khai mạc Kỳ họp thứ 13-HĐND tỉnh khoá XIV của Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Nguyễn Văn Thông

Kính thưa các vị đại biểu Quốc hội và các vị khách quý, Kính thưa đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ và các đồng chí lãnh đạo tỉnh, Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh, đại biểu tham dự kỳ họp cùng toàn thể nhân dân trong tỉnh!

 

Hôm nay, Hội đồng nhân dân tỉnh khoá XIV tiến hành khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 13. Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng và lời chúc tốt đẹp nhất tới các vị đại biểu Quốc hội, các vị khách quý, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh, các đại biểu tham dự kỳ họp cùng toàn thể nhân dân trong tỉnh.
Thưa các đồng chí và các vị đại biểu !
Sáu tháng qua, chúng ta phải đương đầu với nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của sự suy giảm kinh tế toàn cầu; Cuối năm 2008 mưa lớn kéo dài diễn ra trên diện rộng, gây ngập úng và thiệt hại nặng nề cây vụ đông, cây cảnh và sản xuất thuỷ sản; các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm, một số doanh nghiệp phải cắt giảm sản xuất, một bộ phận công nhân thiếu việc làm hoặc phải tạm thời nghỉ việc; nguồn lực huy động cho đầu tư phát triển trên địa bàn tỉnh giảm sút, tạo sức ép không nhỏ đối với nền kinh tế xã hội.
Trong bối cảnh đó, các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh đã chủ động lường trước được tình hình, chuẩn bị tinh thần và vật lực, nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức giành được những kết quả rất đáng khích lệ. Tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm đạt 5,02%; giá trị sản xuất công nghiệp tăng 6,21%, các ngành dịch vụ tăng 11,03%, nông nghiệp-thuỷ sản tăng trưởng âm 0,49%, kim ngạch xuất khẩu tăng 8,66%, thu ngân sách đạt 53% kế hoạch năm. Thực hiện các giải pháp kích cầu, chống suy giảm kinh tế của Chính phủ đang được triển khai tích cực và toàn diện. Lĩnh vực khoa học-công nghệ, văn hoá-xã hội, giáo dục-đào tạo, y tế, quốc phòng, an ninh tiếp tục được quan tâm, phát triển và ổn định.
Thưa các đồng chí và các vị đại biểu !
Sự suy giảm kinh tế toàn cầu vẫn còn chứa đựng nhiều yếu tố khó lường tác động trực tiếp đến sự phát triển kinh tế của tỉnh ta; mặt khác, thời tiết, dịch bệnh còn diễn biến phức tạp; những khó khăn, bất cập, những mặt còn hạn chế, yếu kém của nền kinh tế tỉnh nhà đang trong thời kỳ phát triển, đòi hỏi chúng ta phải có quyết tâm cao hơn; có phương pháp chỉ đạo, điều hành nhạy bén hơn; có giải pháp tích cực và đồng bộ hơn, mới thực hiện được mục tiêu, nhiệm vụ còn lại của năm 2009 mà HĐND tỉnh đã đề ra.
Vì vậy, nhiệm vụ trọng tâm đặt ra đối với Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp này là: Tập trung xem xét, đánh giá sát thực quá trình chỉ đạo, điều hành, tổ chức triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ 6 tháng đầu năm. Đi sâu phân tích những thuận lợi, khó khăn, những mặt còn tồn tại, yếu kém, phân tích rõ nguyên nhân, đề xuất các giải pháp cụ thể để tổ chức thực hiện có hiệu quả; xem xét, quyết định điều chỉnh một số chỉ tiêu cơ bản về tăng trưởng kinh tế 6 tháng cuối năm và cả năm 2009 cho phù hợp để bảo đảm sự phát triển và an sinh xã hội, hạn chế thấp nhất sự ảnh hưởng xấu của suy giảm kinh tế toàn cầu.
Tại kỳ họp này, Hội đồng nhân dân tỉnh còn xem xét, quyết định các nội dung chuyên đề: Về điều chỉnh chế độ phụ cấp đối với các chức danh không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn và Bí thư Chi bộ, Trưởng, Phó thôn, khu phố; về quy định mức thu Lệ phí cấp bản sao từ sổ gốc, lệ phí chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký trên địa bàn tỉnh.
Hội đồng nhân dân tỉnh sẽ xem xét các báo cáo: Về công tác xét xử và tình hình chấp hành pháp luật trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm; Về công tác tham gia xây dựng chính quyền của Mặt trận Tổ quốc; Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri phản ảnh với kỳ họp thứ 13-HĐND tỉnh; Báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh và xem xét, quyết định kiện toàn một số chức danh của Uỷ ban nhân dân tỉnh.
Tôi trân trọng đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh và các đại biểu tham dự kỳ họp nêu cao tinh thần trách nhiệm trước nhân dân, tập trung trí tuệ, phát huy dân chủ, cởi mở, thẳng thắn đóng góp nhiều ý kiến sát thực vào các nội dung của kỳ họp. Thông qua hoạt động giám sát và tiếp xúc cử tri, các đại biểu HĐND tỉnh thực hiện tốt chức năng chất vấn để nhìn nhận các vấn đề về kinh tế-xã hội được toàn diện hơn. Yêu cầu các cơ quan hữu quan chuẩn bị kỹ nội dung trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri và chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh; đổi mới, nâng cao chất lượng từng nội dung của kỳ họp, chất lượng phiên họp chất vấn thực sự cởi mở, dân chủ và trách nhiệm trước những vấn đề mà cử tri quan tâm và kỳ vọng ở các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết kịp thời, sẽ góp phần quan trọng vào sự thành công của kỳ họp.

Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố khai mạc kỳ họp thứ 13 - Hội đồng nhân dân tỉnh khoá XIV.

Phương Thảo