Sơ kết Chương trình “Sóng và máy tính cho em”

Ngày 18/1, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết Chương trình “Sóng và máy tính cho em”. Dự hội nghị tại điểm cầu Hưng Yên có lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Hưng Yên

Chương trình “Sóng và máy tính cho em” do Thủ tướng Chính phủ phát động ngày 12/9/2021 để hỗ trợ máy tính bảng phục vụ học trực tuyến cho học sinh thuộc gia đình hộ nghèo, cận nghèo và học sinh có bố, mẹ bị tử vong do Covid-19. Chương trình được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn I, Bộ GD&ĐT tiếp nhận máy tính và tiền, phân bổ cho các địa phương để trao cho học sinh 41 tỉnh, thành phố. Đến thời điểm hiện tại, cơ bản các địa phương đều đã triển khai mua sắm và bàn giao xong máy tính cho học sinh…

Bộ GD&ĐT và Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã huy động trong toàn ngành Giáo dục mỗi cán bộ, công chức, viên chức ủng hộ ít nhất một ngày lương, kết quả huy động được 156,92 tỷ đồng (62.768 máy); 35.639 máy tính và máy tính bảng; 33.209 điện thoại thông minh và 101.733 thiết bị khác. Thành phố Hồ Chí Minh cam kết tài trợ 100 nghìn máy tính bảng, hiện đã tài trợ 72 nghìn máy cho học sinh của thành phố, còn lại 28 nghìn máy đang huy động để gửi về Bộ GD&ĐT phân bổ cho địa phương khác. Số 400 nghìn máy tính bảng từ Quỹ dịch vụ viễn thông công ích Việt Nam, đến nay chưa triển khai thực hiện.

Bộ TT&TT đã chỉ đạo các doanh nghiệp hỗ trợ ứng cứu, triển khai hạ tầng phủ sóng toàn bộ các điểm chưa có sóng băng rộng di động tại các tỉnh, thành phố đáp ứng nhu cầu kết nối phục vụ nhu cầu dạy và học trực tuyến.

Bộ GD&ĐT đề xuất triển khai giai đoạn II như sau: Thủ tướng Chính phủ cho phép sử dụng số tiền 28,396 tỷ đồng còn lại do tiết kiệm thông qua đấu thầu để các địa phương tiếp tục mua sắm máy tính bảng, đưa vào thư viện các cơ sở giáo dục có học sinh là đối tượng thụ hưởng của Chương trình để nhà trường cất giữ, quản lý; học sinh sử dụng máy tính bảng tại trường, khu nội trú theo kế hoạch giáo dục của nhà trường.

Đối với Bộ TT&TT hoàn thành triển khai thực hiện Giai đoạn I của chương trình, tiếp tục phân bổ 400 nghìn máy tính bảng từ Quỹ viễn thông công ích Việt Nam đúng kế hoạch của Chương trình theo Quyết định số 1506/QĐ-BTTTT ngày 12/8/2022 của Bộ trưởng Bộ TT&TT về việc phân bổ máy tính bảng thuộc Chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích đến năm 2025 cho các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Nguồn tin: baohungyen.vn