Yên Mỹ Đẩy mạnh cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Xác định việc cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp, huyện Yên Mỹ đã tập trung đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và tổ chức triển khai, hướng dẫn người dân thực hiện. Nhờ tích cực triển khai nên số lượng hồ sơ thủ tục hành chính công trực tuyến được tiếp nhận, xử lý, giải quyết không ngừng tăng lên. 6 tháng đầu năm, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (viết tắt là bộ phận một cửa) huyện và cấp xã của huyện Yên Mỹ đã tiếp nhận trên 20 nghìn hồ sơ thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp, trong đó trên 90% số hồ sơ được tiếp nhận, giải quyết trực tuyến.

Công chức xã Trung Hưng (Yên Mỹ) số hoá hồ sơ tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính của công dân

Anh Đỗ Xuân Trường ở thôn Liêu Hạ, xã Tân Lập (Yên Mỹ) đến bộ phận một cửa huyện Yên Mỹ nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh bán lẻ khí dầu mỏ hoá lỏng (LPG). Tại đây, anh được công chức bộ phận một cửa tận tình hướng dẫn cách đăng ký tài khoản công dân và nộp hồ sơ trực tuyến. Chỉ sau một thời gian ngắn, anh đã biết và thực hiện thuần thục các bước thao tác trong quy trình nộp hồ sơ trực tuyến trên điện thoại cá nhân của mình. Toàn bộ quy trình nộp hồ sơ và tiến trình giải quyết hồ sơ của anh đều được hiển thị rõ ràng trên điện thoại giúp anh biết được thời gian hồ sơ của mình được giải quyết để đến nhận tại bộ phận một cửa hoặc nhận trực tuyến bản mềm trên điện thoại. Thời gian tiếp nhận hồ sơ nhanh gọn, dễ dàng giúp anh tiết kiệm thời gian, công sức. Ngoài ra, sau khi đã có tài khoản công dân, anh có thể thực hiện một số thủ tục hành chính khác theo hình thức trực tuyến trên điện thoại tại nhà. Anh Trường cho biết: Việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến thông qua tài khoản công dân trên điện thoại rất tiện lợi. Tôi được cán bộ tại bộ phận một cửa hướng dẫn chu đáo, có cả video hướng dẫn chi tiết nên việc thao tác khá dễ dàng. Từ nay, việc thực hiện các thủ tục hành chính của tôi thuận lợi hơn nhiều vì có thể thực hiện tại nhà vào bất cứ thời gian nào trong ngày. Ngoài ra, tôi có thể theo dõi được tiến trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ của mình ngay trên điện thoại nên tiết kiệm được thời gian, công sức.

 

Không chỉ tại cấp huyện, UBND các xã, thị trấn của huyện Yên Mỹ cũng tập trung thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhằm phục vụ người dân và doanh nghiệp. Năm 2022 - 2023, được sự hỗ trợ của huyện về trang thiết bị, máy móc phục vụ công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến, UBND xã Trung Hưng bố trí cán bộ trực tại bộ phận một cửa là những người trẻ tuổi, nhanh nhẹn, thành thạo các thao tác trên máy vi tính, điện thoại thông minh. Người dân khi đến làm thủ tục hành chính tại xã được công chức trực tại bộ phận một cửa hướng dẫn tận tình các bước như: Đăng ký tài khoản công dân; số hóa hồ sơ, giấy tờ đầu vào; thực hiện các thao tác theo quy trình nộp hồ sơ trực tuyến; hướng dẫn cách tra cứu hồ sơ đã nộp… Toàn bộ các thao tác trên được thực hiện trên điện thoại thông minh của công dân và có cả video hướng dẫn chi tiết để người dân dễ dàng làm theo. Nhờ vậy, 6 tháng đầu năm 2023, có 820/855 hồ sơ của công dân được UBND xã tiếp nhận trực tuyến, đạt gần 96% tổng số hồ sơ. 100% hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý, giải quyết đúng và trước hạn.

Đồng chí Nguyễn Hữu Phong, Chủ tịch UBND xã Trung Hưng cho biết: Xã Trung Hưng được trang bị 1 máy scan và các máy tính phục vụ cho việc số hoá hồ sơ tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến. Đội ngũ cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa được đào tạo, tập huấn để nâng cao năng lực, kỹ năng thực hành, thao tác trên máy vi tính, điện thoại thông minh. Hiện nay, nhiều người dân địa phương chưa thành thạo thực hiện các bước trong quy trình nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến, do vậy, chúng tôi yêu cầu công chức tại bộ phận một cửa khi tiếp đón công dân đến làm thủ tục phải hướng dẫn, hỗ trợ người dân có thể thực hiện được.

Đồng chí Đặng Xuân Lương, Chủ tịch UBND huyện Yên Mỹ cho biết: Thời gian qua, huyện Yên Mỹ tập trung đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng như nguồn nhân lực nhằm đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Huyện và các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Tại bộ phận một cửa của huyện bố trí bàn hướng dẫn; dán và phát tờ rơi hướng dẫn; công khai họ tên, số điện thoại của công chức trực tiếp nhận hồ sơ để người dân dễ dàng liên hệ trao đổi và đề nghị hỗ trợ khi có nhu cầu. Với sự tập trung, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, huyện Yên Mỹ đã nâng tỉ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 lên trên 90% ở cả cấp huyện và cấp xã.  

Nguồn tin: baohungyen.vn