Phòng, chống nắng nóng cho đàn vật nuôi

Trong những ngày hè, thời tiết nắng nóng gay gắt với nền nhiệt độ cao sẽ ảnh hưởng lớn đến lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là hoạt động chăn nuôi. Nhằm đối phó với nắng nóng, bảo vệ an toàn cho vật nuôi, các hộ chăn nuôi trong tỉnh đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp chống nắng nóng, hạn chế thiệt hại về kinh tế và các nguy cơ bùng phát dịch bệnh.

Người dân xã Dạ Trạch (Khoái Châu) làm mát cho đàn bò sữa để giảm nhiệt
 

Gia đình ông Hoàng Thế Thành, xã Xuân Trúc (Ân Thi) đang nuôi trên 300 con lợn các loại. Bước vào mùa nắng nóng năm nay, ông Thành chủ động kiểm tra lại chuồng trại để chuẩn bị các biện pháp chống nóng và bảo đảm thức ăn, nước uống đầy đủ cho đàn lợn của gia đình. Ông Thành cho biết: Thời điểm nắng nóng, hệ thống quạt thông gió và giàn mát bằng hơi nước trong chuồng phải hoạt động hết công suất để thổi hơi nóng, khí độc sinh ra từ chất thải vật nuôi ra bên ngoài, bảo đảm chuồng trại luôn mát mẻ. Tôi thường xuyên tắm 2 - 3 lần/ngày cho đàn lợn nhằm giảm nhiệt và phòng, chống các bệnh ngoài da; tăng cường vệ sinh chuồng trại, dụng cụ chăn nuôi, định kỳ phun thuốc sát trùng, tiêu độc để chống những tác nhân gây bệnh truyền nhiễm. Ngoài ra, tôi cũng thường xuyên theo dõi bản tin dự báo thời tiết hằng ngày để chủ động cân bằng chế độ dinh dưỡng cho đàn lợn phát triển khỏe mạnh.

Với kinh nghiệm chăn nuôi trâu lâu năm, anh Hoàng Trọng Văn, xã Trung Hòa (Yên Mỹ) luôn chuẩn bị sẵn các điều kiện cần thiết để bảo vệ đàn trâu vào mùa nắng, nóng. Anh Văn cho biết: Bước vào mùa nắng, nóng năm nay, tôi đã chủ động dự trữ nguồn thức ăn xanh, chất đạm và vitamin C; sử dụng tấm lợp bằng tôn lạnh thay thế tấm lợp fibro xi măng, che chắn lưới đen xung quanh để giúp chuồng nuôi luôn mát mẻ, hạn chế hấp thụ nhiệt trong mùa hè. Ngoài ra, tôi đã hoàn thành tiêm vắc xin phòng bệnh cho đàn trâu vụ xuân – hè để tăng cường khả năng miễn dịch.

Việc chủ động các biện pháp chống nóng cho đàn vật nuôi được các hộ dân chăn nuôi gia cầm chú trọng, nhất là gà vì chúng chịu nóng kém. Nếu thời tiết trên 390C mà không được làm mát kịp thời, đàn gà có thể bị cảm nắng gây chết hàng loạt. Để bảo vệ an toàn cho đàn gà của gia đình, ngay từ những ngày đầu hè, anh Giang Lê Hân, xã Đông Tảo (Khoái Châu) chủ động giảm mật độ nuôi phù hợp với từng loại gà đẻ, gà thịt và gà con. Ngoài ra, anh lắp đặt quạt làm mát trong chuồng, giàn mưa lên mái chuồng để giảm nhiệt độ những ngày nhiệt độ tăng cao. Anh Hân cho biết: Những ngày nắng nóng kéo dài, tôi cho gà ăn vào sáng sớm, chiều mát, hạn chế cho ăn vào buổi trưa và cung cấp đủ nước sạch, bổ sung chất điện giải cho gà uống nhằm tăng sức đề kháng và giải nhiệt. Ngoài ra, tôi thường xuyên thay chất độn chuồng để giảm nhiệt độ chuồng nuôi; phun khử trùng, tiêu độc khu vực chăn nuôi để hạn chế tác nhân gây bệnh.

Hiện nay, toàn tỉnh có trên 9,7 triệu con gia súc, gia cầm. Để bảo vệ đàn vật nuôi phát triển khỏe mạnh trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, ngành nông nghiệp và PTNT tỉnh đã ban hành nhiều văn bản tuyên truyền, hướng dẫn người chăn nuôi các biện pháp phòng, chống nắng, nóng và dịch bệnh thường xảy ra vào mùa hè cho từng đối tượng vật nuôi. Chi cục Thú y tổ chức tiêm vắc xin phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm theo kế hoạch để tăng cường sức đề kháng, hạn chế nguy cơ dịch bệnh. Đối với vật nuôi có biểu hiện ốm, nhiễm bệnh, người dân cần tách vật nuôi ra khỏi đàn để theo dõi và báo cho lực lượng thú y để có biện pháp xử lý. Cùng với đó, các hộ chăn nuôi trong tỉnh chủ động các giải pháp bảo vệ tài sản của gia đình bằng cách bố trí mật độ đàn vật nuôi phù hợp với diện tích chuồng; lắp đặt hệ thống làm mát, vệ sinh chuồng trại; quan tâm xử lý chất thải chăn nuôi để hạn chế phát sinh nhiệt, gây ô nhiễm môi trường; dự trữ sẵn một số loại vitamin, chất điện giải để giải nhiệt cho đàn vật nuôi những ngày nắng nóng…

Người dân xã Tân Tiến (Văn Giang) dự trữ thức ăn cho đàn gia súc ngày nắng nóng
 

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn quốc gia, nắng nóng sẽ tiếp tục xuất hiện trên diện rộng ở khu vực miền Bắc trong những ngày tới. Do vậy, thực hiện đồng bộ các giải pháp chống nắng, nóng bảo vệ đàn vật nuôi sẽ giúp hoạt động chăn nuôi của tỉnh phát triển ổn định, hạn chế dịch bệnh và thiệt hại kinh tế trong quá trình sản xuất.

Nguồn tin: baohungyen.vn