Bảo đảm nguồn cung xăng, dầu phục vụ dịp tết

Xăng, dầu là một trong những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu của xã hội. Vì vậy, việc bảo đảm cung ứng đủ nguồn xăng, dầu phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh, đi lại của người dân, doanh nghiệp trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 là nhiệm vụ đặt ra đối với các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh xăng, dầu. 

Chi nhánh Xăng dầu Hưng Yên bảo đảm nguồn cung xăng, dầu phục vụ người dân
 

Là doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu đầu mối, chiếm khoảng 40% thị phần xăng, dầu toàn tỉnh, Chi nhánh Xăng dầu Hưng Yên hiện đang cung ứng xăng, dầu cho 30 cửa hàng bán lẻ trực thuộc chi nhánh và cung ứng xăng, dầu cho khoảng 30 tổng đại lý, cửa hàng bán lẻ khác ở thị trường nội và ngoại tỉnh. Để bảo đảm đủ nguồn  xăng, dầu phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh, đi lại của người dân, doanh nghiệp trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, chi nhánh đã xây dựng kế hoạch và triển khai hoạt động kinh doanh tới các cửa hàng bán lẻ xăng, dầu của đơn vị cũng như những công việc liên quan đến các đại lý. Theo đó, chi nhánh tăng cường kiểm soát hệ thống cửa hàng, đại lý, đồng thời kiểm tra lượng tồn kho bảo đảm hoạt động bình thường. Kiên quyết không bán hàng cho các trường hợp có nhu cầu ảo hoặc có dấu hiệu đầu cơ, tích trữ... Đặc biệt, để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của Nhân dân, 100% các cửa hàng bán lẻ của chi nhánh đều phải thực hiện bán hàng trong tất cả các ngày, kể cả ngày 30, mùng 1 và mùng 2 Tết Nguyên đán. Riêng đối với các cửa hàng bán lẻ nằm ở vị trí trung tâm, thuận lợi sẽ mở cửa phục vụ 24/24h trong ngày. Đồng chí Trần Tấn Đại, Giám đốc Chi nhánh Xăng dầu Hưng Yên cho biết: Dự báo nhu cầu tiêu thụ xăng, dầu trong dịp Tết sẽ tăng 10 -15% so với ngày thường, chi nhánh sẽ bảo đảm đáp ứng đủ nhu cầu về xăng, dầu cho khách hàng.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 190 cửa hàng bán lẻ xăng, dầu với 25 thương nhân phân phối. Ngoài Chi nhánh Xăng dầu Hưng Yên còn có Công ty cổ phần xăng dầu Trung Hiếu (Khoái Châu) cung cấp xăng, dầu cho 40 cửa hàng bán lẻ; Công ty cổ phần sản xuất thương mại Hưng Yên cung cấp xăng, dầu cho 3 cửa hàng bán lẻ. Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong hoạt động kinh doanh nhưng hầu hết các đơn vị đều khẳng định sẽ cố gắng chuẩn bị đủ lượng xăng, dầu dự trữ trong kho theo kế hoạch, bảo đảm cung ứng đủ nguồn nhiên liệu phục vụ cho thị trường nội tỉnh trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão. Đến thời điểm này, nguồn cung xăng, dầu trên thị trường tỉnh vẫn đang được bảo đảm, không có tình trạng người dân phải xếp hàng chờ đổ xăng tại các cửa hàng bán lẻ xăng, dầu. Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia, nguồn cung xăng, dầu của nước ta vẫn phụ thuộc nhiều vào nguồn nhập khẩu (khoảng 20-25%). Trong khi đó, ngành năng lượng thế giới đang có nhiều biến động do chịu tác động từ nhiều yếu tố như các lệnh cấm vận và chính sách áp giá trần của phương Tây đối với dầu và khí đốt của Nga, nguồn cung dầu thiếu hụt... Điều này đòi hỏi cơ quan điều hành, quản lý phải có sự chuẩn bị kỹ, kịp thời và sát thực tiễn, đặc biệt trong thời điểm này, khi nhu cầu tiêu thụ xăng, dầu tăng cao.

Thời gian qua, Sở Công Thương đã chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn tỉnh xây dựng kế hoạch và giao chỉ tiêu dự trữ, cung ứng nguồn hàng trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đáp ứng đủ, kịp thời nhu cầu của Nhân dân, bảo đảm bình ổn thị trường và giá cả, không để thiếu hàng, sốt giá. Đồng thời, Sở phối hợp Cục Quản lý thị trường Hưng Yên thường xuyên giám sát, kiểm tra việc duy trì bán hàng và thực hiện các quy định của pháp luật về kinh doanh xăng, dầu, kiểm tra chất lượng, đo lường, giá bán xăng, dầu của các cửa hàng bán lẻ trên địa bàn. Đặc biệt, trong năm 2022, để tháo gỡ khó khăn, tồn tại trong kinh doanh xăng, dầu, Sở đã tổ chức hội nghị bảo đảm nguồn cung xăng, dầu nhằm duy trì liên tục việc cung ứng xăng, dầu trong bối cảnh nguồn cung xăng, dầu diễn biến phức tạp và nhu cầu sử dụng xăng, dầu tăng cao. Sở đã thực hiện cấp, cấp sửa đổi, bổ sung, cấp lại gần 40 giấy chứng nhận đủ điều kiện bán lẻ xăng, dầu.

Nguồn tin: baohungyen.vn