Thành phố Hưng Yên: Hoa, cây cảnh rực rỡ đón tết

Thời điểm này, dạo trên các con phố, tuyến đường của thành phố Hưng Yên dễ dàng bắt gặp hoa và cây cảnh được bày bán rực rỡ. Trong đó, nhiều loại hoa, cây cảnh đẹp được trồng từ chính những vườn, ruộng tại thành phố Hưng Yên. Theo tổng hợp của phòng Kinh tế thành phố Hưng Yên, toàn thành phố đang trồng trên 50ha hoa, cây cảnh các loại. Trong đó, chủ yếu là quất, đào, mai và các loại hoa phục vụ dịp tết như: Lan, ly, cúc…

Đào phục vụ dịp tết tại phường Hồng Châu
 

Anh Nguyễn Văn Mạnh, khu phố Nam Tiến (phường Hồng Châu) nhanh tay vận chuyển những gốc đào, chậu quất đã được khách hàng lựa chọn lên xe, vui vẻ cho biết: Từ ngoài rằm tháng Chạp, các hộ bán lẻ và người dân đã đến vườn để chọn cây về trưng bày trong dịp tết. Khách hàng thường chọn sớm để có cây ưng ý nhất, phù hợp với không gian nhà mình, chơi tết được lâu bền. Đến nay, gia đình tôi đã tiêu thụ được khoảng 50% số cây cảnh trong vườn. Dịp tết năm nay, gia đình anh Mạnh có gần 4 nghìn gốc quất, đào và mai phục vụ thị trường trong và ngoài tỉnh. Theo chia sẻ của anh, chất lượng cây và hoa tại vườn năm nay đều khá đẹp do tiết trời thuận lợi, không có mưa lớn vào cuối năm, hoa nở sẽ đẹp và đều màu. Người chơi hoa, cây cảnh đang chọn cây với mức giá tại vườn từ 200 nghìn đồng đến vài chục triệu đồng/cây.

Đào bích, đào phai chúm chím nụ, lác đác bung nở những bông đầu cành; những ruộng hoa cúc đủ màu sắc thơm lừng trong gió; những chậu mai cánh vàng ươm, mềm mại, thân uốn lượn đẹp mắt… Nhờ chất đất phù hợp, chăm bón kỹ càng, hoa và cây cảnh ở thành phố Hưng Yên ngày càng được khách hàng ưa chuộng, nhất là khách hàng khu vực thành phố và lân cận, do vận chuyển gần, cây giữ được phom dáng.

Xã Quảng Châu đang có khoảng hơn 10ha trồng hoa, cây cảnh, chủ yếu là đào và hoa cúc. Thời tiết càng gần giáp tết, nhiệt độ giảm, những luống hoa cúc càng sai nụ và nở đẹp hơn. Những tuần cuối năm, ngày nào nông dân trong xã cũng có hoa chở ra chợ bán. Bên cạnh đó, những gốc đào ở xã Quảng Châu luôn được đánh giá cao vì dáng đẹp, có giá trị cao khi bán ra thị trường. Anh Dương Văn Hiến ở thôn 2, xã Quảng Châu cho biết: Dịp tết năm nay, gia đình tôi dự kiến bán ra thị trường khoảng 300 gốc đào. Căn cứ vào tình hình thời tiết, gia đình tôi đã chăm sóc, bón phân, tưới nước phù hợp, bảo đảm đào nở rải rác từ rằm tháng Chạp và rộ hoa đúng dịp Tết. Ngoài bán tại chợ truyền thống, tôi còn quảng bá cây cảnh trên các gian hàng thương mại điện tử.

Nắm bắt được nhu cầu trưng bày hoa, cây cảnh của người tiêu dùng dịp tết ngày càng phong phú, đa dạng, người trồng hoa, cây cảnh trên địa bàn thành phố Hưng Yên đã quan tâm sáng tạo mẫu mã, kiểu dáng cây khi tạo thế cho cây cảnh. Mặt khác linh hoạt chuyển đổi các loại cây trồng theo thị hiếu, nhu cầu của người tiêu dùng, như ghép nhiều màu, tạo dáng bon sai, trồng trên chậu nhỏ để bàn… Theo nhận xét của các chủ vườn ở thành phố, các loại cây cảnh và hoa năm nay có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Những chậu quất, cây đào, khóm hoa… từ khắp các nhà vườn ở thành phố Hưng Yên đang rộn ràng vận chuyển đi các chợ, các gian hàng, đến tận các gia đình để chuẩn bị trang hoàng đón tết. Trồng hoa và cây cảnh cũng đem lại thu nhập khá, ổn định cho người dân trên địa bàn các phường, xã vùng ven của thành phố, đem về những mùa tết ấm no, đủ đầy hơn. Theo đánh giá của thành phố Hưng Yên, mỗi héc ta trồng cây cảnh, người dân trên địa bàn có lãi từ 350 đến 500 triệu đồng/năm.

Nguồn tin: baohungyen.vn