Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh: Triển khai nhiệm vụ năm 2023

Ngày 9/1, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023. 

Các đại biểu dự hội nghị
 

Năm 2022, NHNN Chi nhánh tỉnh bám sát mục tiêu của toàn ngành, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, cụ thể hóa thành các mục tiêu, giải pháp và chỉ đạo các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn tỉnh tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Ngành Ngân hàng tỉnh đã chủ động triển khai nhiều giải pháp về tiền tệ, tín dụng, lãi suất, thanh toán nhằm hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn của dịch Covid-19, khôi phục sản xuất, kinh doanh, ổn định đời sống. Đến ngày 31/12/2022, tổng nguồn vốn hoạt động của các TCTD trên địa bàn tỉnh đạt gần 116 nghìn tỷ đồng, tăng gần 9 nghìn tỷ đồng (tăng 8,3%) so với đầu năm; tổng dư nợ cho vay nền kinh tế của các TCTD đạt 85,5 nghìn tỷ đồng, tăng 8,8 nghìn tỷ đồng (tăng 11,5%) so với đầu năm. Toàn ngành chủ động thực hiện nhiều giải pháp linh hoạt, hiệu quả trong việc hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do ảnh hưởng của dịch Covid-19, triển khai khẩn trương, quyết liệt Nghị định số 31/2022/NĐ-CP ngày 20/5/2022 của Chính phủ về hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh. Qua đó, hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh tháo gỡ khó khăn, giảm áp lực tài chính, thuận lợi tiếp cận vốn vay ngân hàng để phục hồi và mở rộng sản xuất, kinh doanh. Công tác chuyển đổi số hoạt động ngân hàng và thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng được đẩy mạnh và phát triển. Các TCTD tập trung đầu tư vốn vào các chương trình, mục tiêu, các đối tượng chính sách xã hội... góp phần thực hiện có hiệu quả chỉ tiêu, kế hoạch của cấp trên, của ngành và mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

Năm 2023, ngành Ngân hàng tỉnh tập trung thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm gồm: Tổ chức triển khai, thực hiện có hiệu quả chương trình, kế hoạch chỉ đạo của cấp trên. Đẩy mạnh công tác huy động vốn với các mức lãi suất linh hoạt, phù hợp với quy định và chỉ đạo của NHNN Việt Nam về lãi suất. Tích cực cải tiến mô hình kinh doanh, nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển đa dạng hóa các sản phẩm. Toàn ngành phấn đấu nguồn vốn huy động tại địa phương tăng khoảng 10% so với năm 2022. Tăng trưởng tín dụng hợp lý, phù hợp với diễn biến, nhu cầu của nền kinh tế, góp phần kiểm soát lạm phát, hỗ trợ phục hồi và tăng trưởng kinh tế; tập trung vốn vào các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, nhất là các lĩnh vực ưu tiên; kiểm soát tín dụng vào lĩnh vực rủi ro, nâng cao chất lượng tín dụng. Tiếp tục đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ của Ngành Ngân hàng tại chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, các chương trình mục tiêu quốc gia. Phấn đấu tăng trưởng tín dụng khoảng 10% so với năm 2022. Triển khai quyết liệt Đề án “Cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025”. Tăng cường công tác thanh tra, giám sát, củng cố hoạt động hệ thống quỹ tín dụng nhân dân; báo cáo NHNN Việt Nam và UBND tỉnh vấn đề phát sinh bất thường có nguy cơ rủi ro trong hoạt động để được chỉ đạo, hỗ trợ xử lý. Tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số Ngành Ngân hàng và phát triển thanh toán không dùng tiền mặt nhằm đem lại tiện ích, an toàn và sự trải nghiệm cho khách hàng. Mở rộng đầu tư cho vay, tập trung tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, nhất là các lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ, chính quyền địa phương. Chủ động phòng ngừa, phát hiện và ngăn chặn tội phạm trong lĩnh vực ngân hàng.

Nguồn tin: baohungyen.vn