Lãnh đạo Mỹ, Nhật ấn định thời gian gặp gỡ thượng đỉnh

Dự kiến vào ngày 13/1 tới, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ gặp gỡ Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tại Washington để thảo luận về một loạt vấn đề, từ tình hình eo biển Đài Loan, vấn đề Triều Tiên, cuộc xung đột Ukraine, cho đến khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở…

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida (trái) và Tổng thống Mỹ Joe Biden gặp nhau tại Phnom Penh, Campuchia (Ảnh: Kyodo)

Thông báo do Nhà Trắng công bố ngày 3/1 nêu rõ “Tổng thống Joe Biden mong tiếp đón Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida vào ngày 13/1 để làm sâu sắc hơn quan hệ giữa chính phủ, nền kinh tế và nhân dân hai nước". Nhân cuộc gặp gỡ, hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về một loạt vấn đề song phương, khu vực và quốc tế. 

Trong khi đó, Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre tin tưởng đây sẽ là cơ hội để hai nhà lãnh đạo ghi nhận "sự vững chắc chưa từng có của liên minh Mỹ - Nhật và định hướng quan hệ đối tác này trong năm". 

Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo cũng sẽ trao đổi "một loạt vấn đề khu vực và toàn cầu", trong đó có vấn đề Triều Tiên, xung đột tại Ukraine, khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Nhật Báo Yomiuri của Nhật Bản cho biết, trong cuộc gặp gỡ với người đứng đầu Nhà Trắng, Thủ tướng Kishida có ý định thảo luận về chính sách an ninh mới của Nhật Bản. Về phía Nhà Trắng cũng từng khẳng định lập trường ủng hộ đầy đủ của Tổng thống J.Biden đối với kế hoạch an ninh quốc gia mà Nhật Bản vừa công bố cách đây không lâu. Trong khuôn khổ chuyến công du Nhật Bản hồi tháng 5/2022, ông J.Biden cũng đã tỏ ý hoan nghênh kế hoạch tăng cường khả năng phòng thủ của Nhật Bản.

Trong khi đó, ông Christopher Johnstone, người đứng đầu chương trình Nhật Bản tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế của Washington cho biết chuyến thăm sắp tới của ông Kishida sẽ góp phần củng cố vị thế của Nhật Bản với tư cách là đồng minh quan trọng nhất của Mỹ ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Nhân dịp này, ông Kishida sẽ tìm kiếm sự ủng hộ của J.Biden đối với các chiến lược quốc phòng và an ninh quốc gia của mà chính quyền Tokyo đang theo đuổi.

Sự kiện dự kiến diễn ra vào cuối tuần tới sẽ đánh dấu chuyến công du chính thức đầu tiên của Thủ tướng Kishida đến Mỹ kể từ khi ông nhậm chức vào tháng 10/2021. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh Nhật Bản đang trong tâm thế sẵn sàng đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng trong năm 2023, trong đó có chủ trì Hội nghị thượng đỉnh G7 tại Hiroshima vào tháng 5/2023, bắt đầu nhiệm kỳ 2 năm ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc từ ngày 1/1 và đảm nhiệm vị trí Chủ tịch luân phiên trong tháng 1/2023 của Hội đồng gồm 15 thành viên./.

Nguồn tin: dangcongsan.vn