Bế mạc Phiên họp thứ 15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Chiều 15/9, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bế mạc Phiên họp thứ 15 sau 4 ngày làm việc tập trung, nghiêm túc và trách nhiệm cao, hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu bế mạc Phiên họp thứ 15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. (Ảnh: DUY LINH)
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu bế mạc Phiên họp thứ 15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. (Ảnh: DUY LINH)

Tại phiên họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiến hành giám sát 2 chuyên đề: “Việc thực hiện các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019-2021”; “Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 1/7/2016 đến ngày 1/7/2021”.

Đồng thời, cho ý kiến vào các báo cáo của Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về công tác năm 2022; các báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống tham nhũng; tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật và công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác thi hành án năm 2022.

Bên cạnh đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Báo cáo của Chính phủ liên quan đến tình hình thi hành Hiến pháp, luật, nghị quyết của Quốc hội; các báo cáo của Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân năm 2022.

Ngoài ra, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng xem xét công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 8/2022; đồng thời thảo luận sôi nổi, cho ý kiến và cơ bản thống nhất về các nội dung chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV dự kiến khai mạc vào ngày 20/10 tới.

Phát biểu bế mạc phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết các nội dung thảo luận tại phiên họp đều là những vấn đề được đông đảo cử tri, nhân dân và dư luận xã hội quan tâm, theo dõi.

Bế mạc Phiên họp thứ 15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ảnh 1

Quang cảnh phiên họp chiều 15/9. (Ảnh: DUY LINH)

 

Các đồng chí thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tập trung xem xét kỹ lưỡng, thực chất, trách nhiệm, phản biện, phân tích từ nhiều khía cạnh. Đại diện các cơ quan, tổ chức hữu quan đã tích cực thảo luận, cung cấp thông tin, đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc, chất lượng và thuyết minh giải trình thêm đối với từng nội dung nhằm hoàn thiện các báo cáo với mong muốn đạt chất lượng tốt nhất để trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 4.

Đối với các nghị quyết về giám sát chuyên đề đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan chủ trì phối hợp với Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội khẩn trương chỉnh lý, hoàn thiện và gửi xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội trước khi trình Chủ tịch Quốc hội ký ban hành.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh khối lượng công việc trong thời gian còn lại của tháng 9 là rất lớn, dư địa để giải quyết những vấn đề đột xuất và bất thường rất khó khăn nên đòi hỏi Hội đồng Dân tộc, các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội cần phải tính toán, bố trí thời gian và phải tập trung ưu tiên cho các công việc chung của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, của Đảng đoàn Quốc hội.

Trước khi Kỳ họp thứ 4 diễn ra còn có Phiên họp chuyên đề về pháp luật tháng 9/2022, dự kiến kéo dài 5 ngày rưỡi, và phiên họp định kỳ tháng 10 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan chủ trì và các đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội phụ trách theo từng lĩnh vực tiếp tục tinh thần từ sớm, từ xa, kỹ lưỡng, đôn đốc để gửi tài liệu cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội kịp nghiên cứu, qua đó góp phần bảo đảm chất lượng cao nhất của các phiên họp.

Nguồn tin: nhandan.com.vn