Phát triển nông nghiệp vùng bãi

Xã Mai Động (Kim Động) đang tích cực phát huy lợi thế vùng bãi, chuyển đổi cơ cấu cây trồng đúng hướng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.

Diện tích trồng húng quế của anh Trần Văn Thao, thôn Vân Nghệ, xã Mai Động (Kim Động)
 

Xã Mai Động (Kim Động) có khoảng 189,22ha đất nông nghiệp vùng bãi, tập trung ở các thôn: Vân Nghệ, Nho Lâm, Hạnh Lâm. Cơ cấu cây trồng vùng đất bãi trên địa bàn xã đã và đang xuất hiện thêm nhiều giống cây mới như đậu xanh, đậu đen gần 40ha, húng quế hơn 15ha và các cây rau màu khác, bước đầu cho hiệu quả kinh tế cao. Bên cạnh đó, cây chuối vẫn là loại cây chủ lực trong phát triển kinh tế nông nghiệp vùng bãi với hơn 110 ha. Ngoài ra, điều kiện thuận lợi về nguồn thức ăn xanh như bãi cỏ, các sản phẩm từ cây trồng như ngô, chuối, đậu... cùng với lợi thế về bãi chăn thả nên chăn nuôi vùng bãi phát triển. Đến nay, tổng đàn bò thịt và bò sữa có trên 450 con; đàn lợn có 2.500 con; đàn gà có hơn 10 nghìn con. Chăn nuôi lợn và bò đang khẳng định vai trò chủ lực trong phát triển nông nghiệp vùng bãi, góp phần nâng cao thu nhập và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn.

Thôn Vân Nghệ có toàn bộ diện tích đất nằm ngoài bãi sông Hồng với nhiều lợi thế để phát triển như: Đất đai màu mỡ, điều kiện canh tác tương đối thuận lợi… nên nông dân đã tích cực đưa các giống cây trồng có năng suất, chất lượng vào sản xuất, hình thành những cánh đồng chuyên canh như chuối, đậu đen, đậu xanh… Trước đây, người dân trong thôn chủ yếu trồng ngô, chuối, đỗ và các loại cây rau màu theo mùa. Thời gian gần đây, nhiều người dân đã đưa cây húng quế vào trồng. Nhận thấy đây là hướng đi mới, mở ra cơ hội phát triển kinh tế cho vùng đất bãi, xã đã tích cực vận động, tạo điều kiện thuận lợi để người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Nhờ vậy, khu vực vùng bãi của thôn đã hình thành những cánh đồng húng quế cho thu lãi hàng trăm triệu đồng mỗi năm, góp phần làm cho làng quê ngày một “thay da đổi thịt”.

Anh Trần Văn Thao ở thôn Vân Nghệ, cho biết: Gia đình tôi đang trồng hơn 3 mẫu húng quế để lấy tinh dầu. Tôi tự ươm cây giống bằng hạt, gieo trực tiếp vào tháng Giêng hàng năm, cây húng quế dễ sống, đất trồng cần bảo đảm thoát nước tốt, có nắng nhiều thì hàm lượng tinh dầu mới cao. Húng quế cho thu 3 vụ mỗi năm, thời điểm cho thu hoạch vào tháng 5, tháng 7 và tháng 9; mỗi sào húng quế chiết xuất được khoảng 3kg tinh dầu. Để chất lượng tinh dầu đạt hiệu quả cao, cần chọn đúng thời điểm để thu hoạch, đó là khi ngồng hoa đạt độ dài tối đa từ 5 đến 7cm, có màu tím đậm và có mùi thơm đặc trưng. Bên cạnh đó, công đoạn chưng cất tinh dầu được tiến hành ngay sau khi thu hoạch và tại những lò chưng cất được đặt cạnh nơi trồng húng quế. Thời gian chưng cất tinh dầu mỗi mẻ kéo dài 3 giờ đồng hồ theo phương pháp thủ công. Với giá bán hiện nay khoảng 1,7 triệu đồng/lít, tinh dầu húng quế đã mang lại nguồn thu nhập cho gia đình anh Thao hơn 5 triệu đồng/sào/vụ. Cùng với 4 mẫu chuối tiêu hồng đến kỳ thu hoạch, hằng năm, tổng doanh thu của gia đình anh Thao đạt khoảng 550 triệu đồng.

Nhờ có sự đóng góp của kinh tế vùng bãi, đã giúp diện mạo khu vực nông thôn của xã Mai Động thêm phần đổi mới, người dân tích cực lao động, sản xuất. Đời sống của nông dân được nâng lên rõ rệt, năm 2021, thu nhập bình quân đầu người đạt 54 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo còn 1,92%; tỷ lệ hộ cận nghèo còn 1,7%. Bên cạnh đó, xã tiếp tục giữ vững và nâng cao các tiêu chí xây dựng nông thôn mới phấn đấu về đích xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vào năm 2024.

Thời gian tới, để phát huy tiềm năng vùng đất bãi,  xã Mai Động tiếp tục vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nhân rộng các mô hình liên kết sản xuất theo hướng VietGAP. Bên cạnh đó, phối hợp với đơn vị chuyên môn mở thêm các lớp tập huấn, chuyển giao công nghệ cho người dân trong lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi. Tạo điều kiện cho người dân tiếp cận vốn, áp dụng khoa học, kỹ thuật, đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa bền vững. Tăng cường kết nối và nâng cao khả năng tiếp thị với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để tiêu thụ sản phẩm.

Nguồn tin: baohungyen.vn