Đoàn kiểm tra, giám sát của Ngân hàng chính sách xã hội làm việc tại tỉnh

Ngày 23.6, đoàn kiểm tra, giám sát của Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) có buổi làm việc với Ban đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Đặng Ngọc Quỳnh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành, đoàn thể tỉnh là thành viên Ban đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh.
 

Các đại biểu dự buổi làm việc
 

Theo báo cáo, thời gian qua, Ban đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh triển khai thực hiện kịp thời các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về tín dụng CSXH đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Hoạt động tín dụng CSXH đã góp phần quan trọng thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách, mục tiêu về giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, bảo đảm an sinh xã hội và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Tính đến hết tháng 5.2022, tổng nguồn vốn tín dụng CSXH đạt trên 3.299 tỷ đồng, tổng dư nợ đạt trên 3.289 tỷ đồng. Chất lượng tín dụng của Chi nhánh xếp loại tốt. 

Năm 2021 và 5 tháng đầu năm 2022, vốn tín dụng CSXH đã giúp 38.385 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn. Qua đó đã giúp hơn 6.500 hộ thoát nghèo, thoát cận nghèo; giúp gần 2.100 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn trang trải cho phí học tập; cho vay hỗ trợ cải tạo và sửa chữa hơn 36.000 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn; hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm cho hơn 4.700 lao động; 219 khách hàng được vay vốn để mua, thuê mua nhà ở xã hội, xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở; 25 người sử dụng lao động được vay vốn để trả lương ngừng việc cho 4.442 lượt người lao động do ảnh hưởng của dịch Covid-19...

Tuy nhiên, thời gian qua, quá trình hoạt động tín dụng CSXH trên địa bàn tỉnh còn gặp một số khó khăn, tồn tại như: Nguồn lực để thực hiện các chương trình tín dụng CSXH còn hạn chế so với nhu cầu thực tế, đặc biệt là nguồn vốn cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm. Nguồn vốn tín dụng CSXH chủ yếu là từ Trung ương chuyển về, nguồn vốn địa phương các cấp ủy thác qua NHCSXH còn hạn chế. Chất lượng tín dụng chính sách chưa đồng đều tại một số huyện và một số chương trình tín dụng nên còn tiềm ẩn rủi ro, nguy cơ phát sinh nợ quá hạn. Tình trạng hộ vay bỏ đi khỏi nơi cư trú ngày càng nhiều dẫn đến khó khăn cho công tác quản lý, đôn đốc và thu hồi nợ. Một số chương trình tín dụng có thời hạn cho vay, mức cho vay chưa đáp ứng yêu cầu thực tế để phát huy hiệu quả vốn tín dụng chính sách xã hội (chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo với thời hạn cho vay tối đa 5 năm, chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn với mức cho vay tối đa 10 triệu đồng/công trình).

Đoàn kiểm tra, giám sát của HĐQT NHCSXH ghi nhận và đánh giá cao hoạt động của Ban đại diện Hội đồng Quản trị NHCSXH tỉnh trong công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện hoạt động tín dụng CSXH. Các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác vốn vay đã có sự phối hợp chặt chẽ, góp phần quan trọng duy trì và nâng cao chất lượng tín dụng. NHCSXH Chi nhánh tỉnh chấp hành đầy đủ các quy định về quản lý hoạt động tín dụng chính sách, thực hiện tốt các quy trình nghiệp vụ. Trong thời gian tới, Ban đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh cần tiếp tục tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt Kết luận số 06-KL/TW ngày 10.6.2021 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng CSXH; trong đó quan tâm bố trí nguồn lực từ ngân sách địa phương ủy thác qua NHCSXH thực hiện vay đối với người nghèo và  đối tượng chính sách khác trên địa bàn. Tiếp tục thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, thực hiện hiệu quả các chương trình tín dụng, không để xảy ra hiện tượng trục lợi chính sách. Tham mưu với tỉnh tổ chức tổng kết 20 năm triển khai thực hiện Nghị định số 78/2002/NĐ-CP ngày 4.10.2002 của Chính phủ về tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác.


Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Đặng Ngọc Quỳnh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh khẳng định, nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội có ý nghĩa quan trọng đối với tỉnh trong phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt trong thực hiện nhiệm vụ công tác giảm nghèo  bền vững trên địa bàn tỉnh. Trong thời gian tới, Ban đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, triển khai thực hiện tốt, hiệu quả các chương trình tín dụng CSXH. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các chương trình tín dụng CSXH để người dân nắm bắt, tiếp cận nguồn vốn và sử dụng vốn hiệu quả, đúng mục đích. 

Nguồn tin: baohungyen.vn