Tổng thống Mỹ và Chủ tịch FED thảo luận về kiềm chế lạm phát

Ngày 31/5, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, ông sẽ có cuộc họp với Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell tại Nhà Trắng nhằm thảo luận về vấn đề lạm phát và những nỗ lực của Mỹ để giải quyết tình trạng lạm phát tăng cao hàng thập kỷ qua.

 Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch FED Jerome Powell tại Nhà Trắng hồi tháng 11/2021.
(Ảnh: Bloomberg)

Đây là lần gặp thứ 3 của Tổng thống Joe Biden với Chủ tịch FED kể từ khi ông nhậm chức. Phát biểu trước báo giới, ông Biden cho biết cuộc họp sẽ được tiến hành để thảo luận về vấn đề ưu tiên hàng đầu của ông là giải quyết tình trạng lạm phát đang tăng cao nhằm đưa nước Mỹ chuyển từ thời kỳ phục hồi sang tăng trưởng ổn định. Ông Joe Biden đồng thời ủng hộ FED chống lạm phát và kêu gọi tôn trọng sự độc lập của cơ quan này. Bên cạnh đó, tại cuộc gặp, cả hai cũng sẽ cùng nhau thảo luận về “tình hình nền kinh tế Mỹ và thế giới.

Tỷ lệ lạm phát của Mỹ trong tháng 3 và tháng 4 vừa qua lần lượt là 8,5% và 8,3%, đều là những mức cao kỷ lục trong hơn 40 năm qua. Theo Cục Thống kê Lao động trực thuộc Bộ Lao động Mỹ, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4 đã tăng 0,3% so với tháng trước, sau khi tăng 1,2% trong tháng 3. Chỉ số CPI tháng 4 tăng 8,3% so với một năm trước, giảm nhẹ so với mức tăng 8,5% được ghi nhận vào tháng 3 năm ngoái. Con số tháng 3 đánh dấu mức tăng lớn nhất trong 12 tháng kể từ giai đoạn kết thúc vào tháng 12/1981.

Tỷ lệ lạm phát của Mỹ đã tăng vọt kể từ đầu năm 2021 khi nền kinh tế nước này bắt đầu phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch, thậm chí khiến các chuỗi cung bị đứt gãy và chính sự mất cân bằng cung cầu đã tạo áp lực khiến giá cả tăng cao, chưa kể các nguyên nhân khác.

Trong bối cảnh lạm phát tăng cao, đầu tháng 5 vừa qua, FED đã nâng lãi suất thêm 0,5%, đợt nâng thứ hai trong năm nay và là mức tăng cao nhất kể từ tháng 5/2020 nhằm đối phó với tình hình lạm phát đang gia tăng. Trước đó, FED đã tăng lãi suất thêm 0,25% từ mức 0 - 0,25% lên 0,25  - 0,5% vào tháng 3.

Mỹ hiện đang phải đối mặt với tình trạng lạm phát tăng cao nhất trong vòng 40 năm qua trong bối cảnh nền kinh tế lớn nhất thế giới đang phục hồi sau đại dịch COVID-19, giá nhiên liệu cùng một số hàng hóa gia tăng do cuộc khủng hoảng tại Ukraine và sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng.

Mới đây, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC), cơ quan hoạch định chính sách của FED cho biết, cơ quan này dự kiến sẽ tăng lãi suất thêm 6 lần trong năm nay, đưa lãi suất liên bang lên mức 1,9% vào cuối năm nay./.

Nguồn tin: dangcongsan.vn