Xã Hoàn Long (Yên Mỹ) phấn đấu về đích nông thôn mới nâng cao

Năm 2018, xã Hoàn Long (Yên Mỹ) được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Với mục tiêu tiếp tục xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, xã tích cực huy động nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới để phấn đấu về đích nông thôn mới nâng cao trong năm 2022.

Tuyến đường thôn Đại Hạnh - Chấn Đông, xã Hoàn Long (Yên Mỹ) đang được khẩn trương thi công
 

Cuối năm 2021, khi tiến hành khảo sát, đánh giá kết quả xây dựng nông thôn mới nâng cao, xã Hoàn Long đạt 17/19 tiêu chí. 2 tiêu chí chưa đạt là: Văn hóa và môi trường. Để đạt nông thôn mới nâng cao, xã tập trung huy động nguồn lực và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án thuộc lĩnh vực văn hóa và môi trường. Nhà văn hóa thôn Hòa Mục được đầu tư xây dựng với tổng kinh phí 2 tỷ đồng đang được khẩn trương xây dựng và dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 4 năm nay. Sân thể thao của thôn Hòa Mục có diện tích trên 3 nghìn m2 bảo đảm phục vụ và đáp ứng nhu cầu vui chơi, luyện tập thể dục thể thao của Nhân dân. Ngoài ra, sân thể thao của xã đã được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư chuẩn bị xây dựng. Những công trình này sau khi hoàn thành, đưa vào khai thác, sử dụng, xã Hoàn Long sẽ đạt tiêu chí văn hóa trong xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Với lĩnh vực môi trường, xã có 3 thôn thực hiện xử lý rác thải bằng hình thức bãi chôn lấp và 1 thôn đặt điểm trung chuyển để vận chuyển rác đi xử lý định kỳ. Tất cả các thôn đều có tổ, đội vệ sinh môi trường làm nhiệm vụ thu gom, vận chuyển rác thải từ khu dân cư đến bãi chôn lấp, điểm tập kết rác định kỳ theo quy định. Ngoài ra, xã thường xuyên tổ chức tổng vệ sinh môi trường, khơi thông, nạo vét, vớt rác thải trên các ao, hồ, kênh, mương. Xã huy động nguồn lực đầu tư xây dựng, cải tạo một số tuyến đường thôn chưa có nắp đậy hệ thống thoát nước. Đến nay, hầu hết các tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã đã có nắp đậy hệ thống thoát nước, tạo mỹ quan, hạn chế ô nhiễm môi trường. Để tạo cảnh quan môi trường, đầu tháng 2.2022, xã tổ chức trồng cây bàng và ban hoa vàng trên 2 tuyến đường với chiều dài 200 m/tuyến. Ngoài ra, xã tuyên truyền, vận động các hội, đoàn thể, thôn trồng cây, trồng hoa tại khuôn viên các cơ quan, công sở, trường học, nơi công cộng và đường giao thông. Anh Lưu Huy Hiệp, người dân thôn Chấn Đông vui mừng chia sẻ: Thời gian qua, trên địa bàn xã, thôn có nhiều công trình công cộng được đầu tư xây dựng, đặc biệt là đường giao thông đã tạo diện mạo mới khang trang cho nông thôn, từ đó tạo động lực khuyến khích người dân chúng tôi đầu tư vào sản xuất để vừa làm giàu cho bản thân, vừa đóng góp xây dựng quê hương ngày càng phát triển. 

Ngoài tập trung nguồn lực hoàn thiện 2 tiêu chí chưa đạt, xã huy động nguồn lực đầu tư nâng cao chất lượng tiêu chí giao thông và thu nhập. Xã xác định, giao thông là tiền đề thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển. Do vậy, xã dành nguồn lực lớn để đầu tư nâng cấp, cải tạo một số tuyến đường trục chính của thôn, liên thôn. Cuối năm 2021, được tỉnh hỗ trợ 1,5 tỷ đồng, xã đã đối ứng thêm 1,5 tỷ đồng để đầu tư xây dựng 2 tuyến đường trục chính thôn Ngân Hạnh. Đến nay, 2 tuyến đường này đã hoàn thành đưa vào sử dụng. Đầu năm 2022, xã tiếp tục dành 7 tỷ đồng để hoàn thiện tuyến đường liên thôn Đại Hạnh - Chấn Đông với tổng chiều dài trên 1,1km. Hiện tại, đơn vị thi công đang khẩn trương thi công để sớm hoàn thành đưa vào sử dụng sớm nhất phục vụ nhu cầu đi lại và thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Người dân xã Hoàn Long có tính cần cù, chịu khó, luôn bám đất, bám ruộng với khát vọng vươn lên làm giàu, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Do vậy, xã tích cực hỗ trợ người dân trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, quy hoạch vùng sản xuất tập trung. Đến nay, các diện tích đất nông nghiệp của xã đã được chuyển đổi sang trồng các loại cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao như: Ổi, rau xanh, cây cảnh. Nhiều mô hình làm giàu cho thu nhập hàng tỷ đồng/năm đã hình thành và ngày càng phát triển. Toàn xã đã có 70ha trồng ổi theo quy trình VietGAP, trong đó 50ha đã được cấp chứng nhận VietGAP; gần 20ha trồng quất cảnh, chủ yếu là quất cảnh trồng trong chum, chậu. Thu nhập của người dân không ngừng tăng lên, đời sống vật chất, tinh thần không ngừng được cải thiện. Nhân dân phấn khởi hăng say lao động, sản xuất, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới. 

Đồng chí Ngô Văn Tuynh, Chủ tịch UBND xã cho biết: Để có nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, ngoài nguồn hỗ trợ của tỉnh, huyện, xã tích cực khai thác, huy động nguồn lực tại chỗ; khẩn trương hoàn thiện hạ tầng các khu đấu giá quyền sử dụng cho Nhân dân làm nhà ở để phục vụ đấu giá tạo nguồn vốn đầu tư xây dựng. Ngoài ra, xã tập trung rà soát, tuyên truyền, vận động các hộ có đất dôi dư, xen kẹt hoàn thiện hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; tuyên truyền, vận động nguồn lực từ doanh nghiệp, người dân. Mục tiêu của xã là phấn đấu về đích xây dựng nông thôn mới nâng cao trong năm 2022 nên ngay từ đầu năm, xã đã tập trung hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt, tiêu chí còn yếu. Nhờ vậy, đến nay, xã đã cơ bản hoàn thiện 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao, tạo tiền đề để tiếp tục xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

Nguồn tin: baohungyen.vn