Tăng cường công tác bảo vệ, bảo quản, phát huy giá trị của bảo vật quốc gia

Ngày 19/04/2022, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Công văn số 975/UBND-KGVX về việc tăng cường công tác bảo vệ, bảo quản, phát huy giá trị của bảo vật quốc gia và lập hồ sơ đề nghị công nhận bảo vật quốc gia đợt 11 năm 2022.

Theo đó, Ủy ban nhân dân tỉnh giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; UBND huyện, thị xã, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ tiếp tục tổ chức thực hiện hiệu quả Luật Di sản văn hóa, các quy định pháp luật liên quan và Kế hoạch số 99/KH-UBND ngày 11/7/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc bảo vệ, bảo quản và phát huy giá trị bảo vật quốc gia trên địa bàn tỉnh. Tăng cường công tác bảo vệ, bảo quản và phát huy giá trị của các bảo vật quốc gia, trong đó chú ý thực hiện các nội dung sau:

- Về bảo vệ bảo vật quốc gia:

+ Tổ chức xây dựng, hoàn thiện và kịp thời triển khai phương án bảo vệ đặc biệt đối với từng bảo vật quốc gia, trong đó lưu ý: Có biện pháp phòng, chống cháy, nổ, trộm cắp, thiên tai và các nguy cơ gây hại khác để bảo đảm tuyệt đối an toàn cho các bảo vật quốc gia. Đối với bảo vật quốc gia hiện đang được lưu giữ tại các di tích, phải thường xuyên thực hiện tốt các chương trình, kế hoạch phối hợp liên ngành giữa cơ quan văn hóa với công an và chính quyền sở tại trong việc bảo vệ; phân định rõ tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm chính.

+ Kịp thời, chủ động báo cáo, thông tin tới cơ quan chủ quản và các cơ quan có liên quan khi có những diễn biến trong thực tế ảnh hưởng đến công tác bảo vệ tuyệt đối an toàn cho các bảo vật quốc gia.

- Về bảo quản bảo vật quốc gia:

+ Ưu tiên đầu tư kinh phí cải tạo, nâng cấp công trình, hạ tầng kỹ thuật và trang thiết bị chuyên dụng dành cho nơi lưu giữ bảo vật quốc gia tại di tích để bảo đảm bảo vật quốc gia được đặt trong chế độ bảo quản đặc biệt.

+ Việc bảo quản bảo vật quốc gia phải được lập thành phương án cụ thể, bảo đảm tính khoa học và tính pháp lý để trình cơ quan chủ quản xem xét, phê duyệt; quá trình thực hiện bảo quản phải tuân thủ chặt chẽ nguyên tắc, quy trình, kỹ thuật bảo quản, đồng thời có sự phối hợp, hướng dẫn của các nhà khoa học trong lĩnh vực liên quan, các chuyên gia về bảo quản (căn cứ theo loại hình, chất liệu, tình trạng của từng bảo vật quốc gia).

+ Về phát huy giá trị bảo vật quốc gia: Xây dựng và triển khai hiệu quả các chương trình riêng, với nội dung hấp dẫn, hình thức đa dạng, dễ phổ biến và tiếp cận để quảng bá giá trị của bảo vật quốc gia tới đông đảo công chúng trong và ngoài nước.

Nội dung chi tiết tại Công văn số 975/ UBND-KGVX.

Duy Tùng