Liên hợp quốc kêu gọi ngừng bắn nhân đạo khẩn cấp ở Ukraine

Ngày 18/4, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã một lần nữa nhắc lại lời kêu gọi về việc thiết lập lệnh ngừng bắn nhân đạo khẩn cấp ở Ukraine để mở đường cho các hoạt động cứu trợ và sơ tán.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. (Ảnh: Sada El balad)

Lời kêu gọi trên được người đứng đầu Liên hợp quốc đưa ra trong bối cảnh chiến sự tại Ukraine đang diễn biến phức tạp, với các điểm nóng mới nổi lên ở Lviv, Dnipro, Kharkiv và Mykolaiv… cùng tình hình nhân đạo đáng quan ngại ở thành phố cảng Mariupol.

Phát biểu trong phiên họp báo thường kỳ diễn ra ngày 18/4, người phát ngôn của Tổng thư ký Liên hợp quốc Stephane Dujaric dẫn lời ông Guterres kêu gọi tất cả các bên liên quan thực hiện một lệnh ngừng bắn nhân đạo “khẩn cấp và ngay lập tức”, cho phép thiết lập các hành lang nhân đạo an toàn để sơ tán thường dân và triển khai các hoạt động hỗ trợ y tế, nhân đạo.

Bên cạnh đó, ông Dujaric cũng bày tỏ mong muốn rằng, các vòng đàm phán thực sự phải mang lại cơ hội thành công và hòa bình lâu dài, đồng thời khẳng định Liên hợp quốc sẵn sàng đóng vai trò hỗ trợ trong tiến trình này.

Phát biểu với báo giới trước khi diễn ra họp báo, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc phụ trách các vấn đề nhân đạo – ông Martin Griffiths cho rằng, việc thiết lập lệnh ngừng bắn nhân đạo tại Ukraine sẽ không thể diễn ra ngay, song có thể được thực hiện trong vài tuần tới. Bên cạnh đó, Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc cũng nhắc tới tình hình ở Yemen cùng với việc các bên tham chiến đã cùng thực hiện thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 2 tháng (từ ngày 2/4 vừa qua).

Nhân dịp tới thăm Nga và Ukraine hồi đầu tháng 4/2022, ông Griffiths đã gặp gỡ các quan chức cấp cao của hai nước để thảo luận về đề xuất của Liên hợp quốc về thiết lập lệnh ngừng bắn nhân đạo và cải thiện hệ thống cảnh báo nhằm bảo đảm an toàn di chuyển của các nhân viên hỗ trợ nhân đạo.

Dự kiến trong tuần này, ông Griffiths sẽ tới Thổ Nhĩ Kỳ để gặp gỡ Tổng thống nước chủ nhà Recep Tayyip Erdogan nhằm thảo luận về khả năng xúc tiến tổ chức các vòng đối thoại nhân đạo giữa Nga và Ukraine. Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Erdogan vào cuối tuần trước, ông Guterres cũng đã khẳng định sự ủng hộ đối với tiến trình Istanbul nhằm tháo gỡ xung đột ở Ukraine./.

Nguồn tin: dangcongsan.vn