Văn Lâm: Khẩn trương kiểm soát dịch Covid-19

Ngày 3.11, ngay sau khi nhận được thông tin về công dân Phạm Trung Th., có hộ khẩu thường trú tại thôn Thị Trung, xã Đình Dù (Văn Lâm) là lái xe dương tính với vi-rút SARS-CoV-2 tại Bắc Giang, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 (Ban Chỉ đạo) huyện Văn Lâm đã nhanh chóng, tập trung chỉ đạo Ban Chỉ đạo xã Đình Dù phối hợp với các đơn vị liên quan thần tốc truy vết, cách ly y tế, xét nghiệm các trường hợp có liên quan đến ca bệnh trên. Qua truy vết, xét nghiệm, ngày 4.11 đã xác định chùm 4 ca bệnh trong gia đình của công dân Phạm Trung Th. 

Lãnh đạo huyện Văn Lâm kiểm tra tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 xã Tân Quang
 

Từ các ca bệnh được phát hiện, huyện Văn Lâm đã khẩn trương chỉ đạo các ngành, địa phương dựa trên yếu tố dịch tễ ban đầu để xác định chính xác ổ dịch nhằm ngăn chặn nguồn lây. Đồng thời, triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống nhằm kiểm soát dịch Covid-19 lây lan rộng trong cộng đồng. Đồng chí Trần Quang Huy, Chủ tịch UBND xã Đình Dù cho biết: Từ các ca bệnh được xác định tại thôn Thị Trung, qua rà soát, truy vết và thực hiện xét nghiệm, đến 8h00 phút ngày 7.11, xã Đình Dù đã ghi nhận 17 trường hợp mắc Covid-19, các trường hợp này đều đã được thực hiện cách ly y tế theo quy định. Để khẩn trương kiểm soát dịch bệnh, trên địa bàn xã có 3 thôn: Thị Trung, Xuân Lôi và Đình Dù được thiết lập khu vực cách ly y tế và lập các chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19; thành lập đội truy vết nhanh và nhiều tổ phòng, chống dịch Covid-19 cộng đồng tích cực tham gia truy vết, tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch Covid-19… Đến ngày 7.11, xã đã tiến hành lấy trên 9 nghìn mẫu xét nghiệm cho người dân trên địa bàn để sàng lọc, phát hiện các trường hợp nhiễm Covid-19.

Huyện Văn Lâm là địa bàn có nhiều doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất, kinh doanh, để bảo đảm an toàn, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, huyện chỉ đạo các địa phương tăng cường tuyên truyền, đôn đốc các doanh nghiệp thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch; kịp thời thông báo các trường hợp nhiễm, nghi nhiễm Covid-19 có liên quan đến các doanh nghiệp; tiến hành lấy mẫu xét nghiệm ở các doanh nghiệp có liên quan đến các yếu tố dịch tễ của ca mắc Covid-19… Cùng với đó, huyện đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Ngay sau ghi nhận ca bệnh Covid-19 là công nhân của Công ty Cổ phần sản xuất và thương mại Hợp Phú (thị trấn Như Quỳnh), công ty đã thực hiện thiết lập vùng cách ly y tế để phòng, chống dịch Covid-19 theo quyết định của chính quyền địa phương; nhanh chóng rà soát, xác định những người liên quan để thực hiện cách ly y tế theo dõi sức khoẻ; tổ chức phun khử khuẩn toàn bộ công ty. 

Trên địa bàn xã Tân Quang, hiện có trên 100 doanh nghiệp đang hoạt động. Để ngăn chặn dịch bệnh lây lan vào các doanh nghiệp, đồng chí Cao Văn Long, Chủ tịch UBND xã cho biết: Xã thường xuyên thông báo, triển khai các văn bản chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch Covid-19 đến các doanh nghiệp. Đồng thời, tuyên truyền, yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch; đôn đốc các doanh nghiệp tổ chức tiêm vắc – xin phòng, chống Covid-19 cho người lao động.

 

Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân thôn Mộc Ty, xã Trưng Trắc
Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân thôn Mộc Ty, xã Trưng Trắc
 

Từ ngày 4.11 đến 8h00 ngày 7.11 huyện Văn Lâm đã ghi nhận 23 ca mắc Covid-19 tại xã Đình Dù, Tân Quang và Trưng Trắc. Toàn huyện đang cách ly, theo dõi sức khỏe 2.263 trường hợp. Đồng chí Trần Chu Đức, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo huyện cho biết: Với quyết tâm cao trong phòng, chống, dập dịch, huyện luôn bám sát chỉ đạo của cấp trên, khẩn trương huy động tối đa lực lượng, tập trung truy vết, khoanh vùng, cách ly y tế theo đúng quy định; đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm nhằm bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. Huyện đã xây dựng phương án, chuẩn bị sẵn sàng các khu cách ly tập trung để đáp ứng trường hợp số lượng các trường hợp tiếp xúc với F0 tăng lên; thiết lập các phương án dự phòng nhằm chủ động, kịp thời xử lý, ứng phó với các tình huống phát sinh…

Hiện nay, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện Văn Lâm đang dồn lực, khẩn trương để kiểm soát dịch Covid-19, không để dịch bệnh lây lan ra diện rộng, bảo vệ tốt sức khỏe, tính mạng của Nhân dân đồng thời duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh phù hợp trên địa bàn. 

Cùng với sự vào cuộc của ngành chức năng, mỗi người dân cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, chấp hành thông điệp 5K. Trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích, chợ đầu mối, chợ truyền thống hoạt động bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch. Các dịch vụ: Cơ sở cắt tóc, gội đầu, spa, cơ sở làm đẹp, phòng tập gym, yoga, dịch vụ vũ trường, karaoke, quán bar, game, internet, ăn uống vỉa hè tạm dừng hoạt động để phòng, chống dịch Covid-19. Nhà hàng, quán ăn, quán cà phê, quán giải khát chỉ phục vụ khách mua hàng mang đi, không phục vụ tại chỗ…

Nguồn tin: baohungyen.vn