Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác phòng, chống dịch Covid-19

Sáng 17/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc với các địa phương sơ kết công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong đợt dịch thứ 4 (từ ngày 27/4 đến nay). Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh có các đồng chí: Nguyễn Hữu Nghĩa, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Trần Quốc Văn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh và các thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo, đợt dịch thứ 4 với biến chủng Delta đã lây lan nhanh, mạnh, diễn biến phức tạp hơn nhiều so với dự báo. Dịch bệnh đã ảnh hưởng sâu sắc mọi mặt kinh tế - xã hội của đất nước. Riêng đợt dịch thứ 4 từ ngày 27/4 đến nay đã ghi nhận 858.000 nghìn ca mắc và 21.000 ca tử vong; nếu tính trên 1 triệu dân, số mắc ở nước ta xếp thứ 155/223 trên thế giới, 9/11 trong ASEAN; số tử vong xếp thứ 134/223 trên thế giới, 6/11 trong ASEAN. Tỷ lệ tử vong trên số mắc là 2,4%, xếp thứ 58/223 trên thế giới, thứ 11 trong ASEAN. Dịch bệnh đã được ghi nhận tại 62/63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Ngân sách Nhà nước đã cấp để thực hiện phòng  chống dịch Covid-19 là hơn 30.400 tỷ đồng. Trong đó, các bộ, cơ quan Trung ương hơn 25.200 tỷ đồng, số tiền hỗ trợ các địa phương trong năm 2021 là 5.154 tỷ đồng. Về vắc xin, chúng ta đã tiếp nhận 92,5 triệu liều và tiêm được hơn 61 triệu liều. Tính đến 16/10, đã có 60,2% người trên 18 tuổi được tiêm ít nhất 1 liều vaccine và 24,7% đã tiêm đủ 2 liều.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đánh giá những kết quả, bài học kinh nghiệm trong công tác phòng, chống dịch thời gian qua, đặc biệt là trong giai đoạn thứ 4 của dịch bệnh; đồng thời thảo luận, đưa ra các giải pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chỉnh phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 ghi nhận và biểu dương sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là cấp cơ sở; sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; sự chia sẻ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp đặc biệt là sự nỗ lực của các lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 vừa qua. Tuy nhiên thực tế là vẫn còn có những bất cập, hạn chế cả trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện ở các cấp, ngành, địa phương, cần phải khắc phục. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục làm tốt công tác dự báo, nắm tình hình và diễn biến dịch bệnh; khẩn trương xây dựng, hoàn thiện chương trình tổng thể về phòng, chống dịch và chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội; tiếp tục quan tâm, làm tốt công tác an sinh, xã hội; khôi phục chuỗi cung ứng lao động; khẩn trương có giải pháp mở cửa trở lại các trường học tại những nơi đảm bảo an toàn; có giải pháp chăm sóc trẻ mồ côi do dịch Covid-19; triển khai mạnh mẽ chiến lược vắc-xin, thực hiện tốt chiến dịch tiêm vắc-xin an toàn, kịp thời; tiếp tục củng cố cơ sở điều trị để điều trị kịp thời, hiệu quả cho các ca mắc Covid-19 mới; các bộ, ngành, địa phương khẩn trương tổ chức triển khai hiệu quả Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ và Quyết định số 4800/QĐ-BYT ngày 12/10/2021 của Bộ Y tế ban hành Hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”.

Ngọc Hưng