Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát động Chương trình "Sóng và máy tính cho em"

Tối ngày 12.9, tại Trụ sở Chính phủ, diễn ra lễ phát động Chương trình “Sóng và máy tính cho em”. Lễ phát động được kết nối trực tuyến đến điểm cầu ở Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng 63 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố trong toàn quốc. Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ chủ trì lễ phát động.

Dự lễ phát động tại điểm cầu Hưng Yên có các đồng chí: Nguyễn Hữu Nghĩa, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Trần Quốc Văn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Quách Thị Hương, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Nguyễn Duy Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Các đại biểu dự lễ phát động Chương trình “Sóng và máy tính cho em” tại điểm cầu Hưng Yên

Chương trình “Sóng và máy tính cho em” được Thủ tướng Chính phủ trực tiếp chỉ đạo phát động, Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện nhằm triển khai Chỉ thị số 24/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Chương trình được xây dựng và triển khai với mục đích hỗ trợ máy tính, dịch vụ viễn thông đối với những học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là các em học sinh đang ở vùng có dịch Covid-19 (thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg) để các em có điều kiện học tập trực tuyến hiệu quả.

Chương trình “Sóng và máy tính cho em” đặt mục tiêu bảo đảm việc phủ sóng di động toàn bộ 283 điểm chưa có kết nối Internet di động tại các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg và thực hiện học trực tuyến. Thời hạn hoàn thành trong tháng 9.2021. Đồng thời, Chương trình cũng sẽ phủ sóng toàn bộ 1910 điểm chưa kết nối Internet di động trên toàn quốc. Thời hạn hoàn thành trong năm 2021.

Hỗ trợ máy tính phục vụ học trực tuyến. Theo đó giai đoạn 1, trong năm 2021: Dự kiến huy động 1 triệu máy tính cho học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo trên toàn quốc; trước mắt ưu tiên cho các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg và thực hiện học trực tuyến. Giai đoạn 2, từ năm 2022 - 2023: Tiếp tục phát động Chương trình để huy động mọi nguồn lực trong xã hội, hướng tới mục tiêu 100% học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo trên toàn quốc được trang bị máy tính để học trực tuyến.

Một số hỗ trợ khác cho các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg và tổ chức dạy và học trực tuyến. Cụ thể, sẽ miễn phí 100% việc sử dụng các nền tảng dạy, học trực tuyến Việt Nam đã được công bố; miễn phí 100% cước internet di động khi sử dụng các nền tảng dạy, học trực tuyến Việt Nam đã được công bố; hỗ trợ các gói cước, hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ việc dạy và học trực tuyến bao gồm: Máy chủ, chỗ đặt máy chủ, đường truyền Internet bảo đảm việc dạy, học trực tuyến. 

Phát biểu chỉ đạo tại lễ phát động, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Chương trình "Sóng và máy tính cho em" là giải pháp mang tính tình thế, nhưng phù hợp trong điều kiện giãn cách và tăng cường giãn cách xã hội để các cháu học sinh, sinh viên, nhất là các cháu ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, hộ khó khăn có điều kiện học tập, bình đẳng trong tiếp cận kiến thức. Tuy nhiên, đây là phương thức học tập mới đòi hỏi thầy giáo, cô giáo, chuyên gia tâm lý phải điều chỉnh nội dung, khối lượng, phương pháp giảng dạy, giáo trình phù hợp để các cháu tiếp thu tốt, nhất là đối với lớp 1 và cuối các cấp học. Chương trình có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, sẽ góp phần tiến tới phủ sóng Internet ở những vùng chưa có sóng và nâng cao chất lượng sóng, thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, mở mang trí thức xã hội, phát triển xã hội số. Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ lưu ý vì đây là phương thức mới nên muốn thực hiện hiệu quả thì cần đánh giá tác động nhiều mặt để thực hiện được lâu dài, hạn chế ảnh hưởng đến tiếp cận công bằng và chất lượng trong giáo dục.

Ngay tại Lễ phát động, các ngành: Thông tin và Truyền thông; Giáo dục và Đào tạo; Ngân hàng; Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp; các tỉnh, thành phố, các doanh nghiệp, tổ chức quốc tế đã ủng hộ hơn 1 triệu máy tính, với trị giá hơn 2.500 tỷ đồng; đầu tư 3.000 tỷ đồng để phủ sóng, hưởng ứng chương trình “Sóng và máy tính cho em”. 

Nguồn tin: baohungyen.vn