Singapore khẳng định coi trọng quan hệ với Mỹ

hủ tướng Singapore Lý Hiển Long khẳng định coi trọng mối quan hệ giữa Mỹ và Singpore nhân dịp Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris thăm quốc gia châu Á này.

Trong cuộc họp báo chung với bà Harris ngày 23/8, Thủ tướng Lý Hiển Long khẳng định Singapore hoan nghênh việc chính quyền Mỹ làm mới quan hệ với Singapore.

Nhà lãnh đạo Singapore còn cho biết đã hỗ trợ Mỹ triển khai công tác sơ tán tại Afghanistan - nỗ lực mà Washington đang cố gắng hoàn tất trước ngày 31/8. Ông cũng bày tỏ hy vọng Afghanistan sẽ không trở lại thành một trung tâm khủng bố. 

Về phần mình, bà Harris khẳng định "cam kết can dự lâu dài" của Mỹ đối với Singapore, khu vực Đông Nam Á và cả khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Phó Tổng thống Mỹ cũng tái khẳng định cam kết hợp tác với các đối tác và đồng minh theo các quy định dựa trên trật tự quốc tế và tự do hàng hải trên Biển Đông.

Về vấn đề Afghanistan, bà Harris cho biết phải mất thời gian để phân tích tình hình rút quân, trước tiên tập trung vào các hoạt động sơ tán. 

Theo tài liệu được Nhà trắng công bố, Mỹ và Singapore đã đạt được các thỏa thuận an ninh nhằm tái khẳng định sự hiện diện của Mỹ tại khu vực với việc triển khai máy bay P-8 và tàu chiến đấu tới Singapore.

Hai bên cũng nhất trí mở rộng hợp tác về an ninh mạng trong lĩnh vực tài chính, quân sự cũng như thúc đẩy trao đổi thông tin về các mối đe dọa trên mạng. Giới chức hai nước cũng thảo luận về quan hệ đối tác nhằm đối phó với dịch Covid-19, chuẩn bị trước các đại dịch tiếp theo cũng như nhất trí phối hợp trong ứng phó với cuộc khủng hoảng khí hậu, thúc đẩy các thành phố thông minh và các tiêu chuẩn xây dựng xanh ở Đông Nam Á. 

Theo kế hoạch, trong chuyến thăm Singapore, bà Harris sẽ tới thăm căn cứ hải quân Changi và tham quan tàu chiến Tulsa USS. Một trong những sáng kiến được triển khai trong chuyến thăm lần này là khởi động đối thoại Mỹ - Singapore về xây dựng chuỗi cung ứng, và bà Harris dự kiến sẽ có nhiều cuộc tiếp xúc về vấn đề này trong ngày 24/8. 

Mặc dù giữa Singapore và Mỹ không tồn tại hiệp ước đồng minh, song quốc gia này vẫn là một trong những đối tác an ninh mạnh mẽ nhất của Mỹ ở khu vực Đông Nam Á với trao đổi thương mại sâu rộng. 

Phó Tổng thống Mỹ Harris sẽ có bài phát biểu vào ngày 24/8 để nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ đối tác và các lĩnh vực tăng cường hợp tác với Singapore, trước khi lên đường công du Việt Nam.

Nguồn tin: nhandan.com.vn