Hưng Yên: Triển khai nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng 6 tháng cuối năm

Ngày 16.7, tại trụ sở Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị sơ kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng 6 tháng đầu năm, triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021. Hội nghị được kết nối trực tuyến đến các điểm cầu tại các Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy. 
 

Các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy và Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy chủ trì hội nghị

Dự và chủ trì hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Hữu Nghĩa, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Duy Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Trần Quốc Toản, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Thế Cử, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy. Cùng dự có đại diện Ủy ban Kiểm tra Trung ương; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh...
 

Các đại biểu dự hội nghị

Những tháng đầu năm 2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, cấp ủy các cấp đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai quán triệt các văn bản của Đảng về công tác kiểm tra giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng; chủ động ban hành các văn bản  theo thẩm quyền để lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra giám sát trong đảng bộ, địa phương; chỉ đạo thực hiện tốt quy chế phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra giám sát; xây dựng, ban hành chương trình kiểm tra, giám sát năm 2021 và trong nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Cấp uỷ Đảng và uỷ ban kiểm tra các cấp đã tích cực tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, trong đó chú trọng kiểm tra, giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác bầu cử; giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo phục vụ bầu cử; xem xét kỷ luật nghiêm minh các tổ chức đảng, đảng viên vi phạm đến mức phải xem xét xử lý kỷ luật.

6 tháng đầu năm, cấp ủy các cấp và chi bộ kiểm tra 931 đảng viên và gần 400 tổ chức đảng, tăng 360 đảng viên và 58 tổ chức Đảng so với cùng kỳ năm 2020, phát hiện 6 đảng viên và 1 tổ chức đảng có khuyết điểm, vi phạm; giám sát 468 đảng viên và hơn 217 tổ chức đảng. Qua giám sát không phát hiện tổ chức đảng và đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Về thi hành kỷ luật, cấp uỷ các cấp và chi bộ đã kỷ luật 162 đảng viên và 1 tổ chức cơ sở đảng.

Uỷ ban kiểm tra các cấp kiểm tra 92 đảng viên có dấu hiệu vi phạm; kiểm tra 27 tổ chức đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm, đồng thời tăng cường kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng; thực hiện nhiệm vụ giám sát tổ chức đảng và đảng viên. Uỷ ban kiểm tra cấp huyện đã thi hành kỷ luật 16 đảng viên; uỷ ban kiểm tra đảng uỷ cơ sở tham mưu với cấp uỷ cơ sở thi hành kỷ luật 23 đảng viên và 1 tổ chức đảng; hướng dẫn chi bộ cơ sở thi hành kỷ luật những đảng viên vi phạm theo đúng quy định.

Nhằm góp phần tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026, Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ và Uỷ ban kiểm tra các cấp trong tỉnh đã tích cực thực hiện công tác tham mưu, giúp cấp uỷ các cấp chỉ đạo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo về bầu cử, bảo đảm quyền khiếu nại, tố cáo của công dân đối với người ứng cử và các tổ chức bầu cử. Việc tiếp nhận đơn thư và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được thực hiện theo đúng quy định.

 

Toàn cảnh hội nghị

Tại hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Nguyễn Duy Hưng đã quán triệt một số nội dung cơ bản Chỉ thị số 07-CT/TU ngày 13.7.2021 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng của Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2020-2025 (Chỉ thị số 07). Chỉ thị số 07 đề ra một số nhiệm vụ như: Các cấp uỷ Đảng, uỷ ban kiểm tra các cấp, nhất là người đứng đầu phải nhận thức đầy đủ và sâu sắc hơn nữa vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng; đẩy mạnh công tác quán triệt, tổ chức thực hiện các nghị quyết, chỉ thị và văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác kiểm tra, giám sát; Uỷ ban kiểm tra các cấp chủ động giám sát phát hiện kịp thời vi phạm để đề xuất kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm; Uỷ ban kiểm tra các cấp tích cực phối hợp tham mưu với cấp uỷ cùng cấp xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện có hiệu quả quy chế phối hợp; đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng…

Dưới sự điều hành của đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Nguyễn Duy Hưng, lãnh đạo một số ngành, địa phương đã thảo luận những kết quả trong công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng; đề xuất, kiến nghị một số vấn đề nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng Đảng và nâng cao sức chiến đấu của tổ chức đảng nói chung, chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát nói riêng…

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Hữu Nghĩa yêu cầu cấp uỷ và uỷ ban kiểm tra các cấp cần nghiên cứu và triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 07 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng; xây dựng kế hoạch kiểm tra giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng năm 2021 và cả nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ nhấn mạnh vai trò của cấp uỷ đảng, uỷ ban kiểm tra các cấp, nhất là người đứng đầu cấp uỷ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra, giám sát; quan tâm, kiện toàn nhân sự, cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát ngay từ đầu nhiệm kỳ; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát; tiếp tục đổi mới công tác lãnh đạo và kiểm tra, giám sát bảo đảm chất lượng, hiệu quả; uỷ ban kiểm tra các cấp chủ động nắm chắc tình hình, phát hiện dấu hiệu vi phạm, tiến hành kiểm tra theo quy định… nhằm kịp thời ngăn chặn, cảnh tỉnh. Khi phát hiện những vi phạm cần phải kiên quyết xử lý ngay từ cơ sở, bảo đảm đúng nguyên tắc, không để vụ việc, hành vi vi phạm tạo thành điểm nóng, phức tạp...

Nguồn tin: baohungyen.vn