Thông qua nghị quyết gia hạn hoạt động của Phái bộ LHQ tại Yemen

Ngày 14/7, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã nhất trí thông qua Nghị quyết số 2586 về việc gia hạn hoạt động của Phái bộ LHQ tại thành phố Hodeidah của Yemen (UNMHA) thêm 12 tháng.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhất trí thông qua Nghị quyết số 2586 về việc gia hạn hoạt động của Phái bộ LHQ tại thành phố Hodeidah của Yemen thêm 12 tháng. (Ảnh: Phái đoàn Việt Nam tại LHQ)

Phái bộ UNMHA được thành lập theo Nghị quyết số 2452 ngày 16/1/2019 với nhiệm vụ chính là hỗ trợ hoạt động của Ủy ban điều phối tái triển khai quân (RCC) và giám sát việc thực hiện Thoả thuận ngừng bắn ở tỉnh Hodeidah, Yemen.

Việc gia hạn này nhằm hỗ trợ việc thực thi Thoả thuận về thành phố Hodeidah và các cảng biển Hodeidah, Salif và Ras Issa nêu trong Hiệp định Stockholm năm 2018. Nghị quyết thừa nhận ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đối với xung đột ở Yemen, kêu gọi thực hiện Nghị quyết 2532 (2020) và Nghị quyết 2565 (2021) của HĐBA LHQ, kêu gọi các nước thành viên, đặc biệt là các nước láng giềng với Yemen, hỗ trợ Phái bộ UNMHA thực hiện nhiệm vụ khi được yêu cầu và nhấn mạnh cần chấm dứt các hành vi cản trở việc di chuyển của nhân viên Phái bộ UNMHA ở khu vực Hodeidah đặc biệt tại những quận bị ảnh hưởng bởi xung đột.

Cùng ngày, HĐBA LHQ đã họp trao đổi về tình hình Yemen. Bà Rosemary Anne DiCarlo, Phó Tổng Thư ký LHQ, ông Ramesh Rajasingham, Quyền Phó Tổng Thư ký LHQ phụ trách về các vấn đề nhân đạo và Tướng Abhijit Guha, Trưởng Phái bộ UNMHA đã tham dự cuộc họp với tư cách báo cáo viên.

Phát biểu tại cuộc họp, Tham tán Công sứ Nguyễn Phương Trà, Phó Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại LHQ bày tỏ quan ngại trước tình trạng leo thang quân sự tại nhiều nơi ở Yemen và các cuộc tấn công ở khu vực biên giới. Việt Nam kêu gọi các bên chấm dứt các hành động thù địch, hợp tác với Đặc phái viên sẽ được bổ nhiệm trong tương lai của Tổng Thư ký LHQ về Yemen và nghiên cứu đề xuất hoà bình do LHQ dẫn dắt.

Đại diện Việt Nam lên án các cuộc tấn công nhằm vào dân thường, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em, đồng thời, ủng hộ lời kêu gọi của UNICEF về việc bảo đảm các dịch vụ chăm sóc thiết yếu và quyền đến trường cho trẻ em tại Yemen. Việt Nam cũng kêu gọi các bên thực hiện Nghị quyết số 2573 của HĐBA, trong đó bao gồm việc bảo vệ các cơ sở hạ tầng dân sự và đẩy mạnh việc thực hiện Hiệp định Stockholm, Hiệp định Riyadh với vai trò trung gian của LHQ.

Nguồn tin: dangcongsan.vn