Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres đắc cử nhiệm kỳ hai

Ngày 8/6, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã họp thông qua Nghị quyết 2580 (2021) kiến nghị Đại hội đồng Liên hợp quốc bổ nhiệm ông António Guterres, Tổng Thư ký Liên hợp quốc đương nhiệm, làm Tổng Thư ký nhiệm kỳ hai từ ngày 1/1/2022 – 31/12/2026.

Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres tái đắc cử nhiệm kỳ hai. (Ảnh: UN) 

Sau một cuộc họp kín ngắn, các thành viên của Hội đồng Bảo an đã thông qua bằng cách hoan nghênh Nghị quyết.

Cũng tại cuộc họp, Hội đồng Bảo an đã thông qua Tuyên bố chính thức về Nghị quyết bổ nhiệm Tổng thư ký Liên hợp quốc.

Có khoảng 10 người khác cũng muốn tranh cử vị trí Tổng thư ký Liên hợp quốc, nhưng đều không trở thành ứng cử viên chính thức vì không được nước nào trong số 193 thành viên Liên hợp quốc ủng hộ. Chính vì vậy, ông António Guterres là ứng cử viên duy nhất được các quốc gia thành viên Liên hợp quốc giới thiệu ứng cử vị trí Tổng thư ký Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2022 – 2026.

Ông Guterres, 72 tuổi, giữ chức Tổng thư ký Liên hợp quốc kể từ ngày 1/1/2017. Nhiệm kỳ hiện tại của ông sẽ hết vào cuối năm nay. Nhiệm kỳ đầu của ông Guterres buộc phải tập trung vào hạn chế những thiệt hại tiềm tàng của chính sách đối ngoại đơn phương, dân tộc chủ nghĩa của Tổng thống Mỹ khi đó là ông Donald Trump, người luôn đặt câu hỏi về giá trị của Liên hợp quốc và chủ nghĩa đa phương.

Phát biểu tại cuộc họp báo sau cuộc họp của Hội đồng Bảo an, Chủ tịch Hội đồng Bảo an Estonian Sven Jürgenson cho biết: “Chúng tôi đều đã thấy Tổng thư ký hành động. Tôi nghĩ ông ấy đã là một Tổng thư ký xuất sắc”. “Ông ấy là người thợ xây nên những chiếc cầu. Ông ấy có thể nói chuyện với tất cả mọi người. Đây là điều được mong đợi ở một Tổng thư ký và ông ấy đã chứng minh được giá trị của mình trong cương vị mà ông ấy đã đảm nhiệm gần 5 năm nay” – ông Estonian Sven Jürgenson nói thêm.

Về phần mình, Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres bày tỏ vinh dự trước Nghị khuyến của Hội đồng Bảo an. Trong một tuyên bố đưa ra hôm 8/6, ông Guterres bày tỏ lòng biết ơn "đối với các thành viên của Hội đồng Bảo an vì sự tin tưởng của họ đối với mình tôi" cũng như lòng biết ơn của ông đối với Bồ Đào Nha vì đã tái đề cử của ông. “Đó là một đặc ân to lớn khi được phục vụ 'chúng ta, các dân tộc' và đứng đầu là những người phụ nữ và nam giới phi thường của Tổ chức này trong 4 năm rưỡi, khi chúng tôi phải đối mặt với rất nhiều thử thách phức tạp" – ông tuyên bố.

Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres cũng đồng thời nhấn mạnh các ưu tiên trong nhiệm kỳ tới gồm tiếp tục ứng phó với đại dịch COVID-19 và giải quyết các hậu quả của đại dịch. Ông Guterres cho biết sẽ nỗ lực thúc đẩy hòa bình và an ninh, trong đó tập trung huy động sự ủng hộ đối với các giải pháp chính trị cho các cuộc xung đột kéo dài; đồng thời sẽ thúc đẩy xây dựng một tầm nhìn mới cho các hoạt động hòa bình, tăng cường hành động gìn giữ hòa bình, duy trì hòa bình và bảo vệ dân thường.

Nhà lãnh đạo vừa tái đắc cử của Liên hợp quốc cũng cam kết tiếp tục thúc đẩy bảo vệ môi trường và tăng cường các biện pháp khắc phục biến đổi khí hậu.

Về vấn đề hợp tác giữa Tổng Thư ký Liên hợp quốc và Hội đồng Bảo an, ông Guterres cam kết nỗ lực cùng Hội đồng Bảo an giải quyết các vấn đề liên quan đến hòa bình và an ninh, góp phần phục vụ người dân trên thế giới./.

Nguồn tin: dangcongsan.vn