Thông báo kết luận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về công tác phòng, chống dịch Covid-19

Ngày 09/5/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Quốc Văn chủ trì buổi họp trực tuyến toàn tỉnh về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Sau cuộc họp, UBND tỉnh đã ra Thông báo số 137/TB-UBND kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh hiện nay tiếp tục diễn biến phức tạp. Toàn tỉnh ghi nhận 16 ca dương tính: Mỹ Hào 07 ca và Khoái Châu 07 ca (liên quan đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TW); Phù Cừ 02 ca (liên quan đến Lý Nhân, Hà Nam); ghi nhận nhiều F1, F2, F3 đặc biệt là liên quan đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương và Bệnh viện K. Nhằm kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, khoanh vùng, dập dịch hiệu quả, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:

- Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã; người đứng đầu các tổ chức, doanh nghiệp và Nhân dân trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm, quyết liệt chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 98/TB-VPCP ngày 08/5/2021, của Tỉnh ủy, các chỉ đạo của UBND tỉnh tại các Công điện số 860/CĐ-CTUBND, 864/CĐ-CTUBND, 883/CĐ-CTUBND; Công văn số 896/UBND-KGVX ngày 08/5/2021. Phát huy vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chỉ đạo, điều hành, quản lý của chính quyền và huy động sự tham gia của Nhân dân, cả hệ thống chính trị vào cuộc; đề cao trách nhiệm người đứng đầu, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên trong công tác phòng, chống dịch. 

- Từ 0h00 ngày 10/5/2021, triển khai bổ sung một số biện pháp sau:

+ Thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ đối với toàn bộ thị xã Mỹ Hào và 05 xã thuộc huyện Khoái Châu: Đông Ninh, Tân Châu, Tứ Dân, Đại Tập, Đông Kết.

+ Thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ đối với 05 xã thuộc huyện Văn Lâm: Chỉ Đạo, Lạc Hồng, Lương Tài, Đại Đồng, Việt Hưng.

+ UBND các huyện Khoái Châu, Văn Lâm và thị xã Mỹ Hào chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai thực hiện hiệu quả các biện pháp khoanh vùng phòng, chống dịch; đảm bảo các điều kiện an toàn cho Nhân dân trong khu vực giãn cách.

- Truy vết, xét nghiệm:

+ UBND và BCĐ các cấp, Tổ Covid cộng đồng đẩy mạnh truy vết các trường hợp nguy cơ liên quan đến các ca bệnh xác định, sớm hoàn thành rà soát những người đến khám, chữa bệnh, chăm sóc, thăm người thân tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương từ ngày 14/4/2021, Bệnh viện K cơ sở Tân Triều từ ngày 22/4/2021. Chú ý phân loại các đối tượng F1, F2, F3 đúng hướng dẫn của Bộ Y tế tại các Quyết định: số 3468/QĐ-BYT ngày 07/8/2020 và số 5053/QĐ-BYT ngày 03/12/2020.

+ Định kỳ hằng tuần hoặc khi cần thiết tổ chức xét nghiệm Covid-19 ngẫu nhiên nhân viên y tế ở các khoa, phòng có nguy cơ cao và nhân viên làm việc ở khu vực sàng lọc, phân luồng, cách ly; xét nghiệm người bệnh ở một số khoa, phòng có nguy cơ cao hoặc những người bệnh chịu ảnh hưởng nặng khi nhiễm Covid-19; xét nghiệm cho lực lượng công an, quân đội và lực lượng liên quan thuộc tuyến đầu phòng, chống dịch.

+ Sở Y tế đôn đốc các cơ sở xét nghiệm đẩy nhanh, sớm hoàn thành công tác xét nghiệm các trường hợp nguy cơ.

- Sở Y tế chỉ đạo siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch trong cơ sở khám, chữa bệnh, cụ thể:

+ Khẩn trương rà soát, bổ sung, hoàn thiện kế hoạch của bệnh viện đáp ứng với tình hình dịch theo phương châm “4 tại chỗ”, trong đó có phương án mở rộng cơ sở điều trị, chuẩn bị sẵn sàng về: nhân lực, phương tiện phòng hộ, trang thiết bị, vật tư tiêu hao, thuốc thiết yếu.

+ Các cơ sở khám, chữa bệnh thường xuyên đánh giá bệnh viện, phòng khám an toàn phòng, chống dịch Covid-19 theo Quyết định số 3088/QĐ-BYT ngày 16/7/2020 và số 4999/QĐ-BYT ngày 01/12/2020 của Bộ Y tế.

+ Tổ chức nghiêm sàng lọc, phân luồng, cách ly người bệnh ngay từ cổng/cửa tiếp đón của cơ sở khám, chữa bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Rà soát bố trí khoa, phòng; quy trình khám, chữa bệnh hợp lý, không để người bệnh nằm ghép; bố trí khoảng cách ít nhất 2m giữa các giường bệnh; bảo đảm thông khí tự nhiên.

+ Hạn chế tối đa người nhà, người thân đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Hạn chế nhập viện nội trú khi không thực sự cần thiết. Khuyến cáo người dân nên đến tuyến chăm sóc sức khỏe ban đầu để khám, chữa bệnh. Triển khai đăng ký trực tuyến, đặt lịch hẹn trước khi đến khám, chữa bệnh và khuyến cáo người dân đến đúng giờ hẹn, không đến trước giờ hẹn.

+ Thủ trưởng cơ sở khám, chữa bệnh chịu trách nhiệm quản lý, chỉ đạo toàn bộ nhân viên nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh: Thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K, biện pháp phòng hộ cá nhân, không đến địa điểm có nguy cơ lây nhiễm cao như: quán bar, karaoke, rạp chiếu phim, tiệc cưới…

- Công an tỉnh, các sở, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã theo chức năng, phân cấp quản lý tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát và xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm quy định phòng, chống dịch. Xử phạt ở mức cao nhất, cần thiết yêu cầu dừng hoạt động đối với cơ sở sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp, phòng khám tư nhân… không đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch; tăng cường xử phạt các trường hợp không đeo khẩu trang.

Chi tiết tại Thông báo số 137/TB-UBND.

Duy Tùng