Tình hình kinh tế - xã hội tháng Một năm 2021 tỉnh Hưng Yên

1. Nông nghiệp
    Hiện nay, toàn tỉnh đang tập trung phòng trừ sâu bệnh và thu hoạch các loại cây rau màu vụ đông, làm đất phục vụ sản xuất vụ xuân, đồng thời bảo vệ an toàn đàn gia súc, gia cầm chuẩn bị cho Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021.
    1.1. Trồng trọt
    
Cây hàng năm vụ đông
    Vụ đông năm nay, tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, đề án sản xuất vụ đông, đồng thời có chính sách hỗ trợ người nông dân các địa phương trong tỉnh. Theo tổng hợp sơ bộ, diện tích gieo trồng cây vụ đông toàn tỉnh đạt 8.008 ha, giảm 206 ha, tương ứng giảm 2,5% so với năm 2020.
    Từ đầu tháng Một đến nay, Hưng Yên và các tỉnh phía Bắc liên tiếp chịu ảnh hưởng của các đợt không khí lạnh kéo dài, trời rét đậm, rét hại, nhiệt độ ban ngày thường ở mức dưới 15oC, ban đêm dưới 10oC gây ảnh hưởng trực tiếp đến sinh trưởng, phát triển của rau màu thời kỳ cuối vụ, làm giảm năng suất cây trồng.
    Theo báo cáo tiến độ đến ngày 20/01/2021, toàn tỉnh thu hoạch được 6.925 ha các loại cây vụ đông, trong đó: cây ngô 1.291 ha; bí các loại 964 ha; lạc, đậu tương 152 ha; hoa cây cảnh, dược liệu 740 ha, các loại rau khác 3.778 ha.
    Sản xuất vụ xuân
    Bên cạnh việc gieo trồng, chăm sóc và thu hoạch cây vụ đông, các địa phương trong tỉnh cũng tích cực chuẩn bị cho kế hoạch gieo trồng vụ xuân năm 2021, trong đó tập trung chỉ đạo cày ải, cày lật đất, nạo vét sông ngòi nội đồng. Vụ xuân năm nay, tỉnh có kế hoạch gieo cấy 22.500 ha lúa. Đến nay, các địa phương đã cày ải, cày lật đất được 22.132 ha; lấy nước đổ ải lần 1 (lịch lấy nước đổ ải có 3 đợt: đợt 1 từ 12/01-15/01; đợt 2 từ 26/01- 02/02; đợt 3 từ 22/02-27/02).
    Cây lâu năm: diện tích hiện có cây lâu năm trên địa bàn tỉnh Hưng Yên đạt 15.155 ha, chủ yếu là cây ăn quả (chiếm 93,73%). Hiện nay, các nhà vườn đang tập trung chăm sóc các loại cây ăn quả có múi đã thu hoạch, đồng thời khẩn trương thu hoạch các loại cây ăn quả còn lại phục vụ cho Tết Nguyên đán. Ước tính sản lượng các loại cây ăn quả đều tăng so với năm trước.
    1.2. Chăn nuôi
    Đàn gia súc, gia cầm toàn tỉnh phát triển ổn định, không có địa phương nào xuất hiện dịch bệnh. Thời gian qua, do thời tiết rét đậm, rét hại kéo dài đã ảnh hưởng trực tiếp đến đàn gia súc, gia cầm. Để bảo đảm chất lượng gia súc, gia cầm xuất bán trong dịp Tết và phát triển hoạt động chăn nuôi trong năm mới, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp vệ sinh, sát trùng, nhất là sát trùng người và phương tiện ra vào khu vực chăn nuôi; tạo môi trường thoáng sạch cho vật nuôi; giữ ấm cho đàn gia súc, gia cầm; bảo đảm dinh dưỡng và thường xuyên theo dõi sức khoẻ vật nuôi để kịp thời phát hiện bệnh. Bên cạnh đó, người chăn nuôi cần nêu cao trách nhiệm, thông báo ngay với cán bộ thú y địa phương khi phát hiện bệnh để có biện pháp xử lý kịp thời, bằng mọi biện pháp giữ gìn đàn gia súc, gia cầm phục vụ nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 sắp tới.

Nguồn tin: thongkehungyen.gov.vn