Quyết liệt triển khai các biện pháp ứng phó, ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan trong cộng đồng

Những ngày áp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường. Ngày 9.2 (tức ngày 28 tháng Chạp), tỉnh ta đã ghi nhận 3 ca bệnh mắc Covid - 19 tại xã Yên Phú (Yên Mỹ). Trước tình hình đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 (Ban Chỉ đạo) tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo các địa phương, đơn vị triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 để bảo đảm cho nhân dân đón Tết an toàn.

Tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, những ngày đầu năm mới cũng là thời điểm căng thẳng nhất. Các bác sỹ, kỹ thuật viên tất bật với công việc. Mỗi khi nhận được thông tin về dịch Covid-19, lực lượng y tế phối hợp với các đơn vị liên quan lập tức đến điều tra dịch tễ, lấy mẫu bệnh phẩm làm xét nghiệm, thực hiện tiêu độc khử trùng, xử lý ổ dịch. Việc lấy mẫu xét nghiệm cũng được nhanh chóng thực hiện với tần suất cao hơn, liên tục hơn. Từ ngày 27.1 đến 14h00 ngày 16.2, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh lấy 3.718 mẫu xét nghiệm, trong đó: Xét nghiệm lần 1 cho 328 F1 có 326/328 F1 âm tính, 2 mẫu dương tính (BN2062, BN2063). Xét nghiệm lần 2 cho 211 F1, lần 3 cho 44 F1 và lần 4 cho 20 F1, kết quả 100% các mẫu đều âm tính. Đồng thời, xác định được gần 3 nghìn F2, người về từ vùng dịch Covid-19 và đối tượng nguy cơ khác. 

Tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh, đến 14h ngày 16.2, đã lấy được 1.388 mẫu để xét nghiệm sàng lọc Covid-19. Đã có 635 mẫu cho kết quả âm tính, số còn lại bệnh viện lại đang tiến hành xét nghiệm.

Tại phường Hiến Nam (thành phố Hưng Yên), mặc dù đang trong kỳ nghỉ Tết, ngày 15.2 (tức ngày mùng 4 Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021) sau khi tiếp nhận thông tin về 1 trường hợp F1 liên quan đến trường hợp F0 tại thị trấn Lai Cách, huyện Cẩm Giàng (Hải Dương), Ban Chỉ đạo thành phố Hưng Yên đã chỉ đạo Trung tâm Y tế thành phố, Ban Chỉ đạo phường cử tổ phản ứng nhanh xuống nhà, hướng dẫn khai báo y tế và tổ chức cách ly các trường hợp có liên quan trường hợp F1 trên. Đồng thời, phun khử khuẩn; tiếp tục rà soát, truy vết các trường hợp F2, F3  có liên quan để quản lý, theo dõi sức khỏe theo quy định. 

Ngoài ra, để nâng cao ý thức trong phòng, chống dịch bệnh của người dân trên địa bàn, các hình thức tuyên truyền được thực hiện đa dạng, trong đó, diễn biến dịch bệnh đều được cập nhật đều đặn trên hệ thống loa truyền thanh. Trạm y tế phường Hiến Nam tiếp tục phối hợp với các thành viên trong Ban Chỉ đạo phường tuyên truyền, vận động những người ở nơi khác về địa phương thực hiện nghiêm việc khai báo y tế, đặc biệt là từ các tỉnh, thành phố đã xuất hiện những ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng.

Để quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Tỉnh ủy, UBND, Ban Chỉ đạo tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 phù hợp tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh hiện nay theo phương châm “4 tại chỗ”. Cụ thể, bộ máy phòng, chống dịch đã được kiện toàn; 10 huyện, thị xã, thành phố đã bố trí cơ sở cách ly tập trung tuyến huyện. Các đơn vị y tế thành lập 26 đội phản ứng nhanh phòng, chống dịch Covid-19 với 186 cán bộ, nhân viên; cử 32 cán bộ có chuyên môn về xét nghiệm, sẵn sàng tham gia thực hiện nhiệm vụ khi có yêu cầu; cử 135 cán bộ, nhân viên tham gia phục vụ khu cách ly tập trung. Từ 00h00, ngày 10.2, thực hiện giãn cách xã hội tại huyện Yên Mỹ và huyện Khoái Châu theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31.3.2020 của Thủ tướng Chính phủ; Phong tỏa toàn bộ xã Yên Phú (Yên Mỹ). 

Xác định dịp Tết Nguyên đán là thời điểm các hoạt động đi lại tăng cao, nhu cầu gặp gỡ nhiều, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương tiếp tục tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch; tăng tốc rà soát các trường hợp liên quan đến các ca dương tính, các trường hợp đến từ vùng dịch để có biện pháp quản lý, giám sát, cách ly theo quy định. Tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân từ các địa phương có dịch trở về tự giác khai báo y tế và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của ngành Y tế. Tổ chức giám sát chặt chẽ hàng ngày tình hình sức khỏe đối với tất cả các trường hợp tiếp xúc gần và có liên quan đến bệnh nhân nhiễm Covid-19, khuyến cáo người dân thông báo kịp thời với cơ quan y tế khi có triệu chứng nghi ngờ của bệnh để có phương án cách ly, xét nghiệm và điều trị; xét nghiệm toàn bộ người dân trở về từ vùng dịch huyện Cẩm Giàng (tỉnh Hải Dương).

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo tỉnh, từ ngày 27.1 đến 16h30 ngày 16.2, toàn tỉnh đã rà soát được 11.585 trường hợp liên quan đến ổ dịch tại các tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh, thành phố Hà Nội và các tỉnh khác. Hiện, toàn tỉnh đang cách ly, giám sát gần 11.409 người.

Trước tình hình diễn biến ngày càng khó lường của dịch bệnh, đặc biệt, sau thời điểm kết thúc kỳ nghỉ Tết, người lao động trong và ngoài tỉnh sẽ quay trở lại các doanh nghiệp, khu công nghiệp để làm việc, do vậy, công tác phòng dịch sẽ gặp nhiều khó khăn, cần phải có phương án ứng phó nhanh để chủ động kiểm soát được tình hình, phòng, tránh nguy cơ dịch Covid-19 lây lan trong cộng đồng. 

Nguồn tin: baohungyen.vn