EU - Cuba thúc đẩy hợp tác song phương

Ngày 20/1, Cuba và Liên minh châu Âu (EU) đã tổ chức cuộc họp trực tuyến Hội đồng chung Cuba - EU lần thứ 3, trong đo hai bên khẳng định sẵn sàng thúc đẩy mối quan hệ hợp tác song phương.

Cuba và EU tổ chức cuộc họp trực tuyến Hội đồng chung Cuba - EU lần thứ 3. (Ảnh: radiohc.cu)

Tham dự cuộc họp, phía đoàn đại biểu Cuba do Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez Parrilla dẫn đầu, trong đó đoàn đại biểu phía EU do Đại diện cấp cao về Chính sách An ninh và Đối ngoại của EU kiêm Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu, ông Joseph Borrell dẫn đầu. 

Tại cuộc họp, hai bên khẳng định sẵn sàng thúc đẩy mối quan hệ hợp tác bằng cách củng cố các thỏa thuận hợp tác song phương dựa trên Hiệp định Đối thoại Chính trị và Hợp tác (ADPC) được ký kết năm 2016.

Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez Parrilla cho biết, hai bên “có thể xây dựng không gian đối thoại và hợp tác vì lợi ích chung dựa trên sự tôn trọng những khác biệt”. “Mối quan hệ giữa Cuba và EU đang tiến dần đến sự gắn kết”, ông Bruno cho hay.

Về phía EU, Đại diện cấp cao về Chính sách An ninh và Đối ngoại Joseph Borrell nhấn mạnh sự hợp tác và ủng hộ được duy trì liên tục của Cuba đối với EU trong khoảng thời gian khi Liên minh EU đang phải chiến đấu với đại dịch COVID-19.

Ông Joseph Borrell cũng nhấn mạnh sự ủng hộ của EU dành cho Cuba trong bối cảnh Mỹ liên tục thắt chặt các biện pháp trừng phạt đối với Cuba, áp dụng lệnh phong tỏa kinh tế, thương mại và tài chính mà Washington đã áp đặt trong gần 6 thập kỷ qua đối với La Habana, cũng như việc Mỹ tuyên bố đưa Cuba trở lại “danh sách các quốc gia bảo trợ khủng bố”.

Cuba lần đầu tiên bị đưa vào danh sách các nước tài trợ khủng bố vào năm 1982 dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Ronald Reagan. Tới năm 2015, trong một nỗ lực bình thường hóa quan hệ với quốc đảo vùng Caribe của cựu Tổng thống Barack Obama, La Habana đã được đưa ra khỏi danh sách này.

Hiện EU là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Cuba, chiếm tới 20% tổng kim ngạch thương mại của quốc đảo này./.

Nguồn tin: dangcongsan.vn