Anh – EU không đạt được đồng thuận tại Brussels

Tối ngày 9/12, cuộc đàm phán kéo dài hơn 3 giờ đồng hồ tại Brussels về vấn đề Brexit giữa Thủ tướng Anh Boris Johnson và Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen được cho là đã không mang lại đột phá nào.

Thủ tướng Anh Boris Johnson và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đàm phán tại Brussels ngày 9/12. (Ảnh: Getty Images)

Cuộc gặp giữa ông Boris Johnson và bà Ursula von der Leyen còn có sự tham gia của Trưởng đoàn đàm phán Brexit của Anh David Frost và người đồng cấp EU Michel Barnier. Sự kiện diễn ra trong bối cảnh chưa đầy 4 tuần nữa giai đoạn chuyển tiếp Brexit hiện nay sẽ chính thức kết thúc.

Phát biểu với báo giới, ông Michel Barnier cho biết: “Chúng tôi sẽ không bao giờ hy sinh tương lai cho hiện tại. Việc tiếp cận thị trường của chúng tôi đi kèm với các điều kiện”. Trong khi đó, ông David Frost cũng cho rằng: “Cần phải có sự chuyển biến từ cả 2 bên” và Anh muốn kiểm soát các quy tắc của riêng mình.

Hiện, Anh và EU vẫn còn tồn tại những bất đồng xung quanh 3 nội dung chính bao gồm: quy định cạnh tranh bình đẳng, trợ cấp của chính phủ và quyền đánh bắt cá. Chủ tịch EC Ursula von der Leyen trong một thông cáo phát ra sau cuộc đàm phán cho biết, cả 2 nhà lãnh đạo đã nhất trí rằng các nhóm đàm phán “cần phải lập tức được triệu tập để giải quyết những vấn đề cốt yếu”.

Văn phòng Thủ tướng Anh Boris Johnson cũng cho biết: “Những bất đồng rất lớn vẫn còn tồn tại giữa 2 bên và hiện vẫn chưa rõ liệu các bất đồng này có được giải quyết hay không”, đồng thời nhấn mạnh Thủ tướng Boris Johnson “không muốn bỏ qua bất cứ khả năng nào và vì vậy ông cùng với bà Ursula von der Leyen đã nhất trí tiếp tục đàm phán”.

Thủ tướng Anh Boris Johnson và Chủ tịch EC Ursula von der Leyen cũng đã nhất trí đặt thời hạn là ngày 13/12 tới để đưa ra quyết định chắc chắn về tương lai của cuộc đàm phán. Dù kết quả của cuộc đàm phán như thế nào, Thủ tướng Anh khẳng định London sẽ rời khỏi Liên minh thuế quan và thị trường đơn nhất vào ngày 31/12/2020. Thủ tướng Đức Angela Merkel hiện đang giữ chức Chủ tịch luân phiên EU cho biết bà vẫn nhận thấy triển vọng cho một thỏa thuận thương mại hậu Brexit giữa Anh và EU, song cảnh báo EU không được phép làm ảnh hưởng đến tính toàn vẹn của thị trường chung EU.

Trước khi cuộc đàm phán tại Brussels diễn ra, phát biểu trong phiên chất vấn trước Quốc hội Anh, Thủ tướng Boris Johnson nêu rõ, một thỏa thuận tốt đẹp vẫn đang ở phía trước. Ông Johnson cho biết, Brussels muốn Anh tuân thủ các luật mới của EU trong tương lai hoặc sẽ tự động bị trừng phạt, cũng như yêu cầu nước này phải từ bỏ quyền kiểm soát vùng biển đánh cá của mình. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh: "Tôi không tin rằng các điều kiện là những gì mà một Thủ tướng của đất nước này nên chấp nhận".

Ông Johnson cho biết có thể vẫn đạt được "một thỏa thuận tốt" nếu EU giảm bớt đòi hỏi, đồng thời cũng khẳng định Anh vẫn thịnh vượng dù có hay không một thỏa thuận thương mại với EU. Bên cạnh đó, Thủ tướng Johnson cũng khẳng định cho dù có đạt được thỏa thuận hay không, Anh vẫn sẽ phát triển thịnh vượng.

Sau khi chính thức rời khỏi EU vào ngày 31/1 năm nay, Anh bắt đầu quá trình chuyển tiếp kéo dài đến ngày 31/12/2020 để thảo luận với EU về một thỏa thuận thương mại mới cho mối quan hệ hậu Brexit. Việc không đạt được thỏa thuận trước "thời hạn chót"  31/12 dự kiến sẽ gây gián đoạn và tổn thất kinh tế cho cả hai bên./.

Nguồn tin: dangcongsan.vn