Thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương Việt Nam - Palestine

Đăng ngày 08 - 05 - 2023
Lượt xem:
100%

Tiếp Bộ trưởng Bộ Nội vụ Palestine Ziad Hab Al-Reeh, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ mong muốn trong thời gian tới, Việt Nam và Palestine tăng cường phối hợp hơn nữa để phát huy vai trò, vị thế, uy tín của mỗi nước và cùng ủng hộ lẫn nhau trong các khuôn khổ hợp tác trên cả bình diện song phương và đa phương.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ Nội vụ Palestine Ziad Hab Al-Reeh  

Chiều 8/5, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Bộ Nội vụ Palestine Ziad Hab Al-Reeh đang thăm, làm việc tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao đóng góp của Bộ trưởng Ziad Hab Al-Reeh trong việc thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Palestine; góp phần tăng cường sự hiểu biết và thúc đẩy quan hệ giữa hai nước Việt Nam - Palestine ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả, trong đó có lĩnh vực an ninh.

Thông qua Bộ trưởng Ziad Hab Al-Reeh, Thủ tướng Phạm Minh Chính chuyển lời thăm hỏi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tới Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas và Thủ tướng Palestine Mohammad Shtayyeh.

Theo Thủ tướng Chính phủ, sau 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1988 - 2023), trên nền tảng của tình hữu nghị, sự tin cậy, hiểu biết lẫn nhau, quan hệ Việt Nam - Palestine đã có những bước tiến triển tích cực trên các lĩnh vực chính trị - ngoại giao, kinh tế, văn hóa, giáo dục - đào tạo, an ninh, quốc phòng...

Palestine là người bạn, là đối tác tin cậy của Việt Nam trong cuộc kháng chiến đấu tranh giành độc lập dân tộc trước kia cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước ngày nay. Việt Nam và Palestine tuy cách xa về địa lý nhưng có nhiều điểm tương đồng. Cả hai đều có chung khát vọng xây dựng đất nước độc lập, tự do, phồn vinh, nhân dân hạnh phúc, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh, như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”.

Thủ tướng khẳng định, Việt Nam nhất quán thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa; là bạn tốt, là đối tác tin cậy với các nước trên thế giới và là thành viên tích cực, có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế. Việt Nam không chọn bên, mà chọn công lý, lẽ phải; vì mục tiêu giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên toàn thế giới. Trong tổng thể đường lối đối ngoại, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ Việt Nam - Palestine.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Palestine bày tỏ vinh hạnh được thăm Việt Nam và được Thủ tướng Chính phủ tiếp; chuyển lời thăm hỏi, chúc mừng của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas và Thủ tướng Palestine Mohammad Shtayyeh tới Thủ tướng Phạm Minh Chính; vui mừng về những thành tựu mà Việt Nam đã giành được trong thời gian qua; cho rằng, dư địa hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Palestine còn rất lớn, mong muốn tiếp tục thúc đẩy hơn nữa quan hệ hai nước trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có hợp tác kinh tế, an ninh. Bộ trưởng sẽ nỗ lực để đóng góp vào quan hệ hai nước, nhất là trong lĩnh vực an ninh, hỗ trợ Việt Nam đào tạo tiếng Ả rập…

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Nội vụ Palestine Ziad Hab Al-Reeh  

Bộ trưởng Ziad Hab Al-Reeh thông tin tới Thủ tướng Phạm Minh Chính về những khó khăn, phức tạp hiện nay tại Palestine; đề nghị cộng đồng quốc tế, trong đó có Việt Nam ủng hộ Palestine giải quyết các tranh chấp, bất đồng bằng biện pháp hòa bình.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, Việt Nam đã trải qua nhiều cuộc chiến tranh, hiểu giá trị của hòa bình; khẳng định, Việt Nam luôn quan tâm, theo dõi tình hình Palestine, chia sẻ những khó khăn mà nhân dân Palestine phải gánh chịu sau nhiều năm xung đột; khẳng định lập trường trước sau như một của Việt Nam là ủng hộ chính nghĩa; ủng hộ việc thiết lập đối thoại, giải quyết hòa bình các cuộc xung đột.

Thủ tướng cho biết, sau 36 năm đổi mới, mở cửa và hội nhập, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Quy mô nền kinh tế Việt Nam đạt trên 400 tỷ USD; giá trị thương hiệu quốc gia lên mức 431 tỷ USD năm 2022. Bên cạnh đó, tình hình chính trị - xã hội ổn định, quốc phòng, an ninh được tăng cường, độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ được giữ vững; công tác đối ngoại được đẩy mạnh và đạt nhiều kết quả tích cực.

Thủ tướng mong muốn trong thời gian tới, Việt Nam và Palestine tăng cường phối hợp hơn nữa để phát huy vai trò, vị thế, uy tín của mỗi nước và cùng ủng hộ lẫn nhau trong các khuôn khổ hợp tác trên cả bình diện song phương và đa phương. Trước mắt, hai nước tổ chức thành công các hoạt động kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước; tăng cường trao đổi đoàn các cấp; thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực một bên có nhu cầu và bên kia có khả năng, thế mạnh như việc đào tạo tiếng Ả-rập cho Việt Nam và đào tạo tiếng Việt cho Palestine.

Thủ tướng đề nghị Bộ Nội vụ Palestine và Bộ Công an Việt Nam tăng cường hợp tác, trao đổi thông tin, thúc đẩy phối hợp nghiệp vụ; phối hợp xử lý các loại tội phạm xuyên quốc gia; đảm bảo an ninh, an toàn cho trụ sở cơ quan đại diện, công dân của nước này công tác, học tập, lao động, tham quan, du lịch, hợp tác đầu tư… trên lãnh thổ nước kia; hỗ trợ đào tạo, tập huấn, nâng cao năng lực thực thi pháp luật; góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương Việt Nam - Palestine đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả./.

Tin liên quan

Việt Nam cần hướng tới vị trí hàng đầu trong chuỗi cung ứng công nghệ cao(22/09/2023 7:06 SA)

UBTVQH cho ý kiến về giám sát chuyên đề đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông(15/08/2023 6:56 SA)

Chính phủ họp chuyên đề về các dự án Luật Đất đai (sửa đổi) và Luật Nhà ở (sửa đổi)(11/04/2023 8:05 SA)

Thúc đẩy hợp tác song phương Việt Nam - Ba Lan(16/03/2023 7:15 SA)

Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp phiên thứ 20(13/02/2023 7:40 SA)

Tin mới nhất

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội khai mạc Phiên họp thứ 32(16/04/2024 8:29 SA)

Brazil tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh(11/04/2024 2:47 CH)

Điều hành quyết liệt, hiệu quả, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đề ra(04/04/2024 6:53 SA)

Khai mạc Phiên họp chuyên đề pháp luật của Ủy ban Thường vụ Quốc hội(01/04/2024 2:49 CH)

Xây dựng pháp luật phải thể chế hóa tối đa chủ trương, đường lối của Đảng(26/03/2024 6:53 SA)

°
212 người đang online