Xã Hưng Đạo: Khắc phục tình trạng thiếu nước phục vụ sản xuất

Đăng ngày 06 - 03 - 2023
Lượt xem:
100%

Những ngày qua, việc cung cấp nước để sản xuất, tưới dưỡng cho lúa mới cấy và rau màu của xã Hưng Đạo (Tiên Lữ) gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của nguồn nước sông Bản Lễ - Phượng Tường bị ô nhiễm. Gần 1 tuần ruộng khô hạn, không có nước, hàng trăm mẫu lúa và mấy chục mẫu dưa chuột xuất khẩu bị thiếu nước.

Tình trạng thiếu nước xảy ra chủ yếu trên cánh đồng các thôn: Hậu Xá, Tam Nông, Xuân Điểm. Đây là các thôn có nguồn nước phục vụ sản xuất  được lấy từ nguồn nước sông Cửu An thuộc hệ thống Bắc Hưng Hải, chảy vào sông Bản Lễ - Phượng Tường. Nước sông ô nhiễm, có màu đen kịt, nổi váng và bốc mùi khó chịu, thi thoảng có hiện tượng cá chết nổi, không thể bơm lên kênh dẫn để tưới cho lúa và rau màu. Trước tình trạng khó khăn đó, xã Hưng Đạo đã phối hợp với các ngành chức năng của huyện Tiên Lữ chủ động, tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp khắc phục khó khăn lấy nước phục vụ sản xuất. 

Nông dân xã Hưng Đạo chăm sóc dưa chuột xuất khẩu
 

Vụ xuân năm nay, xã Hưng Đạo gieo cấy  250 ha lúa và gieo trồng 120 mẫu rau màu, trong đó có gần 100 mẫu dưa chuột xuất khẩu. Thời điểm này, lúa bắt đầu bén rễ, dưa chuột  đang trong giai đoạn vào hoa. Ngày 27/2, sau khi phát hiện nguồn nước sông Bản Lễ - Phượng Tường ô nhiễm nặng, không thể bơm lên lưới trực tiếp cho lúa và rau màu, xã đã báo cáo UBND huyện. Huyện Tiên Lữ đã chỉ đạo các phòng chức năng cùng vào cuộc, phối hợp với huyện Ân Thi kịp thời ngăn nước ô nhiễm từ sông Cửu An chảy về, đồng thời sử dụng phương án lấy nước 2 cầu, bơm nước ngược từ sông Hòa Bình chảy về Trạm bơm xã Nhật Tân, từ Trạm bơm xã Nhật Tân bơm xả nước vào sông Bản Lễ - Phượng Tường để làm giảm mức độ ô nhiễm tầng nước mặt sông Bản Lễ - Phượng Tường. 

Khảo sát thực tế trên cánh đồng thôn Hậu Xá ngày 1/3, chúng tôi nhận thấy, tình trạng khô hạn trên lúa và rau màu đã cơ bản được khắc phục, tuy nhiên vẫn còn một số thửa ruộng, nước chưa lên tới nơi. Nông dân trong xã đã sử dụng máy bơm dầu nhỏ bơm nước từ kênh lên ruộng tưới dưỡng cho lúa và rau màu. Bà Nguyễn Thị Vận, nông dân thôn Hậu Xá cho biết: Gia đình tôi trồng 4 sào dưa chuột xuất khẩu. Suốt tuần qua, cả nhà đứng ngồi không yên vì 4 sào dưa chuột xuất khẩu bị khô hạn, không có nước tưới. Xã đã khắc phục kịp thời đưa nước về đồng tưới cho lúa và rau màu.

Nguồn nước tưới luôn đóng vai trò quan trọng trong sản xuất nông nghiệp, nhất là hướng đến nền nông nghiệp sạch. Xã Hưng Đạo có 4 trạm bơm tưới, chủ yếu lấy nước từ hệ thống sông Bắc Hưng Hải. Đồng chí Phạm Văn  Quý, Chủ tịch UBND xã Hưng Đạo cho biết: Do nhiều nguyên nhân cả chủ quan và khách quan, tại không ít thời điểm, nguồn nước tưới cho cây trồng của xã bị ô nhiễm. Đây là vấn đề cần được quan tâm xử lý giúp duy trì và bảo đảm chất lượng nước tưới phục vụ sản xuất. Tuy nhiên, để chủ động nguồn nước tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp, cùng với nỗ lực, cố gắng của các đơn vị phục vụ, rất cần sự vào cuộc tích cực của chính quyền các địa phương trong công tác quản lý, ngăn chặn hiệu quả nguồn phát thải gây ô nhiễm nguồn nước trên hệ thống sông Bắc Hưng Hải, cũng như hệ thống kênh mương nội đồng. 

Tin liên quan

Bảo đảm cấp nước sinh hoạt ổn định mùa nắng nóng(15/04/2024 8:12 SA)

Khơi dậy sức dân trong xây dựng nông thôn mới(12/04/2024 8:14 SA)

Xã Phan Sào Nam đón bằng công nhận xã Nông thôn mới kiểu mẫu(25/03/2024 6:33 SA)

Hiệu quả ứng dụng IPM trên cây trồng chủ lực(17/03/2024 6:45 SA)

Văn Lâm: Chú trọng phát triển làng nghề(14/03/2024 7:44 SA)

Tin mới nhất

Bảo đảm cấp nước sinh hoạt ổn định mùa nắng nóng(15/04/2024 8:12 SA)

Triển khai nhiệm vụ giáo dục nghề nghiệp năm 2024(12/04/2024 2:09 CH)

Xã Liên Nghĩa đón bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu(12/04/2024 8:16 SA)

Khơi dậy sức dân trong xây dựng nông thôn mới(12/04/2024 8:14 SA)

Kiểm tra công tác triển khai thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, giai đoạn 2023 – 2025...(10/04/2024 8:11 SA)

°
36 người đang online