Thỏa thuận đạt được giữa Anh và Liên minh châu Âu về giao thức Bắc Ailen

Đăng ngày 28 - 02 - 2023
Lượt xem:
100%

Thủ tướng Anh Rishi Sunak và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã đạt được thỏa thuận vào ngày 27/2 để chấm dứt hơn một năm bất đồng về các thỏa thuận hậu Brexit ở Bắc Ireland. Đây được xem là sự khởi đầu của một "chương mới" trong mối quan hệ giữa Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak (trái) và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen (Ảnh: AFP)

Trong khi London và Brussels dường như đang trên bờ vực của một cuộc chiến thương mại gần đây, Thủ tướng Anh Rishi Sunak hôm 27/2 đã hoan nghênh việc mở ra "một chương mới" trong quan hệ giữa Vương quốc Anh và EU khi đã ký kết thỏa thuận sửa đổi các thỏa thuận hậu Brexit cho Bắc Ireland sau nhiều tháng căng thẳng.

Thủ tướng Anh và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen thông báo rằng họ đã đạt được thỏa thuận về một giao thức Bắc Ireland mới "sẽ mang lại sự hài lòng cho tất cả mọi người". “Chúng tôi đã tìm ra cách để loại bỏ những bất ổn đang đè nặng lên Bắc Ireland” – Thủ tướng Rishi Sunak cho biết trong cuộc họp báo chung với người đứng đầu Ủy ban châu Âu ở Windsor.

Hai nhà lãnh đạo cho biết, giao thức mới sẽ tránh sự tồn tại trên thực tế của một đường biên giới ở biển Ireland, đồng thời đảm bảo việc bảo vệ các thị trường châu Âu. "Thỏa thuận bảo vệ chủ quyền của người dân Bắc Ireland" – ông Rishi Sunak nêu rõ.

Được đồng ý vào năm 2020 như một phần của việc Vương quốc Anh rời EU, thỏa thuận ban đầu giữ Bắc Ireland ở lại thị trường chung châu Âu cho hàng hóa vật chất và tuân theo các quy tắc hải quan khác với phần còn lại của Vương quốc Anh, khiến những người theo chủ nghĩa công đoàn thân Anh ở đó và những người chống châu Âu ở London tức giận. Chính phủ Anh dưới thời Thủ tướng Boris Johnson đã đe dọa đơn phương viết lại giao thức trừ khi EU đồng ý thay đổi toàn bộ, làm xấu đi quan hệ ngoại giao và có nguy cơ dẫn đến một cuộc chiến thương mại rộng lớn hơn.

Tuy nhiên, điểm đáng chú ý nhất trong nội dung của thoả thuận mới là việc gỡ bỏ được các bất đồng lớn nhất giữa các bên trong Nghị định thư trước đây về Bắc Ireland, liên quan đến việc kiểm soát hải quan đối với hàng hoá từ các vùng lãnh thổ khác của Vương quốc Anh chuyển đến Bắc Ireland./.

Tin liên quan

Tin mới nhất

Ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống Nga(20/03/2024 6:38 SA)

Khẳng định tầm quan trọng của hòa bình(06/03/2024 7:31 SA)

Thủ tướng dự lễ đón các Trưởng đoàn tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN – Australia(06/03/2024 7:30 SA)

Tổng thống Mỹ ký phê chuẩn dự luật ngân sách tạm thời để tránh đóng cửa chính phủ(04/03/2024 7:28 SA)

Không bao giờ được phép thất bại trước các nỗ lực vì quyền con người(29/02/2024 7:30 SA)

°
14 người đang online