Hấp dẫn không gian du lịch sinh thái mùa nhãn chín

Đăng ngày 07 - 08 - 2022
Lượt xem:
100%

Nhãn Hưng Yên đang vào chính vụ thu hoạch. Năm nay, khi dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát, các hoạt động du lịch được mở cửa trở lại, nhiều du khách trong nước và quốc tế đã tìm đến “xứ sở nhãn lồng” để tham quan những vườn nhãn sai trĩu quả và thưởng thức hương vị thơm ngon của loại quả “đặc sản tiến Vua” nức tiếng xa gần.

Đoàn khách Việt kiều thích thú chụp ảnh kỷ niệm khi về trải nghiệm tại vườn nhà ở xã Tân Hưng (thành phố Hưng Yên)

 

Với hơn 1.100ha trồng nhãn, tập trung tại các xã như: Hồng Nam, Phương Chiểu, Tân Hưng…, thành phố Hưng Yên được mệnh danh là “thủ phủ nhãn lồng” của tỉnh. Thời điểm này nhãn đang chín rộ, nhiều du khách ở các tỉnh, thành phố trong nước và khách quốc tế đã lựa chọn hình thức du lịch đến nơi đây để tham quan những vườn nhãn sai trĩu quả. Nhiều nhà vườn cũng sẵn sàng mở của đón du khách gần xa...

Tranh thủ ghi lại những hình ảnh lưu niệm khi về miền đất nhãn lồng, cô Lê Thị Kim Dương đến từ Hà Nội bày tỏ: Đây là lần đầu tiên tôi đến Hưng Yên du lịch, được vào tận vườn tự tay hái và thưởng thức những quả nhãn chín ngọt thơm… Cảm giác được sải bước trong vườn cây trĩu quả, tận hưởng không khí trong lành và thưởng thức những quả nhãn chín không thể nào quên. Nhãn Hưng Yên có hương vị thật đặc biệt, người dân Hưng Yên vô cùng thân thiện, mến khách. Tôi đã đặt mua 1 tạ nhãn để mang về Hà Nội làm quà biếu và vụ nhãn năm sau sẽ lại cùng người thân, bạn bè quay trở lại nơi đây. 

Nhiều năm nay, Hợp tác xã (HTX) cây ăn quả đặc sản Quyết Thắng, xã Tân Hưng (thành phố Hưng Yên) trở thành địa chỉ quen thuộc tiếp đón nhiều đoàn du khách đến tham quan khi vào mùa nhãn chín. Ông Trần Văn Mý, Giám đốc HTX cho biết: Từ đầu vụ nhãn đến nay, HTX đã đón khoảng 10 đoàn khách du lịch đến tham quan, mỗi đoàn có 5 – 50 người, đến từ các tỉnh, thành phố như: Thanh Hoá, Quảng Ninh, Nam Định, Tuyên Quang, Hà Nội… Ngoài ra còn có các đoàn khách quốc tế đến từ các nước như: Singapore, Nhật Bản, Pháp, Đức… Đoàn khách tham quan đều đặt lịch trước với chúng tôi qua số điện thoại liên hệ của HTX đăng tải trên mạng Internet và thường đến vào những ngày cuối tuần. Du khách được các thành viên HTX dẫn đến tham quan những vườn nhãn có quy mô lớn với chất lượng quả tuyển chọn, được sản xuất theo quy trình VietGAP. Tất cả các đoàn đều được chúng tôi phục vụ nước uống và thưởng thức nhãn tại vườn miễn phí. Thông thường khách đến đây đều có nhu cầu đặt mua nhãn mang về làm quà biếu, chúng tôi sẽ trực tiếp bẻ nhãn tại vườn, họ được chứng kiến công đoạn thu hoạch của người nông dân.     

Hưng Yên hiện nay trồng gần 5.000 ha nhãn, tập trung nhiều tại các huyện Khoái Châu, Tiên Lữ, Kim Động, thành phố Hưng Yên. Thời điểm này, người trồng nhãn trong tỉnh đang tập trung thu hoạch nhãn chính vụ. Mặc dù khá bận rộn với công việc thu hái, song các nhà vườn trên địa bàn tỉnh vẫn niềm nở đón khách đến tham quan, trải nghiệm. Qua đó tạo ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách về vùng đất, con người xứ Nhãn.

Anh Nguyễn Văn Hưng trú tại huyện Gia Lâm (Thành phố Hà Nội) cho biết: Cuối tháng 7 vừa qua, tôi đưa gia đình về tham quan một số di tích lịch sử văn hóa và vườn nhãn trên địa bàn huyện Khoái Châu. Đến tận vườn mới thấy nhãn lồng Hưng Yên có nhiều loại, đủ vị để lựa chọn, nhất là khi được tự tay chọn lựa từng chùm nhãn chín, được thưởng thức ngay tại vườn. Chuyến đi trải nghiệm này không chỉ giúp các con tôi có một kỷ niệm mùa hè đáng nhớ mà qua đó các cháu có thêm hiểu biết về những sản vật của đất nước mình. 

Chị Thúy, chủ vườn nhãn ở thôn An Cảnh, xã Hàm Tử (Khoái Châu) cho biết: Từ đầu tháng 7 đến nay, nhà vườn tiếp đón khoảng 20 đoàn khách tham quan đến từ nhiều tỉnh, thành phố… Khi vào vườn, du khách đều rất thích thú. Đoàn khách nào đến cũng đặt mua nhãn về làm quà biếu. Vì vậy, tôi vừa tiêu thụ được sản phẩm, vừa quảng bá nhãn Hưng Yên. 

Bà Nguyễn Thị Sen, Giám đốc Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết: Hưng Yên là tỉnh có tiềm năng để phát triển du lịch sinh thái, trong đó có hoạt động tham quan, trải nghiệm, thưởng thức nhãn lồng tại các nhà vườn. Loại hình này phát triển từ khoảng 5 năm trước, sau đó bị gián đoạn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Năm nay, hoạt động du lịch mở cửa trở lại khi dịch bệnh được kiểm soát, du khách đến tỉnh trải nghiệm hoạt động này sẽ tăng cao. Hiện nay, phần lớn các nhà vườn đều mở cửa đón khách đến tham quan miễn phí. Du khách sẽ được trải nghiệm hoạt động thu hoạch, thưởng thức nhãn tại vườn, từ đó giúp các nhà vườn có thêm kênh tiêu thụ sản phẩm nhãn quả tươi, góp phần quảng bá sản phẩm nhãn lồng Hưng Yên tới nhiều người tiêu dùng. 

Tuy nhiên, loại hình du lịch này mới chỉ phát triển tự phát, nhỏ lẻ, chưa có sự kết nối với các điểm du lịch khác trong tỉnh, chưa có mô hình tổ chức quản lý, khó kiểm soát chất lượng các dịch vụ cung cấp cho khách, hiệu quả mang lại chưa cao... Các ngành chuyên môn, các các đơn vị kinh doanh du lịch và nhà vườn cần có sự phối hợp chặt chẽ, toàn diện; đồng thời đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng phục vụ du lịch, giúp người dân quảng bá và đào tạo nhân lực. Cùng với đó, các chủ vườn tiếp tục nâng cao chất lượng nhãn, chú trọng vệ sinh an toàn thực phẩm, chỉnh trang vườn nhãn sạch, đẹp…

Tin liên quan

Khai mạc triển lãm “Không gian Di sản văn hóa – Du lịch Hưng Yên”(23/11/2023 7:22 SA)

Hội nghị trực tuyến cán bộ văn hóa toàn quốc năm 2023(28/08/2023 6:25 SA)

Hội thảo "Phát huy nguồn lực văn hóa xây dựng tỉnh Hưng Yên ngày càng giàu đẹp, văn minh"(24/08/2023 1:22 CH)

Khai mạc sự kiện “Không gian văn hóa du lịch Hưng Yên - Hành trình khám phá, lan toả” tại Hà Nội(18/08/2023 7:02 SA)

Hội nghị xúc tiến điểm đến du lịch tỉnh Hưng Yên năm 2023(18/08/2023 7:01 SA)

Tin mới nhất

Tiên Lữ thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã(28/03/2024 6:37 SA)

Công bố quyết định của UBND tỉnh về công tác cán bộ(27/03/2024 6:25 SA)

Xã Phan Sào Nam đón bằng công nhận xã Nông thôn mới kiểu mẫu(25/03/2024 6:33 SA)

Bảo đảm các quy định trong sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã(19/03/2024 7:50 SA)

Hiệu quả ứng dụng IPM trên cây trồng chủ lực(17/03/2024 6:45 SA)

°
75 người đang online