Hội nghị trực tuyến đẩy mạnh công tác xây dựng văn hóa học đường

Đăng ngày 22 - 08 - 2022
Lượt xem:
100%

Chiều 22/8, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị trực tuyến với các địa phương trong cả nước về “Đẩy mạnh công tác xây dựng văn hóa học đường”. Chủ trì hội nghị có các đồng chí: Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội; Nguyễn Đắc Vinh, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội; Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh có đại diện các sở: Giáo dục và Đào tạo; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Thông tin và Truyền thông, Công an tỉnh,...

Tại hội nghị, các đại biểu nghe giới thiệu tóm lược một số nội dung của Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 01/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường triển khai công tác xây dựng văn hóa học đường. Cụ thể, Chỉ thị 08 nêu rõ văn hóa học đường là một môi trường quan trọng để rèn luyện nhân cách và giáo dục thế hệ trẻ thành những con người phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, có lòng yêu nước, có tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc, có ý thức và trách nhiệm với đất nước, cộng đồng, gia đình và bản thân. Trong những năm qua, công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, văn hóa, đạo đức, lối sống, lòng yêu nước, tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ luôn được Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành, nhà trường và xã hội quan tâm. Công tác xây dựng văn hóa học đường đã có nhiều chuyển biến tích cực; tạo niềm tin cho xã hội về chất lượng giáo dục, nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài góp phần đào tạo nên những thế hệ công dân tốt, có phẩm chất, năng lực, đạo đức, văn hóa đáp ứng yêu cầu của xã hội. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn một bộ phận học sinh, sinh viên, nhà giáo biểu hiện lệch chuẩn về đạo đức, lối sống văn hóa, hành vi ứng xử trên bình diện xã hội và môi trường học đường. Ở một số địa phương, công tác xây dựng văn hóa học đường chưa được các cấp, các ngành quan tâm đúng mức, thường xuyên; việc thực hiện còn mang tính hình thức, chưa đi vào chiều sâu; sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội và các tổ chức đoàn thể trong trường học thiếu chặt chẽ; nội dung, hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục văn hóa học đường ở một số nơi còn bất cập, thiếu hấp dẫn. Để khắc phục các hạn chế và xây dựng nền giáo dục với tư tưởng phát triển con người toàn diện và xây dựng văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, Chỉ thị 08/CT-TTg đã giao những nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trong công tác xây dựng văn hóa học đường.

Tại hội nghị, các đại biểu đã cùng trao đổi, thảo luận, đánh giá về thực trạng và đề xuất nhiều giải pháp khắc phục các tồn tại, hạn chế và đẩy mạnh công tác xây dựng văn hóa học đường trong thời gian tới.

Phát biểu tại hội nghị, Đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đề nghị ngành giáo dục và các địa phương tiếp tục quán triệt, nhận thức sâu sắc về ý nghĩa và vai trò của xây dựng văn hóa học đường; kiên trì thực hiện, phấn đấu đạt được các mục tiêu đã đề ra; phát huy dân chủ và vai trò của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý giáo dục, các thầy, cô giáo trong việc xây dựng văn hóa học đường; phát huy vai trò quan trọng, nòng cốt của nhà trường trong việc tạo dựng các giá trị văn hóa, các nguyên tắc ứng xử; xây dựng bộ tiêu chí về môi trường văn hóa học đường xanh, sạch đẹp, kỷ cương, an toàn, lành mạnh và thân thiện, lấy con người là trung tâm; Bộ Giáo dục và Đào tạo cần phát huy vai trò trong công tác tham mưu, chỉ đạo thực hiện việc xây dựng văn hóa học đường; các địa phương nghiêm túc thực hiện các nhiệm vụ được giao./.

Tin liên quan

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh giám sát chuyên đề tại Sở Giáo dục và Đào tạo(15/03/2024 6:43 SA)

Sơ kết Chương trình “Sóng và máy tính cho em”(18/01/2024 6:57 SA)

Tổng kết 10 năm về đổi mới giáo dục(15/12/2023 8:22 SA)

Trường THCS Nguyễn Thiện Thuật đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì.(17/11/2023 2:15 CH)

Kỷ niệm 60 năm thành lập Trường THPT Phù Cừ(12/11/2023 7:35 SA)

Tin mới nhất

Tiên Lữ thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã(28/03/2024 6:37 SA)

Công điện về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh Lao(27/03/2024 9:30 SA)

Nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ bí mật nhà nước trên địa bàn tỉnh(27/03/2024 8:51 SA)

Công bố quyết định của UBND tỉnh về công tác cán bộ(27/03/2024 6:25 SA)

Hội nghị ký Kế hoạch phối hợp nhân rộng mô hình “Dân vận khéo” chính quyền phục vụ người dân và...(27/03/2024 6:24 SA)

°
17 người đang online