Hợp tác xã tham gia phát triển sản phẩm OCOP

Đăng ngày 15 - 08 - 2022
100%

Không chỉ đẩy mạnh liên kết sản xuất, những năm qua, nhiều hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh đã chủ động, tích cực tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh, mở rộng thị trường tiêu thụ cũng như tạo động lực cho các HTX phát triển.

HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp xã Yên Phú (Yên Mỹ) có nhiều sản phẩm rau, củ, quả được công nhận sản phẩm OCOP
 

 Đến nay, toàn tỉnh có 140 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP của 51 chủ thể tham gia. Trong đó, có 71 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP là sản phẩm của HTX, có 33 HTX tham gia đánh giá xếp hạng sản phẩm OCOP, chiếm gần 65% số chủ thể tham gia. Năm 2022, toàn tỉnh phấn đấu có 30-40 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP hạng 3 sao trở lên. Để đạt mục tiêu này, thời gian qua, ngành chức năng đã tập trung tuyên truyền các tiêu chuẩn của sản phẩm OCOP tới HTX; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ quản lý, thành viên HTX về Chương trình OCOP; hướng dẫn các HTX thực hiện các bước theo Chương trình OCOP; hỗ trợ các HTX thiết kế nhãn hiệu, chuyển đổi số, đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử… 6 tháng đầu năm, Chi cục Phát triển nông thôn đã lồng ghép tổ chức được 10 buổi tập huấn về Chương trình OCOP cho các HTX; hướng dẫn, hỗ trợ 4 HTX lập hồ sơ nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP… Nhờ đó, đến nay đã có 17 HTX đăng ký tham gia Chương trình OCOP với 55 sản phẩm đăng ký xếp hạng. Các HTX trên địa bàn tỉnh đã chủ động đầu tư trang thiết bị, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất… bảo đảm đáp ứng các tiêu chí, điều kiện để được công nhận sản phẩm OCOP.

Đến nay, huyện Kim Động có 23 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP của 5 chủ thể tham gia, trong đó có 9 sản phẩm của 4 HTX trên địa bàn huyện. Đồng chí Hoàng Văn Minh, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện cho biết: xác định tham gia Chương trình OCOP góp phần xây dựng thương hiệu sản phẩm cho HTX, tạo động lực để HTX phát triển bền vững, do đó, huyện tích cực, chủ động tuyên truyền, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để các HTX được tham gia chương trình. Từ đầu năm đến nay, phòng đã hỗ trợ 3 HTX đăng ký tham gia xếp hạng sản phẩm OCOP cho 5 sản phẩm. Hiện nay, các HTX đang tích cực hoàn thiện hồ sơ. 

Ông Nguyễn Hữu Tuệ, Giám đốc HTX chăn nuôi Nguyễn Gia, xã Chính Nghĩa (Kim Động) cho biết: HTX hiện nay nuôi hơn 6 vạn con gà đẻ trứng, trung bình mỗi ngày xuất bán khoảng 4 vạn quả trứng. Nhiều năm nay trứng gà của HTX được xuất bán ổn định thông qua việc liên kết với một số doanh nghiệp, bếp ăn tập thể và thương lái. Với mong muốn xây dựng thương hiệu cho sản phẩm trứng gà, hướng tới sản phẩm được xuất bán trong các siêu thị lớn, HTX đã đăng ký tham gia Chương trình OCOP cho sản phẩm trứng gà. Đến nay, HTX đang hoàn thành các thủ tục, hoàn thiện hồ sơ, cũng như tiếp tục chủ động các giải pháp bảo đảm tiêu chí của chương trình như: Duy trì áp dụng chăn nuôi theo tiêu chuẩn VietGAHP, bảo đảm nguồn thức ăn an toàn; áp dụng khoa học, công nghệ trong chăn nuôi… 

Cũng như HTX chăn nuôi Nguyễn Gia, đây là lần đầu tiên HTX nhãn Cùi Vân HL1- HL2 Hạ Lễ, xã Hạ Lễ (Ân Thi) tham gia Chương trình OCOP. Ông Đỗ Đức Kha, Giám đốc HTX cho biết: Nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nhãn Cùi Vân của địa phương, hướng đến xây dựng sản phẩm nhãn Cùi Vân đạt sản phẩm OCOP hạng 3 sao năm 2022, sau khi được ngành chuyên môn tuyên truyền, hướng dẫn, HTX đã làm hồ sơ đăng ký tham gia chương trình OCOP. Đến nay, cơ bản HTX bảo đảm các tiêu chí của chương trình. 

Phát triển sản phẩm OCOP giúp các HTX tạo ra sản phẩm chủ lực, chất lượng, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường. Bên cạnh phát triển sản phẩm OCOP mới, các HTX cũng chủ động nâng hạng sao cho sản phẩm đã đạt OCOP nhằm tăng sức cạnh tranh trên thị trường; sử dụng các ứng dụng mạng xã hội để thông tin, quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm; tham gia liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị. Nhờ đó, nhiều sản phẩm nông nghiệp của các HTX đã và đang được phân phối tại các siêu thị, nhà hàng, các cơ sở kinh doanh trong và ngoài tỉnh; doanh thu hằng năm của các HTX tăng trưởng từ 10% trở lên. 

Đồng chí Lê Văn Thắng, Chi cục trưởng Chi cục PTNT cho biết: Để các HTX tích cực tham gia phát triển sản phẩm OCOP, thời gian tới, chi cục tập trung thực hiện một số giải pháp trọng tâm như: Tiếp tục phối hợp với các địa phương, HTX tuyên truyền các nội dung của Quyết định số 919/QĐ-TTg ngày 1.8.2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2021- 2025; tiếp tục triển khai các lớp tập huấn, phát triển sản phẩm OCOP, đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử; hỗ trợ các HTX tiếp cận nguồn vốn để đầu tư máy móc, thiết bị sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm…

Tin liên quan

Đánh giá mô hình quản lý dịch hại tổng hợp trên cây lúa(29/09/2022 8:22 SA)

Phòng, trừ sâu bệnh hại lúa mùa cuối vụ(27/09/2022 7:31 SA)

Khoái Châu: Lúa cỏ và nỗi lo của người dân(25/09/2022 7:19 SA)

Những thách thức đối với doanh nghiệp dệt may (15/09/2022 7:14 SA)

Liên kết tiêu thụ nông sản giữa doanh nghiệp và người dân(15/09/2022 7:10 SA)

Tin mới nhất

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hữu Nghĩa thăm, tặng quà gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, gia...(29/09/2022 8:25 SA)

Đánh giá mô hình quản lý dịch hại tổng hợp trên cây lúa(29/09/2022 8:22 SA)

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm và các đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri huyện Kim Động(28/09/2022 7:35 SA)

Tăng tốc về đích xã nông thôn mới nâng cao(28/09/2022 7:37 SA)

Phòng, trừ sâu bệnh hại lúa mùa cuối vụ(27/09/2022 7:31 SA)

°
823 người đang online