Kết nối kinh tế trục cao tốc phía Đông: Tận dụng thế mạnh 4 địa phương

Đăng ngày 29 - 07 - 2022
Lượt xem:
100%

Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên liên kết có cảng biển quốc tế lớn, cửa khẩu trên bộ và trên biển với thị trường lớn nhất thế giới là Trung Quốc, sân bay quốc tế và nguồn nhân lực dồi dào.

 Lễ ký kết thỏa thuận kết nối kinh tế trục cao tốc phía Đông. (Ảnh: Văn Đức/TTXVN)
 

Ngày 28/7, tại thành phố Hạ Long (Quảng Ninh), Chủ tịch Ủy ban Nhân dân 4 tỉnh, thành phố Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương, Hưng Yên và Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã chính thức ký kết thỏa thuận kết nối kinh tế trục cao tốc phía Đông.

Lễ ký kết được thực hiện trong khuôn khổ Diễn đàn kết nối kinh tế trục cao tốc phía Đông do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng 4 tỉnh, thành phối hợp tổ chức.

Đây là một sáng kiến trong thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về đẩy mạnh liên kết vùng, nhằm tăng cường phối hợp khai thác, phát huy tiềm năng, lợi thế của 4 địa phương dọc theo trục đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng-Móng Cái.

Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIII cũng như Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội 10 năm 2021-2030 đều đưa ra định hướng "tăng cường tính liên kết nội vùng và liên vùng để tham gia vào các chuỗi giá trị toàn cầu, tạo không gian phát triển mới.”

Phát biểu tại lễ ký kết, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công nhấn mạnh, liên kết kinh tế 4 địa phương sẽ mở rộng không gian phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu.

Bốn địa phương khi liên kết lại sẽ có đầy đủ tiềm năng và điều kiện để tạo thành một khu vực kinh tế phát triển năng động như có cảng biển lớn quốc tế, có cửa khẩu trên bộ và trên biển với thị trường lớn nhất thế giới là Trung Quốc, có sân bay quốc tế, có nguồn nhân lực còn dồi dào cùng không gian phát triển kinh tế còn rộng lớn và nhiều tiềm năng.

"Muốn đi xa hơn, tiến bước vững chắc hơn và đạt nhiều thành tựu hơn trên đại lộ của sự thịnh vượng, các địa phương cần đi cùng nhau, bù đắp những hạn chế nguồn lực của từng địa phương để tạo nên sức mạnh chung của cả vùng," ông Phạm Tấn Công khẳng định.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký kỳ vọng, bốn tỉnh liên kết chặt chẽ, tìm kiếm các cơ hội, quyết liệt triển khai thực hiện với những cơ chế, chính sách đột phá về nhà ở cho công nhân, lao động, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, nhất là giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp, làm giàu nguồn vốn con người và sẵn sàng chia sẻ nguồn vốn con người.

Cùng nhau xây dựng hệ sinh thái dân sinh hấp dẫn với chính sách khuyến khích và hỗ trợ vượt trội, môi trường sống tốt, các dịch vụ công có chất lượng cao để người công nhân, lao động…

 
 Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công phát biểu tại diễn đàn. (Ảnh: Văn Đức/TTXVN)
 

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng chia sẻ, thành phố Hải Phòng đã tích cực tham gia chương trình kết nối này. Thành phố đã chủ động xây dựng giao thông kết nối vùng, đầu tư xây dựng giao thông đường bộ ven biển, xây dựng cầu qua sông kết nối với các địa phương lân cận để mở rộng không gian kinh tế, phát huy tối đa lợi thế về cảng biển, cảng hàng không...

Sáng kiến Kết nối kinh tế trục cao tốc phía Đông hướng tới việc xây dựng một mô hình liên kết kinh tế tiểu vùng, tạo không gian phát triển mới, phát huy tối đa lợi thế của các địa phương, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, tăng trưởng kinh tế cao và có cộng đồng doanh nghiệp phát triển mạnh, tạo ra cực tăng trưởng trong vùng Đồng bằng sông Hồng và khu vực phía Bắc.

Việc liên kết 4 địa phương sẽ tạo ra một vùng có tổng diện tích tự nhiên gấp 3 lần thủ đô Hà Nội, 5 lần thành phố Hồ Chí Minh và 8 lần so với Đà Nẵng, và quy mô dân số gấp gần 6 lần Đà Nẵng, bằng khoảng gần 80% dân số Hà Nội và bằng gần 70% dân số Thành phố Hồ Chí Minh.

Bốn địa phương có lợi thế lớn về kết nối về hạ tầng giao thông tốt nhất cả nước, có trục cao tốc phía Đông nối một đầu là thủ đô Hà Nội, một đầu là cửa khẩu Móng Cái thông với thị trường Trung Quốc.
Các doanh nghiệp trong vùng có thể sử dụng 3 sân bay quốc tế (Nội Bài, Cát Bi, Vân Đồn) và hệ thống các cảng biển quốc tế.

Tham gia liên kết kinh tế, mỗi địa phương đều có các thế mạnh riêng để phát huy, khai thác, cụ thể như Quảng Ninh với thế mạnh về tài nguyên du lịch, dịch vụ, chuỗi sản xuất-thương mại gắn với thị trường Trung Quốc; Hải Phòng có lợi thế đặc biệt về hệ thống cảng biển và logistics; Hải Dương có tiềm năng nổi trội về nguồn nhân lực, quỹ đất và vị trí trung tâm vùng, thế mạnh về công nghiệp cơ khí, chế tạo; Hưng Yên có lợi thế đặc biệt do tiếp giáp thủ đô Hà Nội, tiềm năng lớn trong phát triển công nghiệp cũng như nông nghiệp công nghệ cao, đang có tốc độ đô thị hóa rất nhanh.

Các bên tham gia liên kết cùng thống nhất thành lập Hội đồng kết nối vùng và giao VCCI giữ vai trò thường trực công tác điều phối hoạt động kết nối kinh tế 4 tỉnh, thành, Ban thư ký của vùng sẽ đặt tại VCCI.

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công cam đoan sẽ nỗ lực tối đa để phát huy các thế mạnh của VCCI trong việc kết nối với cộng đồng doanh nghiệp, các bộ ngành và các đối tác quốc tế để sự liên kết này đem lại hiệu quả tốt nhất đến quá trình phát triển kinh tế của cả bốn địa phương.

Trong năm 2022 và 2023, các hoạt động chính sẽ tập trung vào liên kết, hợp tác trong một số lĩnh vực như: xúc tiến thương mại, đầu tư; giao thông và logistics; phát triển chuỗi cung ứng sản xuất; phát triển du lịch, dịch vụ; nông nghiệp công nghệ cao và chế biến nông sản; cải thiện môi trường kinh doanh; chuyển đổi số và kết nối số…

Việc triển khai sẽ ưu tiên các hoạt động cụ thể, đem lại hiệu quả thiết thực, bắt đầu từ các việc đơn giản, dễ thống nhất, phối hợp, rồi mới mở rộng tới các hoạt động phức tạp hơn, đòi hỏi sự phối hợp có chiều sâu về chính sách và cơ chế hợp tác.

Cùng với việc tổ chức ký kết thỏa thuận kết nối kinh tế nói trên, trong ngày 28/7, Ủy ban Nhân dân 4 tỉnh, thành phố Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương, Hưng Yên và VCCI đã phối hợp tổ chức Diễn đàn Kết nối kinh tế trục cao tốc phía Đông để giới thiệu và thảo luận về không gian kinh tế và cơ hội đầu tư vào 4 địa phương với các doanh nghiệp APEC.

Sự kiện được tổ chức đồng thời với Kỳ họp 3 Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC (Kỳ họp ABAC 3) do VCCI đăng cai tổ chức tại thành phố Hạ Long, Quảng Ninh từ ngày 26-29/7/2022 với 150 đại biểu quốc tế của 21 nền kinh tế APEC tham gia. Qua đó, đã lan tỏa thông tin về việc hình thành kết nối kinh tế 4 tỉnh, thành trực tiếp đến cộng đồng doanh nghiệp APEC, nhiều doanh nghiệp quan tâm và cho biết sẽ quay lại để tìm hiểu kỹ hơn các cơ hội kinh doanh và đầu tư tại 4 địa phương./.

https://www.vietnamplus.vn/ket-noi-kinh-te-truc-cao-toc-phia-dong-tan-dung-the-manh-4-dia-phuong/808213.vnp

Tin liên quan

Hội nghị ký Kế hoạch phối hợp nhân rộng mô hình “Dân vận khéo” chính quyền phục vụ người dân và...(27/03/2024 6:24 SA)

Xã Phan Sào Nam đón bằng công nhận xã Nông thôn mới kiểu mẫu(25/03/2024 6:33 SA)

Hiệu quả ứng dụng IPM trên cây trồng chủ lực(17/03/2024 6:45 SA)

Văn Lâm: Chú trọng phát triển làng nghề(14/03/2024 7:44 SA)

Khoái Châu: Nhộn nhịp mùa xuất bán cây giống(14/03/2024 7:43 SA)

Tin mới nhất

Tiên Lữ thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã(28/03/2024 6:37 SA)

Công điện về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh Lao(27/03/2024 9:30 SA)

Nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ bí mật nhà nước trên địa bàn tỉnh(27/03/2024 8:51 SA)

Công bố quyết định của UBND tỉnh về công tác cán bộ(27/03/2024 6:25 SA)

Hội nghị ký Kế hoạch phối hợp nhân rộng mô hình “Dân vận khéo” chính quyền phục vụ người dân và...(27/03/2024 6:24 SA)

°
48 người đang online