Hưng Yên: Tăng tốc tiêm vắc xin phòng Covid-19

Đăng ngày 13 - 07 - 2022
Lượt xem:
100%

Đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 là nhiệm vụ cấp bách của tỉnh trong thời điểm hiện nay, coi đây là một trong những biện pháp hữu hiệu nhất để giữ vững thành quả phòng, chống dịch, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tiêm vắc xin đủ liều, đúng thời gian để phòng, chống dịch Covid-19
 

Trong đợt dịch thứ 4, Công ty cổ phần may Hưng Long II (thành phố Hưng Yên) có lúc lao đao vì nhiều công nhân mắc Covid-19, ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty. Bà Đào Thị Kim Thương, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần may Hưng Long II cho biết: Nhận thức được những tác động tiêu cực của dịch Covid-19 tới hoạt động của doanh nghiệp, khi tỉnh triển khai tiêm mũi 4, công ty đã liên hệ và được trạm y tế địa phương tổ chức tiêm cho những công nhân đủ điều kiện. Đến nay, đã có 1/3 trong tổng số 900 công nhân của công ty tiêm mũi 4. Số công nhân còn lại chưa tiêm do bị mắc Covid-19 hoặc tiêm mũi 3 chưa đủ thời gian theo hướng dẫn chuyên môn y tế, đối tượng này sẽ tiêm khi đủ điều kiện. Việc tiêm vắc xin trước tiên bảo vệ sức khỏe cho công nhân, ổn định nguồn lao động của công ty, từ đó hạn chế tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty và thu nhập của công nhân. 

Thị xã Mỹ Hào có hơn 60 doanh nghiệp (không kể doanh nghiệp thuộc quản lý của Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh) với trên 16,7 nghìn công nhân lao động. Đồng chí Vũ Hồng Hải, Chủ tịch Liên đoàn (LĐLĐ) thị xã cho biết: Các doanh nghiệp trên địa bàn, các công đoàn cơ sở rất tích cực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Chúng tôi lập nhóm zalo chủ tịch công đoàn cơ sở các doanh nghiệp để cập nhật nhanh nhất văn bản chỉ đạo về phòng, chống dịch của các cấp; hướng dẫn công đoàn cơ sở phối hợp với chủ doanh nghiệp thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Trong đợt tiêm mũi 4 vắc xin phòng Covid-19, LĐLĐ thị xã cập nhật lịch tiêm ở các xã, phường để chủ tịch công đoàn cơ sở thông tin đến chủ doanh nghiệp, từ đó thông báo, bố trí thời gian cho công nhân đang thường trú, tạm trú ở địa phương đó đi tiêm.

Tại huyện Yên Mỹ, một số doanh nghiệp có số lượng công nhân tiêm đông đã phối hợp với trạm y tế địa phương tổ chức điểm tiêm lưu động tại công ty. Còn lại phần lớn công nhân cư trú ở địa bàn nào thì tiêm tại trạm y tế địa phương đó. Các trạm y tế tổ chức tiêm vào các ngày thứ bảy, chủ nhật, tạo điều kiện thuận lợi nhất về thời gian cho công nhân. Đồng chí Trần Công Phú, Trưởng phòng Y tế huyện cho biết: Căn cứ vào văn bản ngày 23.6.2022 của Bộ Y tế hướng dẫn tiêm vắc xin phòng Covid-19, phòng Y tế huyện phối hợp với các cơ quan, đơn vị để tổ chức tiêm cho các đối tượng tiêm mũi 4 được quy định trong hướng dẫn. Đồng thời, hướng dẫn các xã, thị trấn tuyên truyền người dân trong độ tuổi nếu đủ điều kiện theo hướng dẫn chuyên môn đều đi tiêm để đẩy nhanh tốc độ tiêm và tăng tỷ lệ bao phủ vắc xin.

Cùng với các ngành, địa phương, doanh nghiệp, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng gửi công văn tới các đơn vị, cơ sở giáo dục quán triệt, huy động cán bộ, giáo viên đi tiêm phòng, tuyên truyền, vận động phụ huynh học sinh cho con em đi tiêm để chuẩn bị bước vào năm học mới 2022-2023.
 

Ứng dụng công nghệ thông tin để cập nhật dữ liệu tiêm vắc xin phòng Covid-19
 

Đến thời điểm này, đối với người trên 18 tuổi, tỷ lệ tiêm mũi 3 mới đạt 53,25%, mũi 4 mới đạt 4,96%; tỷ lệ tiêm cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi mới đạt trên 40% mũi 1 và trên 17% mũi 2. Theo báo cáo của Sở Y tế, một trong những nguyên nhân khiến tỷ lệ tiêm mũi 3 (mũi nhắc lại lần 1) còn thấp do người dân phải tiêm bổ sung (tiêm lần 3) vì đã tiêm mũi cơ bản vắc xin Verocell hoặc Sputnik V. Sau khi được tiêm mũi bổ sung thì người dân coi như đã tiêm mũi 3, không phân biệt được mũi nhắc lại hay bổ sung, do vậy không đi tiêm nữa.

Để đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc xin phòng Covid-19, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã có công văn chỉ đạo công tác tiêm vắc xin trên địa bàn, không để tình trạng vắc xin không được sử dụng kịp thời, gây lãng phí và hoàn thành sớm nhất có thể các mũi tiêm, đối tượng tiêm theo hướng dẫn. Tập trung tiêm cho các lực lượng y tế, công an, quân đội, giáo viên, người làm việc trong lĩnh vực giao thông vận tải, người cung cấp dịch vụ thiết yếu, người làm việc tại các cơ sở dịch vụ du lịch, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, người làm việc trong các doanh nghiệp, khu công nghiệp. Sở Y tế đề nghị các sở, ngành, cơ quan liên quan quán triệt và huy động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên tham gia tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19.

Tại Công văn số 1274-CV/TU ngày 30.6.2022 về việc tăng cường triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền tiếp tục phổ biến, quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chỉ đạo về phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, các văn bản chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trực tiếp chỉ đạo công tác tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19; phát huy vai trò tiên phong gương mẫu trong công tác tiêm chủng tại cơ quan, đơn vị, địa phương; chịu trách nhiệm trong trường hợp dịch bùng phát tại cơ quan, đơn vị, địa phương phụ trách do tỷ lệ bao phủ vắc xin thấp. Ban Thường vụ các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo việc rà soát đối tượng, giao chỉ tiêu tiêm chủng và thực hiện các biện pháp để sớm hoàn thành việc tiêm cho các đối tượng theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

1. Tiêm liều bổ sung (Liều này không phải mũi 3)

- Đối tượng: Người từ 18 tuổi trở lên, bao gồm:

+ Người có tình trạng suy giảm miễn dịch vừa và nặng như người đang điều trị ung thư tích cực đối với các khối u hoặc ung thư máu; người cấy ghép nội tạng và đang dùng thuốc ức chế miễn dịch; người điều trị bằng liệu pháp thụ thể kháng thể tế bào T (một loại điều trị giúp hệ miễn dịch tấn công và tiêu diệt các tế bào ung thư) hoặc được cấy ghép tế bào gốc (trong vòng 2 năm qua); người suy giảm miễn dịch nguyên phát trung bình hoặc nặng (ví dụ hội chứng DiGeorge, hội chứng Wiskott-Aldrich); người nhiễm HIV tiến triển hoặc không được điều trị; người đang điều trị tích cực corticosteroid hoặc các loại thuốc ức chế miễn dịch liều cao.

+ Người đã tiêm đủ liều cơ bản bằng vắc xin Sinopharm (Vero cell) hoặc vắc xin Sputnik V.

2. Tiêm liều nhắc lại lần 1 (mũi 3) (không tính liều bổ sung)

- Đối tượng: Người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm đủ liều cơ bản (đủ 1 hoặc 2 hoặc 3 tùy theo loại vắc xin và mũi bổ sung nếu có)

3. Tiêm liều nhắc lại lần 2 (mũi 4)

- Đối tượng: Người từ 50 tuổi trở lên; người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng; người từ 18 tuổi trở lên thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với Covid-19 như cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu (lực lượng công an, quân đội, giáo viên, người làm việc trong lĩnh vực giao thông vận tải, người cung cấp dịch vụ thiết yếu, người làm việc tại các cơ sở dịch vụ du lịch, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ), công nhân, người làm việc các khu công nghiệp.

(Trích Công văn số 3309/BYT-DP ngày 23.6.2022 của Bộ Y tế về hướng dẫn tiêm vắc xin phòng Covid-19)

Tin liên quan

Xã Đình Dù đón bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu(20/01/2024 6:46 SA)

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thăm Lễ hội hoa Xuân Quan(24/12/2023 8:27 SA)

Làng nghề quất cảnh Thiết Trụ chuẩn bị phục vụ thị trường Tết(18/12/2023 8:52 SA)

Huyện Ân Thi tập trung giải phóng mặt bằng công trình giao thông trọng điểm(24/07/2023 3:06 CH)

Yên Mỹ Đẩy mạnh cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến(04/07/2023 1:51 CH)

Tin mới nhất

Bảo đảm cấp nước sinh hoạt ổn định mùa nắng nóng(15/04/2024 8:12 SA)

Triển khai nhiệm vụ giáo dục nghề nghiệp năm 2024(12/04/2024 2:09 CH)

Xã Liên Nghĩa đón bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu(12/04/2024 8:16 SA)

Khơi dậy sức dân trong xây dựng nông thôn mới(12/04/2024 8:14 SA)

Kiểm tra công tác triển khai thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, giai đoạn 2023 – 2025...(10/04/2024 8:11 SA)

°
61 người đang online