Phát huy hiệu quả tần số vô tuyến điện, tạo nền tảng chuyển đổi số quốc gia

Đăng ngày 06 - 06 - 2022
Lượt xem:
100%

Tiếp tục chương trình phiên họp thứ 10, sáng 18/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện.


Phát huy hiệu quả tần số vô tuyến điện, tạo nền tảng chuyển đổi số quốc gia - Ảnh 1.

 

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh việc xây dựng dự án Luật phải bao quát, thể hiện tần số vô tuyến điện là tài sản công quốc gia quan trọng, ngày càng có giá trị cao - Ảnh: VGP

Huy động, phân bổ và sử dụng có hiệu quả tần số vô tuyến điện

Theo Tờ trình của Chính phủ, dự luật được xây dựng với mục tiêu thể chế hóa các Nghị quyết của Đảng về hoàn thiện toàn diện, đồng bộ thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, tạo môi trường thuận lợi để huy động, phân bổ và sử dụng có hiệu quả tần số vô tuyến điện, quỹ đạo vệ tinh.

Dự luật được xây dựng trên quan điểm: Quản lý chặt chẽ, phân bổ hợp lý, hiệu quả quyền sử dụng tần số vô tuyến điện, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh trong hoạt động viễn thông, thúc đẩy phát triển hạ tầng viễn thông, góp phần tạo nền tảng chuyển đổi số quốc gia, từng bước phát triển kinh tế số, xã hội số.

Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao trách nhiệm của Nhà nước, doanh nghiệp, người dân trong việc sử dụng tần số vô tuyến điện, quỹ đạo vệ tinh, góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh và hoạt động thông suốt của các hệ thống thông tin vô tuyến điện; bảo đảm việc chấp hành và tuân thủ pháp luật của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp sử dụng tần số vô tuyến điện.

Dự thảo Luật bảo đảm tính thống nhất với các luật và điều ước quốc tế có liên quan, trong đó bổ sung 2 điều, sửa đổi 15 điều; bổ sung, thay thế, bãi bỏ một số cụm từ tại một số điều để bảo đảm tính thống nhất trong toàn bộ dự thảo.

Cụ thể, với nhóm các vấn đề về quy hoạch băng tần, cấp giấy phép sử dụng tần số và chế tài xử lý vi phạm: Sửa đổi, bổ sung quy định về quy hoạch băng tần để làm rõ trong quy hoạch băng tần cho hệ thống thông tin di động mặt đất công cộng có quy định giới hạn tối đa tổng độ rộng băng tần một doanh nghiệp được cấp phép để tránh độc quyền, tránh tích tụ băng tần. Sửa đổi quy định về chuyển nhượng quyền sử dụng tần số vô tuyến điện được cấp thông qua đấu giá để làm rõ doanh nghiệp nhận chuyển nhượng cũng phải bảo đảm tổng độ rộng băng tần sau khi nhận chuyển nhượng không vượt quá giới hạn tổng độ rộng băng tần mà một tổ chức được phép sử dụng. Bổ sung quy định băng tần được sử dụng để thiết lập mạng viễn thông di động mặt đất công cộng thì đấu giá; chỉ thi tuyển trong trường hợp cần phủ sóng công nghệ mới trên diện rộng, trong thời gian nhất định hoặc cần thúc đẩy cạnh tranh…

Với nhóm vấn đề về khoản thu từ việc sử dụng tần số: Bổ sung quy định về các trường hợp phải nộp tiền cấp quyền sử dụng tần số vô tuyến điện. Sửa đổi quy định về cơ sở xác định mức thu phí sử dụng tần số để làm rõ nội hàm của phí không căn cứ vào giá trị kinh tế của phổ tần.

Với nhóm vấn đề về kiểm tra, kiểm soát tần số vô tuyến điện, xử lý nhiễu có hại, đăng ký, phối hợp quốc tế về tần số, quỹ đạo vệ tinh và sử dụng tần số phục vụ mục đích quốc phòng an ninh: Bổ sung quy định cho phép cơ quan quản lý chuyên ngành, thanh tra chuyên ngành về tần số được sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để phát hiện vi phạm hành chính. Bổ sung quy định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân sử dụng thiết bị điện, điện tử, thiết bị ứng dụng sóng vô tuyến điện trong việc phối hợp với cơ quan quản lý chuyên ngành để xử lý nhiễu. Bổ sung quy định trách nhiệm của Bộ Thông tin và Truyền thông và của tổ chức được cấp giấy phép sử dụng tần số và quỹ đạo vệ tinh trong việc kiểm tra các đăng ký tần số và quỹ đạo vệ tinh của nước ngoài có khả năng ảnh hưởng đến hệ thống vệ tinh của Việt Nam...

Phát huy hiệu quả tần số vô tuyến điện, tạo nền tảng chuyển đổi số quốc gia - Ảnh 2.

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến vào sáng 18/4 - Ảnh: VGP/Nguyễn Hoàng

Bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật

Thẩm tra dự án Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy khẳng định Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường bày tỏ tán thành với sự cần thiết ban hành và phạm vi sửa đổi của dự án Luật với những lý do như đã nêu trong Tờ trình của Chính phủ. 

Các nội dung của dự thảo Luật cơ bản phù hợp với quy định của Hiến pháp năm 2013, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật, tương thích với các điều ước quốc tế có liên quan mà Việt Nam là thành viên.

Khẳng định, hồ sơ dự án Luật cơ bản đáp ứng yêu cầu quy định tại Điều 64 của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường đề nghị Cơ quan soạn thảo tiếp tục rà soát quy định về giải thích từ ngữ; quy định về sử dụng tần số, thiết bị vô tuyến điện trong trường hợp có tình huống khẩn cấp; quy định cụ thể một số nội dung cần điều chỉnh, hạn chế phải ban hành văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành; rà soát, chỉnh lý về từ ngữ, câu chữ, kỹ thuật văn bản dự thảo và tiếp tục tham khảo kinh nghiệm quốc tế để hoàn thiện dự án Luật…

Đóng góp ý kiến đối với dự án luật, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội khẳng định, dự thảo Luật đã thể chế hóa quan điểm chỉ đạo của Đảng, đáp ứng yêu cầu thực tiễn và khắc phục được những bất cập, hạn chế trong tổ chức thực hiện các quy định của Luật Tần số vô tuyến điện hiện hành.

Một số ý kiến đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo, cơ quan thẩm tra tiếp tục rà soát kỹ các quy định được sửa đổi, bổ sung để phù hợp với các luật khác trong hệ thống pháp luật như: Luật Quy hoạch, Luật Đấu giá tài sản, Luật An ninh quốc gia, Luật Quốc phòng… để bảo đảm tính tương thích của dự án Luật.

Kết luận về nội dung phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị Chính phủ nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các cơ quan thẩm tra và ý kiến phát biểu của các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội để hoàn thiện hồ sơ dự án luật, trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến.

Trong đó, cần tiếp tục rà soát để thể chế hóa đầy đủ các chủ trương lớn của Đảng, đặc biệt là nội dung của văn kiện Đại hội XIII của Đảng liên quan đến phát triển, quản lý và sử dụng hợp lý, hiệu quả tần số vô tuyến điện để phát triển hạ tầng thông tin viễn thông, tạo nền tảng chuyển đổi số quốc gia, từng bước phát triển kinh tế số, xã hội số.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cũng nêu rõ việc xây dựng dự án luật phải bao quát, thể hiện tần số vô tuyến điện là tài sản công quốc gia quan trọng, ngày càng có giá trị cao, có ý nghĩa quan trọng về kinh tế, an ninh, quốc phòng; phải được quản lý chặt chẽ, công khai, minh bạch, bảo đảm hội nhập kinh tế quốc tế./.

Tin liên quan

Tin mới nhất

Quyết định phê duyệt Đề án chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn đến năm 2025, định...(21/03/2024 9:06 SA)

Chuyển đổi số lĩnh vực ngân hàng, thúc đẩy các dịch vụ tài chính tiện ích phát triển(14/03/2024 7:40 SA)

Giám sát việc thực hiện chuyển đổi số tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn(13/03/2024 7:17 SA)

Giám sát thực hiện chuyển đổi số tại Sở Công Thương(07/03/2024 7:18 SA)

Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về...(13/02/2024 10:15 SA)

°
152 người đang online