Nga khẳng định thiện chí nối lại đàm phán với Ukraine

Đăng ngày 24 - 05 - 2022
Lượt xem:
100%

Ngày 22/5, Cố vấn Tổng thống kiêm trưởng đoàn đàm phán Nga Vladimir Medinsky tuyên bố Moscow sẵn sàng khai thông tiến trình đàm phán vốn đang bị “đóng băng” với Ukraine. Tuy nhiên, tất cả phụ thuộc vào phía Kiev.
 
Cố vấn Tổng thống kiêm trưởng đoàn đàm phán Nga Vladimir Medinsky. (Ảnh: Anton Novoderzhkin/TASS) 

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình ONT của Belarus, ông Medinsky nhấn mạnh: “Về phía chúng tôi đã sẵn sàng tiếp tục đàm phán. Song tôi cũng muốn nhấn mạnh rằng, việc thúc đẩy tiến trình đối thoại hòa bình đang phụ thuộc vào phía Ukraine. Việc đóng băng các vòng đàm phán cũng hoàn toàn là sáng kiến của Ukraine”.

Theo ông Medinsky, Nga chưa bao giờ từ chối đối thoại, gồm cả đối thoại cấp cao nhất với Ukraine và lập trường này cũng đã được Tổng thống Nga Vladimir Putin nhiều lần nhắc tới. Vấn đề nằm ở chỗ việc chuẩn bị cho cuộc gặp gỡ cấp thượng đỉnh giữa Tổng thống hai nước cần được chuẩn bị một cách nghiêm túc, cùng với các văn bản dự thảo liên quan được đưa ra.

Quan chức Nga nhấn mạnh, các Tổng thống Nga và Ukraine – nếu có gặp nhau, cần đạt được các thỏa thuận cuối cùng và ký kết các văn kiện, chứ không phải gặp chỉ để chụp ảnh.

Ông Medinsky cho biết, cách đây 1 tháng, Nga đã chuyển cho phía Ukraine một dự thảo thỏa thuận và một số lập trường chủ chốt đã đi đến đồng thuận. "Chúng tôi muốn tiếp tục. Nhưng kể từ đó chúng tôi không nhận thấy phía Ukraine có ý định tiếp tục đàm phán. Vì thế, các nhà đàm phán của chúng tôi đã tạm ngừng nhiệm vụ… Có vẻ như họ (phía Ukraine) đã quá vội vàng. Quả bóng đang ở phía sân của họ” – quan chức Nga khẳng định.

Nga và Ukraine từng thường xuyên thương lượng trực tiếp và thông qua đường kết nối video trực tuyến kể từ khi chiến sự bùng phát hồi cuối tháng 2. Ngoại trưởng Ukraine và Nga đã gặp nhau ở Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 3 vừa qua, tiếp sau đó là cuộc họp giữa các phái đoàn của hai bên tại Istanbul. Tuy nhiên, các sự kiện này đã kết thúc mà không thể mang lại những kết quả cụ thể. Hôm 17/5, trưởng đoàn đàm phán Ukraine Mykhaylo Podolyak cho biết tiến trình đàm phán với Nga đang “tạm ngừng”, sau khi được tổ chức thường xuyên trong thời gian qua mà không đạt tiến triển.

Trong một tuyên bố đưa ra ngày 22/5, ông Podolyak khẳng định, Kiev sẽ không nhất trí với bất kỳ thỏa thuận nào với Moscow đi kèm theo những nhượng bộ về lãnh thổ. Quan chức này của Ukraine nhấn mạnh, Kiev sẽ chỉ thông qua một thỏa thuận ngừng bắn với Moscow nếu như việc rút lực lượng binh sỹ Nga khỏi lãnh thổ Ukraine được đề cập tới./.

Tin liên quan

Liên hợp quốc lên án các vụ tấn công nhằm vào cơ quan ngoại giao của Iran ở Syria(04/04/2024 6:55 SA)

Ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống Nga(20/03/2024 6:38 SA)

Khẳng định tầm quan trọng của hòa bình(06/03/2024 7:31 SA)

Tổng thống Mỹ ký phê chuẩn dự luật ngân sách tạm thời để tránh đóng cửa chính phủ(04/03/2024 7:28 SA)

Không bao giờ được phép thất bại trước các nỗ lực vì quyền con người(29/02/2024 7:30 SA)

Tin mới nhất

Liên hợp quốc lên án các vụ tấn công nhằm vào cơ quan ngoại giao của Iran ở Syria(04/04/2024 6:55 SA)

Ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống Nga(20/03/2024 6:38 SA)

Khẳng định tầm quan trọng của hòa bình(06/03/2024 7:31 SA)

Thủ tướng dự lễ đón các Trưởng đoàn tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN – Australia(06/03/2024 7:30 SA)

Tổng thống Mỹ ký phê chuẩn dự luật ngân sách tạm thời để tránh đóng cửa chính phủ(04/03/2024 7:28 SA)

°
14 người đang online