Đại biểu Quốc hội đề xuất giám sát tối cao việc đổi mới sách giáo khoa

Đăng ngày 24 - 05 - 2022
Lượt xem:
100%

Thảo luận tại Hội trường, nhiều đại biểu Quốc hội yêu cầu giám sát tối cao về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông bởi đây là vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận.

Chiều 23/5, tiếp tục Chương trình làm việc Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự kiến Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2023.

Đề xuất giám sát nguồn lực phục vụ phòng, chống dịch COVID-19

Trình bày tờ trình về dự kiến Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2023, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, thực hiện quy định của pháp luật, trên cơ sở đề xuất của 69/77 cơ quan, kết quả thực hiện chương trình giám sát năm 2021 và triển khai chương trình giám sát năm 2022, ý kiến kiến nghị của cử tri và tình hình thực tế, Ủy ban Thường vụ Quốc hội dự kiến Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2023 để trình Quốc hội xem xét, quyết định.

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường trình bày Tờ trình. Ảnh: ĐT

Trong đó, đối với giám sát chuyên đề, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo Tổng Thư ký Quốc hội tổng hợp theo 10 nhóm lĩnh vực với 121 vấn đề thuộc trách nhiệm của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội; đồng thời, căn cứ vào tiêu chí lựa chọn, nội dung đã thực hiện, năng lực thực hiện của các cơ quan, đã tiến hành lựa chọn các chuyên đề giám sát theo quy trình chặt chẽ. 

Theo đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã lựa chọn 4 chuyên đề trình Quốc hội xem xét, quyết định chọn 2 chuyên đề để Quốc hội giám sát tối cao, 2 chuyên đề còn lại sẽ giao cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức giám sát. 

Cụ thể, chuyên đề 1: Việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng.

Chuyên đề 2: Việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về các Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Chuyên đề 3: Việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Chuyên đề 4: Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng giai đoạn 2016-2021.

Trong quá trình triển khai xây dựng chương trình giám sát, theo Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường, một số nội dung được nhiều cơ quan đề xuất nhưng sau khi cân nhắc nhiều mặt, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định không lựa chọn và đã giải trình cụ thể gửi đến các đại biểu Quốc hội.

“Ủy ban Thường vụ Quốc hội kính trình Quốc hội xem xét, quyết định; đồng thời đề nghị các vị đại biểu Quốc hội lựa chọn 2 trong số 4 chuyên đề giám sát trong Phiếu xin ý kiến trên phần mềm cung cấp thông tin qua thiết bị di động”, Tổng Thư ký Quốc hội nói.

Giám sát tối cao đối với chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông

Thảo luận tại hội trường, đại biểu Quốc hội Hoàng Quốc Khánh (Lai Châu) kiến nghị cần tiếp tục nâng cao chất lượng các báo cáo thẩm tra giám sát, đồng thời sớm nghiên cứu ban hành đề án đổi mới hoạt động giám sát của Quốc hội. 

Đại biểu Hoàng Quốc Khánh lựa chọn nội dung chuyên đề số 1, số 2 để Quốc hội giám sát tối cao. Còn chuyên đề số 3, số 4 để Ủy ban Thường vụ Quốc hội giám sát. Đồng thời đề nghị cần tiếp tục giao cho các đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, thành phố triển khai các giám sát chuyên đề tại địa phương. Tuy nhiên, việc giao cho đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh, thành phố giám sát cùng một nội dung cần cân nhắc kỹ theo hướng giao đoàn đại biểu Quốc hội chủ trì giám sát và thường trực HĐND tỉnh, thành phố phối hợp giám sát.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) cho rằng, cả 4 chuyên đề mà Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề xuất giám sát trong năm 2023 đều rất đúng và trúng. Tuy nhiên, đại biểu đặc biệt quan tâm đến chuyên đề 3, bởi đây là vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận, bởi đổi mới chương trình, sách giáo khoa chính là đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phổ thông.

“Cử tri đang rất bức xúc về các chương trình giáo dục phổ thông có nhiều điểm không phù hợp. Đặc biệt trong thời gian vừa qua đó là vấn đề dạy và học môn Sử, cực kỳ bức xúc trong toàn xã hội. Sách giáo khoa thì in sai, ngôn từ còn nhiều chỗ không phù hợp, hình ảnh chưa được chuẩn mực. Có quá nhiều bộ sách giáo khoa được đề nghị sử dụng cho nên gây ra sự lúng túng trong việc lựa chọn  cho nhà trường cũng như phụ huynh. Đặc biệt, sách giáo khoa không được sử dụng lại nên hằng năm cả xã hội vẫn phải tốn hàng ngàn tỷ đồng để mua sắm sách mới, gây khó khăn lớn cho các gia đình nghèo. Vì thế, chúng ta cần phải giám sát tối cao đối với chuyên đề 3, xem đâu là mặt được, chưa được để từ đó có những kiến nghị sửa đổi cho phù hợp”, đại biểu Nguyễn Anh Trí bày tỏ quan điểm.

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy (Đà Nẵng)  phát biểu tại phiên họp chiều 23/5. Ảnh: ĐT

Cùng quan điểm, đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy (Đà Nẵng) cho rằng, chuyên đề 3 cần được Quốc hội tiến hành giám sát tối cao bởi việc này sẽ giúp đánh giá đầy đủ, kịp thời ưu điểm, khuyết điểm trong quá trình thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, từ đó định hướng tiếp tục chỉ đạo đổi mới có hiệu quả trong những năm tiếp theo. Đại biểu cũng đặt ra vấn đề cần bảo đảm công bằng, khách quan, minh bạch, không ảnh hưởng xấu đến chủ trương xã hội hóa việc biên soạn sách giáo khoa...

Đại biểu Nguyễn Văn Huy (Thái Bình) đề xuất lựa chọn chuyên đề 2 và chuyên đề 3 để thực hiện giám sát tối cao. Trong đó, đối với chuyên đề 3, đại biểu nhận định khâu tổ chức biên soạn sách giáo khoa, tài liệu giáo dục địa phương còn chậm so với tiến độ đề ra, quá trình triển khai chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 cũng bộc lộ nhiều bất cập.

Kết luận phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, đã có 6 ý kiến phát biểu thảo luận về chương trình giám sát của Quốc hội năm 2023. Trên cơ sở thảo luận hôm nay và kết quả phiếu xin ý kiến của đại biểu Quốc hội cả về Đề cương, thời gian và tổ chức giám sát cụ thể, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chỉ đạo Tổng Thư ký Quốc hội phối hợp với các cơ quan hữu quan nghiên cứu, tiếp thu những ý kiến xác đáng của các vị đại biểu Quốc hội, hoàn chỉnh và trình Quốc hội xem xét, thông qua Nghị quyết về Chương trình giám sát của Quốc hội 2023 và Nghị quyết về thành lập các Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội trong kỳ họp./.

 
 

Tin liên quan

Quy định rõ chính sách nhà ở xã hội, bảo đảm công bằng cho người lao động(19/06/2023 6:55 SA)

Tạo chuyển biến tích cực đối với những vấn đề vừa được chất vấn tại Kỳ họp(09/06/2023 7:13 SA)

Thông cáo báo chí số 13, Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV(07/06/2023 7:14 SA)

Kỳ họp bất thường lần thứ hai đáp ứng yêu cầu cấp bách của thực tiễn(05/01/2023 7:50 SA)

Quy định rõ nguyên tắc tính đúng, tính đủ chi phí khám bệnh, chữa bệnh(25/10/2022 8:24 SA)

Tin mới nhất

Xây dựng pháp luật phải thể chế hóa tối đa chủ trương, đường lối của Đảng(26/03/2024 6:53 SA)

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Chủ tịch Quốc hội Phần Lan(26/03/2024 6:52 SA)

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Uzbekistan Bakhtiyor Saidov(20/03/2024 6:45 SA)

Tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Hà Lan đầu tư ở Việt Nam(20/03/2024 6:44 SA)

Tổng Bí thư chủ trì phiên họp đầu tiên Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng(14/03/2024 7:18 SA)

°
129 người đang online