Khai mạc Khóa họp lần thứ 49 Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc

Đăng ngày 02 - 03 - 2022
Lượt xem:
100%

Phát biểu khai mạc Khóa họp, Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres nhấn mạnh, bất bình đẳng về tiếp cận đối với vaccine COVID-19 thể hiện sự coi nhẹ rõ nhất đối với nhân quyền trên toàn thế giới, do đó, cần đảm bảo sự tiếp cận bình đẳng với vaccine COVID -19.

Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc khai mạc Khóa họp lần thứ 49 

Ngày 28/2, tại Trụ sở Liên hợp quốc (LHQ) tại Geneva, Thụy Sỹ, Khóa họp thường kỳ lần thứ 49 Hội đồng Nhân quyền LHQ đã khai mạc với sự tham dự của nhiều lãnh đạo cấp cao, đại diện 47 nước thành viên và hơn 100 nước quan sát viên của Hội đồng Nhân quyền, các tổ chức quốc tế liên chính phủ và các tổ chức phi chính phủ có trụ sở tại Geneva.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn làm Trưởng đoàn Việt Nam tham dự và có phát biểu trực tuyến tại phiên họp cấp cao của Khóa họp.

Phiên khai mạc Khóa họp lần thứ 49 diễn ra dưới sự chủ trì của Chủ tịch Hội đồng Nhân quyền Federico Villegas (Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Argentina), với sự tham dự và phát biểu của Chủ tịch Đại hội đồng LHQ Abdulla Shahid, Tổng thư ký LHQ António Guterres, Cao ủy Nhân quyền LHQ Michelle Bachelet, và Tổng thống M. Ignazio Cassis kiêm Bộ trưởng Ngoại giao của nước chủ nhà Thụy Sỹ.

Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres  

Trong phát biểu khai mạc Khóa họp, Tổng thư ký LHQ António Guterres nhấn mạnh, bất bình đẳng về tiếp cận đối với vaccine COVID-19 thể hiện sự coi nhẹ rõ nhất đối với nhân quyền trên toàn thế giới, do đó, cần đảm bảo sự tiếp cận bình đẳng với vaccine COVID -19.

Tổng thư ký LHQ António Guterres kêu gọi các chính phủ các nước, các công ty dược phẩm và các đối tác hỗ trợ khẩn cấp về mặt chính trị và tài chính cho chiến lược tiêm chủng toàn cầu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhằm sớm đạt được mục tiêu 70% người dân trên toàn thế giới được tiêm vaccine COVID -19.

Tổng thư ký LHQ cũng kêu gọi các nước khi ban hành các chính sách xã hội cần dựa trên mục tiêu đảm bảo quyền và cơ hội cho tất cả mọi người; tập trung vào xóa đói, giảm nghèo, đầu tư cho giáo dục, bảo vệ quyền của phụ nữ và trẻ em; ứng phó với biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường và suy giảm đa dạng sinh học.

Cao ủy Nhân quyền LHQ, bà Michelle Bachelet  

Cao ủy Nhân quyền LHQ, bà Michelle Bachelet trong phát biểu khai mạc Khóa họp đã kêu gọi sự lãnh đạo mạnh mẽ trong bối cảnh đại dịch COVID-19, ô nhiễm môi trường, tăng dân số, sự coi nhẹ pháp quyền đã kiến nhiều nước đối mặt với bạo lực, gia tăng đối nghèo và xung đột.

Cao ủy Nhân quyền LHQ Michelle Bachelet kêu gọi hòa bình và nhân quyền cho tất cả mọi người trên thế giới; kêu gọi cần hành động để ngăn chặn xung đột và khủng hoảng về nhân quyền, chấm dứt xung đột, tuân thủ hiến chương LHQ và luật quốc tế, xóa bỏ bất bình đẳng, đảm bảo công nghệ số thúc đẩy quyền con người thay vì hủy hoại quyền con người, đảm bảo sự tham gia đầy đủ của người dân vào quá trình ra quyết định.

Cũng trong ngày 28/2 đã bắt đầu phiên họp cấp cao Khóa 49 Hội đồng Nhân quyền, dự kiến diễn ra trong ba ngày từ 28/2-2/3, với sự tham gia phát biểu của hơn 140 lãnh đạo cấp cao của các nước và tổ chức quốc tế, trong đó có một số nguyên thủ quốc gia, các Bộ trưởng Ngoại giao.

Khóa họp sẽ diễn ra trong 5 tuần (28/2-1/4) theo hình thức kết hợp trực tiếp và trực tuyến, đảm bảo tuân thủ các biện pháp phòng chống COVID -19 của chính quyền sở tại.

Ngoài phiên họp cấp cao, chương trình Khóa họp bao gồm 8 phiên thảo luận chuyên đề, xem xét 96 báo cáo chuyên đề, các cuộc đối thoại với khoảng 40 thủ tục đặc biệt và các cơ chế nhân quyền của LHQ, thông qua quyết định bổ nhiệm 11 nhân sự cho các thủ tục đặc biệt, thông qua khoảng 24 nghị quyết và các báo cáo quốc gia của 13 nước về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người theo Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát, thảo luận về tình hình nhân quyền tại một số nước./.

Tin liên quan

Ukraine cần thời gian để đáp ứng mọi điều kiện gia nhập EU(12/12/2023 7:16 SA)

Chuyến thăm “mở đường” cho quan hệ Mỹ - Trung(20/06/2023 6:57 SA)

Tổng thống Mỹ dự kiến hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản trước thềm hội nghị G7(15/05/2023 7:09 SA)

G7 cam kết bình ổn tài chính và đa dạng hóa chuỗi cung ứng(13/04/2023 8:09 SA)

EU - Thái Lan chính thức nối lại đàm phán FTA(16/03/2023 7:22 SA)

Tin mới nhất

Liên hợp quốc lên án các vụ tấn công nhằm vào cơ quan ngoại giao của Iran ở Syria(04/04/2024 6:55 SA)

Ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống Nga(20/03/2024 6:38 SA)

Khẳng định tầm quan trọng của hòa bình(06/03/2024 7:31 SA)

Thủ tướng dự lễ đón các Trưởng đoàn tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN – Australia(06/03/2024 7:30 SA)

Tổng thống Mỹ ký phê chuẩn dự luật ngân sách tạm thời để tránh đóng cửa chính phủ(04/03/2024 7:28 SA)

°
139 người đang online