Cần thiết cải tổ Hội đồng Bảo an LHQ

Đăng ngày 21 - 11 - 2022
Lượt xem:
100%

Nhấn mạnh việc cải tổ Hội đồng Bảo An ngày càng cấp bách, đại diện Việt Nam cho rằng, để làm được điều này, cần mở rộng cả số thành viên thường trực và không thường trực của Hội đồng Bảo an, bảo đảm sự đại diện công bằng cho các nhóm khu vực, đặc biệt là đối với các nhóm nước chưa có đại diện hoặc ít đại diện, nhất là các nước đang phát triển.

Ngày 17/11, đông đảo đại diện các nước thành viên LHQ đã tham gia thảo luận tại Đại hội đồng về vấn đề cải tổ Hội đồng Bảo an LHQ.  Đây là một trong những chủ đề thảo luận định kỳ hàng năm được quan tâm hàng đầu tại LHQ.

Đại sứ Đặng Hoàng Giang thảo luận tại phiên họp (Ảnh: Nguồn Phái đoàn Việt Nam tại LHQ) 

Tại phiên họp, các nước đều nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết cần cải tổ Hội đồng Bảo an nhằm thực hiện nhiệm vụ duy trì hoà bình và an ninh quốc tế trong bối cảnh tình hình quốc tế đang đứng trước nhiều thách thức hơn bao giờ hết.

Nhiều nước nhắc lại đề xuất cải tổ Hội đồng Bảo an là vấn đề đã được gần 70 lãnh đạo cấp cao cũng rất nhiều đại diện khác của các nước thành viên LHQ nhấn mạnh tại Tuần lễ cấp cao khoá 77 diễn ra vào tháng 9 vừa qua. Đồng thời, các nước hoan nghênh Chủ tịch Đại hội đồng LHQ khoá 77 đã sớm chỉ định đồng Chủ toạ mới cho Tiến trình đàm phán liên chính phủ (IGN) để thúc đẩy thảo luận về vấn đề này.

Tham gia thảo luận tại phiên họp, Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ khẳng định, Việt Nam nhất quán ủng hộ cải tổ Hội đồng Bảo an LHQ nhằm đảm bảo tính đại diện, dân chủ, minh bạch và hiệu quả để cơ quan này ứng phó tốt hơn đối với các thách thức toàn cầu.

Đại sứ Đặng Hoàng Giang cho rằng trong những năm qua, Hội đồng Bảo an đã có nhiều nỗ lực hành động trước nhiều thách thức, duy trì khối lượng công việc lớn kể cả trong giai đoạn đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, theo Đại sứ Đặng Hoàng Giang, tình hình quốc tế thời gian qua cho thấy việc cải tổ Hội đồng Bảo An ngày càng cấp bách.

Để làm được điều này, cần mở rộng cả số thành viên thường trực và không thường trực của Hội đồng Bảo an, bảo đảm sự đại diện công bằng cho các nhóm khu vực, đặc biệt là đối với các nhóm nước chưa có đại diện hoặc ít đại diện, nhất là các nước đang phát triển.

Bên cạnh việc mở rộng thành viên, Đại sứ Việt Nam cũng cho rằng cần cải tiến phương pháp làm việc của cơ quan này, trong đó giới hạn việc sử dụng quyền phủ quyết trong phạm vi các biện pháp được quy định tại Chương VII của Hiến chương LHQ.

Đại diện Việt Nam nhấn mạnh, trong giai đoạn hiện nay, Hội đồng Bảo an cũng cần tăng cường thảo luận, quyết sách về các vấn đề an ninh mới đang nổi lên, trực tiếp đe dọa đến hoà bình và an ninh quốc tế, trong đó có vấn đề biến đổi khí hậu./.

Tin liên quan

Ukraine cần thời gian để đáp ứng mọi điều kiện gia nhập EU(12/12/2023 7:16 SA)

Chuyến thăm “mở đường” cho quan hệ Mỹ - Trung(20/06/2023 6:57 SA)

Tổng thống Mỹ dự kiến hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản trước thềm hội nghị G7(15/05/2023 7:09 SA)

G7 cam kết bình ổn tài chính và đa dạng hóa chuỗi cung ứng(13/04/2023 8:09 SA)

EU - Thái Lan chính thức nối lại đàm phán FTA(16/03/2023 7:22 SA)

Tin mới nhất

Liên hợp quốc lên án các vụ tấn công nhằm vào cơ quan ngoại giao của Iran ở Syria(04/04/2024 6:55 SA)

Ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống Nga(20/03/2024 6:38 SA)

Khẳng định tầm quan trọng của hòa bình(06/03/2024 7:31 SA)

Thủ tướng dự lễ đón các Trưởng đoàn tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN – Australia(06/03/2024 7:30 SA)

Tổng thống Mỹ ký phê chuẩn dự luật ngân sách tạm thời để tránh đóng cửa chính phủ(04/03/2024 7:28 SA)

°
51 người đang online