Khẩn trương xuống đồng thu hoạch lúa mùa

Đăng ngày 30 - 09 - 2021
Lượt xem:
100%

Thời điểm này, nông dân các địa phương trong tỉnh đang tập trung xuống đồng nhanh tay thu hoạch lúa mùa nhằm hạn chế ảnh hưởng của mưa úng. Ngành Nông nghiệp và PTNT, các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến cáo nông dân thu hoạch lúa mùa theo phương châm “xanh nhà hơn già đồng”.

Nông dân huyện Phù Cừ thu hoạch lúa mùa

Những ngày qua, do ảnh hưởng của mưa úng đã làm chậm tiến độ thu hoạch lúa ở một số địa phương có phong trào gieo cấy nhiều diện tích trà mùa sớm để dành đất trồng cây vụ đông như các huyện: Kim Động, Tiên Lữ, Phù Cừ, Ân Thi. Tuy nhiên, từ ngày 27.9, sau khi mưa tạnh, nước trên các chân ruộng ợc rút xuống thấp, nông dân đã khẩn trương huy động phương tiện, nhân lực xuống đồng thu hoạch lúa. 

Theo báo cáo của phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Phù Cừ, vụ này, toàn huyện gieo cấy được gần 3,6 nghìn ha lúa, cơ cấu giống, trà vụ được nông dân thực hiện khá nghiêm túc, trong đó gieo cấy hơn 20% diện tích trà mùa sớm để dành đất gieo trồng cây vụ đông. Các giống lúa chất lượng được gieo cấy ở vụ mùa năm nay chiếm 70% diện tích, gieo cấy các giống: Nếp thơm Hưng Yên, nếp các loại, Đài Thơm 8; giống lúa cao sản chiếm 30% diện tích, gồm: Hà Phát 3, ADI 168, VNR20. Qua đánh giá, công tác chăm sóc, phòng, trừ sâu, bệnh được thực hiện tốt nên năng suất lúa ước tính cả vụ đạt bình quân 57 - 58 tạ/ha. Đến ngày 27.9, nông dân trong huyện xuống đồng thu hoạch được gần 1 nghìn ha. Cùng với việc khẩn trương thu hoạch diện tích lúa đã chín, nông dân trong huyện đang tích cực chuẩn bị giống, phân bón để gieo trồng cây vụ đông. Với phương châm “sáng lúa chiều màu”, huyện chỉ đạo nông dân chủ động làm bầu cây bí xanh và ngô đưa ra trồng trên đất gieo cấy hai vụ lúa ngay sau khi thu hoạch; rẽ lúa trồng ngô, bí xanh, bí đỏ…  

Vụ này, huyện Ân Thi gieo cấy được gần 7,5 nghìn ha lúa, do có sự chỉ đạo sát sao nên thời vụ gieo cấy vụ mùa năm nay được thực hiện nghiêm túc, nông dân cấy nhanh gọn, tập trung trong khung thời vụ. Công tác chăm sóc, phòng, trừ sâu, bệnh được thực hiện đúng kỹ thuật nên lúa phát triển tốt. Đến ngày 27.9, toàn huyện đã thu hoạch được 1,7 nghìn ha lúa, năng suất các diện tích lúa đã gặt ước đạt 57 - 58tạ/ha. Huyện chỉ đạo các xã, thị trấn đôn đốc nông dân tiến hành gặt sớm, gặt nhanh gọn những diện tích lúa đã chín với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất vụ đông. 

Tại huyện Kim Động, nông dân đang huy động tối đa nhân lực, thuê máy gặt để kịp thời thu hoạch những diện tích lúa mùa trà sớm đã chín. Vụ mùa năm nay, toàn huyện gieo cấy hơn 3,6 nghìn ha lúa, đến ngày 27.9, nông dân trong huyện thu hoạch được gần 500ha. Để chủ động ứng phó với diễn biến bất thường của thời tiết, huyện khuyến cáo nông dân tập trung thu hoạch diện tích lúa đã chín nhằm hạn chế thiệt hại, giải phóng đất gieo trồng rau màu vụ đông. Bà Nguyễn Thị Thanh, xã Phạm Ngũ Lão cho biết: Tranh thủ thời tiết nắng ráo, chúng tôi ra đồng từ sớm thu hoạch lúa mùa đã chín để đề phòng thời tiết mưa úng, đồng thời dành đất trồng cây vụ đông. Gia đình tôi cấy 7 sào lúa bằng các giống Đài thơm 8, Hà Phát 3; ước tính năng suất đạt hơn 2 tạ/sào... 

Theo tổng hợp của Sở Nông nghiệp và PTNT, vụ mùa năm nay, nông dân trong tỉnh gieo cấy được hơn 28,4 nghìn ha lúa, đến ngày 27.9, nông dân các địa phương xuống đồng thu hoạch được hơn 6 nghìn ha. Ngành Nông nghiệp và PTNT đề nghị các địa phương cùng với việc tăng cường khuyến cáo nông dân tập trung thu hoạch diện tích lúa đã chín; đồng thời thường xuyên thăm đồng, kiểm tra, dự tính, dự báo, hướng dân nông dân phòng trừ sâu, bệnh hại lúa cuối vụ. Thu hoạch kịp thời diện tích lúa đã chín theo phương châm “xanh nhà hơn già đồng” để hạn chế ảnh hưởng của mưa, bão. Đối với diện tích lúa bị đổ, khẩn trương buộc dựng lại để bảo đảm năng suất lúa, buộc từ 3 - 4 khóm để thuận lợi cho việc phòng trừ sâu, bệnh. Những diện tích lúa sắp thu hoạch, không phun thuốc BVTV để bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Trên diện tích có kế hoạch trồng cây vụ đông sớm cần triển khai theo phương châm “sáng lúa, chiều vụ đông”. 

Tin liên quan

Xã Phan Sào Nam đón bằng công nhận xã Nông thôn mới kiểu mẫu(25/03/2024 6:33 SA)

Hiệu quả ứng dụng IPM trên cây trồng chủ lực(17/03/2024 6:45 SA)

Văn Lâm: Chú trọng phát triển làng nghề(14/03/2024 7:44 SA)

Khoái Châu: Nhộn nhịp mùa xuất bán cây giống(14/03/2024 7:43 SA)

Triển khai thực hiện các Công điện của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý, sử...(11/03/2024 6:28 SA)

°
209 người đang online