Hội nghị trực tuyến Chính phủ với cộng đồng doanh nghiệp và các địa phương

Đăng ngày 27 - 09 - 2021
Lượt xem:
100%

Sáng 26/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến Chính phủ với cộng đồng doanh nghiệp và các địa phương về các giải pháp tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh Covid-19. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Hưng Yên có đồng chí Nguyễn Hữu Nghĩa, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Trần Quốc Văn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành liên quan cùng đại diện các doanh nghiệp tiêu biểu của tỉnh.

Các đại biểu dự họp tại điểm cầu Hưng Yên

Theo Báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trên cơ sở kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại hội nghị gặp mặt doanh nghiệp ngày 08/8/2021, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành và các cơ quan liên quan trình Chính phủ ban hành Nghị quyết số 105/NQ-CP ngày 09/9/2021 về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19 (Nghị quyết số 105/NQ-CP). Các chính sách và giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp được nêu trong Nghị quyết số 105/NQ-CP đã được cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước đánh giá cao (theo khảo sát của VCCI: 91,5% doanh nghiệp đã biết đến Nghị quyết số 105/NQ-CP; 77% đánh giá Nghị quyết đã xác định chính xác, đầy đủ khó khăn của doanh nghiệp, hợp tác xã; 81% cho biết các chính sách tại Nghị quyết số 105/NQ-CP là kịp thời; 89% nhận thấy các mục tiêu của Nghị quyết số 105/NQ-CP là phù hợp; 81,4% cho biết các nhiệm vụ, giải pháp sẽ giúp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, hợp tác xã hiệu quả). Ngày 24/9/2021, Chính phủ ban hành Nghị quyết 116/NQ-CP về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, dự kiến sẽ hỗ trợ trực tiếp khoảng 12,8 triệu lao động, khoảng 380.000 đơn vị được giảm đóng bảo hiểm thất nghiệp, tổng kinh phí hỗ trợ khoảng 38.000 tỷ đồng (hỗ trợ bằng tiền cho người lao động khoảng 30.000 tỷ, giảm đóng cho người sử dụng lao động khoảng 8.000 tỷ).

Tại Hội nghị, các đại biểu đã dành thời gian tập trung thảo luận về những giải pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả với dịch bệnh, để vừa chống dịch hiệu quả, thành công, vừa khôi phục và phát triển kinh tế.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao sự đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trong công tác phòng, chống dịch thời gian qua. Khẳng định Chính phủ sẽ tiếp tục đồng hành hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng các doanh nghiệp. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 105/NQ-CP; khẩn trương rà soát, sửa đổi các quy trình, thủ tục cần thiết để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận với các chính sách hỗ trợ; đẩy mạnh triển khai các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số để nâng cao năng suất lao động, xây dựng nền kinh tế. Bộ Y tế nhanh chóng ban hành hướng dẫn lộ trình trở lại trạng thái bình thường mới và triển khai các hoạt động kinh tế - xã hội đảm bảo an toàn phòng, chống dịch. Các bộ, ngành, địa phương khẩn trương xây dựng kịch bản “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch Covid-19”; tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Thủ tướng đề nghị doanh nghiệp, Nhà nước và Nhân dân cùng chung tay đoàn kết, chia sẻ theo lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng “đã cố gắng càng cố gắng hơn nữa; đã đoàn kết càng đoàn kết hơn nữa; đã quyết tâm càng quyết tâm cao hơn nữa” để vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội./.

Tin liên quan

Tiên Lữ thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã(28/03/2024 6:37 SA)

Công bố quyết định của UBND tỉnh về công tác cán bộ(27/03/2024 6:25 SA)

Hội nghị học tập, quán triệt chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Đảng và nội dung cốt lõi một số...(27/03/2024 6:20 SA)

Giao ước thi đua khối kinh tế kỹ thuật(25/03/2024 6:48 SA)

Xem xét, cho ý kiến về một số tờ trình trong lĩnh vực tôn giáo, thủy lợi, đất đai(25/03/2024 6:46 SA)

°
84 người đang online