Hàn - Nhật - Mỹ nhất trí sớm nối lại đối thoại với Triều Tiên

Đăng ngày 05 - 04 - 2021
Lượt xem:
100%

Ngày 2/4, Cố vấn An ninh quốc gia Hàn Quốc Suh Hoon thông báo Hàn Quốc cùng Nhật Bản và Mỹ đã nhất trí cần phải giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên một cách hòa bình. Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh 3 bên tái khẳng định những nỗ lực chung nhằm nhanh chóng nối lại tiến trình đàm phán phi hạt nhân hóa với Bình Nhưỡng.

 Cố vấn An ninh quốc gia Hàn Quốc Suh Hoon. (Ảnh: YONHAP/TTXVN)

Phát biểu với báo giới sau cuộc thảo luận cùng hai người đồng cấp Mỹ là Jake Sullivan và bên phía Nhật Bản là ông Shigeru Kitamura, cố vấn Suh Hoon nêu rõ: "Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản đã nhất trí về tính cấp thiết của vấn đề hạt nhân Triều Tiên và sự cần thiết phải có một giải pháp ngoại giao cho vấn đề này".

Ngoài ra, giới chức ba nước cũng thống nhất rằng "những nỗ lực nhằm sớm nối lại tiến trình đàm phán Triều Tiên - Mỹ trong thời gian sớm nhất".

Cuộc họp diễn ra theo hình thức trực tiếp ngày 2/4 tại Học viện Hải quân Mỹ ở Annapolis (bang Maryland) là cuộc gặp đầu tiên giữa các cố vấn an ninh hàng đầu của Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ kể từ khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nhậm chức vào ngày 20/1 vừa qua.

Trước khi diễn ra sự kiện này, Mỹ cho biết nước này sẽ thông báo về quá trình xem xét chính sách đối với Triều Tiên với hai đồng minh quan trọng ở châu Á, đồng thời tạo điều kiện cho Seoul và Tokyo "một cơ hội khác" để đưa ra ý kiến đóng góp cho chính sách mới của Mỹ. Theo Washington, việc xem xét chính sách đối với Triều Tiên sẽ đưa ra cách tiếp cận "mới" để đối phó với Bình Nhưỡng và công tác này hiện đang ở giai đoạn cuối cùng.

Cố vấn An ninh quốc gia Hàn Quốc Suh Hoon nêu rõ: "Phía Mỹ đã nêu kết quả sơ bộ của công tác xem xét chính sách đối với Triều Tiên và các cố vấn an ninh của Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản đã tiến hành các cuộc thảo luận sâu về nhiều vấn đề khác nhau, liên quan đến việc chuẩn bị và thực hiện các biện pháp đàm phán với Triều Tiên".

Đầu tuần này, Hàn Quốc đã tiếp tục kêu gọi các nỗ lực quốc tế nhằm tuyên bố chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên như một cách để nối lại đối thoại với Bình Nhưỡng. Trong khi đó, chính quyền của Tổng thống Mỹ Biden cho biết đã ngỏ ý muốn đàm phán với Triều Tiên từ giữa tháng 2 vừa qua, nhưng chưa nhận được hồi đáp.

Các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Mỹ và Triều Tiên đã đình trệ kể từ khi hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống tiền nhiệm Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un hồi tháng 2/2019 kết thúc mà không đạt được thỏa thuận.

Ngoài vấn đề Triều Tiên, các cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc cũng trao đổi về các vấn đề toàn cầu như tình trạng biến đổi khí hậu.../.

Tin liên quan

Ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống Nga(20/03/2024 6:38 SA)

Khẳng định tầm quan trọng của hòa bình(06/03/2024 7:31 SA)

Tổng thống Mỹ ký phê chuẩn dự luật ngân sách tạm thời để tránh đóng cửa chính phủ(04/03/2024 7:28 SA)

Không bao giờ được phép thất bại trước các nỗ lực vì quyền con người(29/02/2024 7:30 SA)

Hội đồng Bảo an LHQ không thông qua dự thảo nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza(22/02/2024 6:51 SA)

Tin mới nhất

Ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống Nga(20/03/2024 6:38 SA)

Khẳng định tầm quan trọng của hòa bình(06/03/2024 7:31 SA)

Thủ tướng dự lễ đón các Trưởng đoàn tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN – Australia(06/03/2024 7:30 SA)

Tổng thống Mỹ ký phê chuẩn dự luật ngân sách tạm thời để tránh đóng cửa chính phủ(04/03/2024 7:28 SA)

Không bao giờ được phép thất bại trước các nỗ lực vì quyền con người(29/02/2024 7:30 SA)

°
76 người đang online